> mai > APP

23 กรกฎาคม 2020 เวลา 09:00 น.

APP เปิดแพลตฟอร์มรับเหมา หนุนอนาคตโชว์ผลงานโตก้าวกระโดด

ทันหุ้น – สู้โควิด - APP เตรียมเปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ช่วงครึ่งปีหลัง ทำแพลตฟอร์มให้บริการลูกค้ากลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และออกแบบ ตั้งเป้าผู้ใช้บริการหมื่นราย เชื่อหนุนธุรกิจในอนาคตเติบโตก้าวกระโดด ส่งซิกปีนี้รายได้ผ่านฉลุย หวังรักษาการเติบโตไม่ต่ำกว่าปีก่อนที่ 734.97 ล้านบาท


นายประภาส ตั้งอดุลย์รัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอพพลิแคด จำกัด (มหาชน) หรือ APP เปิดเผยว่า ครึ่งปีหลังปี 2563 บริษัทเตรียมเปิดตัวโปรเจ็กต์ใหม่ 1-2 โปรเจ็กต์ ซึ่ง 1 ในโปรเจ็กต์เป็นแพลตฟอร์มสำหรับให้บริการแก่ผู้ประกอบการรับเหมาก่อสร้าง และงานออกแบบ โดยตั้งเป้าจะมีผู้เข้ามาใช้บริการแพลตฟอร์มเริ่มต้นที่ 5 พัน ถึง 1 หมื่นรายในปีนี้


เบื้องต้นบริษัทคาดการเปิดตัวแพลตฟอร์มจะยังไม่ส่งผลต่อรายได้ แต่ในอนาคต หากประสบความสำเร็จ หรือได้รับกระแสตอบรับดี คาดจะสนับสนุนการเติบโตของบริษัทให้เติบโตแบบก้าวกระโดด โดยคาดจะเห็นภาพที่ชัดเจนได้ใน 1-2 ปีข้างหน้า


ธุรกิจบริการโต


ขณะที่ทิศทางธุรกิจในไตรมาส 3/2563 บริษัทคาดภาพธุรกิจจะทรงตัว และไม่ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างโดดเด่น เนื่องจากเศรษฐกิจโดยรวมในประเทศจะยังไม่ฟื้นตัว ขณะเดียวกันสัดส่วนรายได้บริษัท 30% มาจากการบริการซอฟต์แวร์ ส่วน 60% มาจากการขายซอฟต์แวร์ โดย 3 กลุ่มลูกค้าหลัก ได้แก่ กลุ่มการศึกษา กลุ่มโรงงาน และอสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง


สำหรับทิศทางอุตสาหกรรมกลุ่มการศึกษายังเติบโตได้ดี และมีงานออกมาให้บริษัทประมูลอย่างต่อเนื่อง ส่วนลูกค้ากลุ่มโรงงานเริ่มมีทิศทาที่ดีขึ้น โดยหลายโรงงานกลับมาดำเนินงานได้แล้ว หลังปิดการดำเนินงานชั่วคราว เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ส่วนภาพอสังหาริมทรัพย์ ก่อสร้าง คาดจะเป็นอุตสาหกรรมที่ฟื้นตัวช้าที่สุด


อย่างไรก็ดีคาด ในอนาคตสัดส่วนรายได้บริการมีโอกาสเติบโตเพิ่มขึ้น เนื่องจากระบบโซลูชั่นที่ลูกค้าใช้ จำเป็นต้องอัพเดทเพื่อประสิทธิภาพในการดำเนินงานที่ดีขึ้น


ครึ่งปีหลังแจ่ม


ทั้งนี้บริษัทประเมินจากภาพรวมแต่ละกลุ่มอุตสาหกรรม และลูกค้า คาดแนวโน้มธุรกิจและผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังปี 2563 จะดีกว่าครึ่งปีแรก หลังสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย และมีผู้ติดเชื้อน้อยลง ซึ่งทำให้บรรยากาศการลงทุนดีขึ้น เเละยังมีปัจจัยบวกเข้ามาในเรื่องการย้ายฐานการผลิตของผู้ประกอบการในประเทศญี่ปุ่นที่จะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศที่มีศักยภาพมากขึ้น และประเทศไทยเป็นหนึ่งในนั้น


สำหรับรายได้ในปี 2563 บริษัทอาจจะมีการปรับแผนการเติบโตใหม่ จากเดิมที่คาดว่าจะเติบโตได้ไม่ต่ำกว่า 15% ซึ่งบริษัทจะพยายามรักษาการเติบโตให้ไม่ต่ำกว่าปีที่ผ่านมา หรือใกล้เคียงปีก่อนที่มีรายได้ 734.97 ล้านบาท เนื่องจากผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 อีกทั้งบริษัทจะพยายามประคองผลประกอบการ บรรทัดสุดท้ายไม่ให้ขาดทุน


อนึ่งไตรมาส 1/2563 บริษัทมีรายได้รวมจำนวน 164.92 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน 8.76% โดยรายได้จากการขายลดลงเนื่องจากการชะลอตัวของการผลิตภาคอุตสาหกรรมโดยเฉพาะในส่วนของการผลิตเพื่อการส่งออก ซึ่งได้รับผลกระทบจากการตัวของเศรษฐกิจโลกและมาตรการกีดกันทางการค้า ประกอบกับการชะลอตัวของภาคการก่อสร้างและอสังหาริมทรัพย์ในประเทศ และบริษัทกำไรสุทธิจำนวน 10.72 ล้านบาท คิดเป็นอัตรากำไรสุทธิร้อยละ 6.50 ส่วนปี 2562 บริษัทมีรายได้อยู่ที่ 734.97 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 57.48 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X