> SET > TISCO

22 กรกฎาคม 2020 เวลา 15:44 น.

TISCO ราคามี Upside แต่ขาดปัจจัยหนุน


ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.ทรีนีตี้ ส่อง TISCO ลูกหนี้ราว 20% เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือลูกหนี้ตามนโยบายภาครัฐ โดย 80-85% ของลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการมีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากยังชำระหนี้ได้ปกติ และในภาพรวมเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นตั้งแต่ มิ.ย. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามครึ่งปีหลังจะหมดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ระยะที่ 1 ซึ่งอาจทำให้ลูกหนี้บางส่วนอาจถูกจัดชั้นเป็น NPL ได้


ฝ่ายวิจัย ปรับสมมติฐานสำรองหนี้เพิ่ม ทำให้ประมาณกำไรปี 63 ลดลงราว 12% จากประมาณการก่อนหน้า สำหรับราคาหุ้นแม้จะยังมี Upside แต่ยังขาดปัจจัยหนุนที่จะทำให้ราคาฟื้นตัวในระยะสั้น 


ความเคลื่อนไหวของหุ้น TISCO อยู่ที่ 68.25 บาท ลดลง 0.75 บาท หรือ 1.09% มูลค่าการซื้อขาย 191.31 ล้านบาท

ครึ่งปีหลังยังมีความเสี่ยงจากสำรองหนี้อยู่

จากการประชุมนักวิเคราะห์ที่ผ่านมา มีประเด็นสำคัญ คือ มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ตามนโยบายภาครัฐของ TISCO มีลูกหนี้ราว 20% ที่เข้าร่วมโครงการ โดยราว 17-18% เป็นลูกหนี้ที่พักชำระเงินต้นระยะเวลา 6 เดือน และราว 3% เป็นลูกหนี้ที่พักชำระหนี้ทั้งจำนวน (เงินต้นและดอกเบี้ย) ระยะเวลา 3 เดือน โดยราว 80-85% ของลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการมองว่ามีความเสี่ยงต่ำ เนื่องจากลูกหนี้กลุ่มนี้ยังชำระหนี้ได้ตามปกติ และในภาพรวมเริ่มเห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในช่วงเดือน มิ.ย. เป็นต้นมา อย่างไรก็ตามยังต้องจับตาดูในช่วงครึ่งปีหลังที่จะหมดมาตรการช่วยเหลืออาจมีลูกหนี้บางส่วนที่อาจถูกจัดชั้นเป็น NPL ได้


ปรับลดประมาณการกำไรลงเพิ่ม

ฝ่ายวิจัยปรับเพิ่มสมมติฐานค่าใช้จ่ายสำรองหนี้จากเดิม Credit Cost ที่ 90 bps เป็น 135 bps ทำให้ประมาณการกำไรปี 63 ลดลงราว 12% จากประมาณการก่อนหน้ามาอยู่ที่ 5,509 ล้านบาท (-24%YoY) เพื่อสะท้อนความเสี่ยงที่ NPL อาจเพิ่มขึ้นหลังหมดมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ 


มี Upside แต่ราคาหุ้นยังไม่ฟื้นตัวระยะสั้น

จากการปรับประมาณการกำไร เราจึงให้ราคาเป้าหมายใหม่ที่ 89 บาท อิง PBV 1.56 เท่า แม้ว่าราคาหุ้นปัจจุบันจะยังมี Upside แต่ด้วยแนวโน้มผลประกอบการครึ่งปีหลังที่มีโอกาสอ่อนตัวลงอีก ทำให้ราคาหุ้นยังขาดปัจจัยหนุนที่จะฟื้นตัวในระยะสั้น


ความเสี่ยง แนวโน้มดอกเบี้ยขาขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อ NIM


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5 

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X