> SET > SCC

30 กรกฎาคม 2020 เวลา 08:15 น.

SCCรอจังหวะดันSCGP กำไรโต33%ปันผล5.5บ.

ทันหุ้น-สู้โควิด- SCC งบตามนัด กำไรQ2แตะ 9.3 พันล้านบาท โต 33% ชี้โควิดกระทบน้อย เหตุปรับตัวทัน เดินหน้าทุ่มงบ 3.3-4.3 หมื่นล้านบาท อัพฐาน-เสริมแกร่งเพิ่ม ส่วน SCGP ก.ล.ต.ให้ผ่านแล้ว รอจังหวะเข้าตลาด ใจป้ำปันผลระหว่างกาลหุ้นละ 5.50 บาท กำหนด XD รับทรัพย์ช่วง 13 สิงหาคมนี้


บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC เแจ้งผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 มีกำไร 9,383.87 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 33% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 7,043.16 ล้านบาท จากผลดำเนินงานของธุรกิจหลักที่ดีขึ้น จากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต และการจัดการบริหารความต่อเนื่องทางธุรกิจ มีEBITDA from Operations และ EBITDA เพิ่มขึ้น 23% และ 11% ตามลำดับ ขณะที่รายได้จากการขายลดลง 12% สาเหตุหลักจากราคาขายของสินค้าเคมีภัณฑ์ที่ลดลง


โดยตลาดปูนซีเมนต์โดยรวมในประเทศไทยขยายตัว 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากการเลื่อนวันหยุดช่วงสงกรานต์ ส่งผลให้วันทำการก่อสร้างมีมากขึ้น โดยความต้องการภาครัฐขยายตัว 7% ขณะที่ความต้องการภาคเอกชนและครัวเรือนขยายตัว 2% ส่วนราคาปูนซีเมนต์ ลดลงมาอยู่ที่ 1,750-1,800 บาทต่อตัน ความต้องการสินค้ากระเบื้องเซรามิกลดลง 12%ในขณะที่ความต้องการสินค้าผลิตภัณฑ์ก่อสร้างเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1%


ส่วนธุรกิจเคมิคอลส์ในไตรมาส 2/2563 ผลดำเนินงานเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน จากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้น และส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์เพิ่มขึ้น ขณะที่ธุรกิจแพคเกจจิ้งมี EBITDA Margin ที่แข็งแกร่งที่ 18%ขณะที่สายธุรกิจบรรจุภัณฑ์แบบครบวงจรมี EBITDA Margin ที่ 21%


ทั้งนี้ครึ่งปีแรกของปี 2563เอสซีจีมียอดขายสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่ม 91,003ล้านบาท คิดเป็น 45% ของยอดขายรวม ส่วนรายได้จากการดำเนินธุรกิจในต่างประเทศรวมส่งออก มีสัดส่วน 43%


นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปูนซิเมนต์ไทย จำกัด(มหาชน) หรือ SCC เปิดเผยว่า บริษัทได้รับผลกระทบค่อนข้างน้อยจากภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว อย่างไรก็ดีบริษัทกำลังติดตามและประเมินสถานการณ์โควิด-19 อย่างใกล้ชิด พร้อมรับมือ ทั้งการเตรียมการขายและการขนส่งล่วงหน้าหากมีการปิดเมือง


การวางแผนสำหรับโอกาสทางธุรกิจ อาทิ การปรับกำลังการผลิตให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น ควบคู่กับการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัลต่าง ๆ เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดและคุ้มค่าที่สุด ขณะเดียวกันก็ได้เฝ้าสังเกตการเปลี่ยนแปลง และการเติบโตของตลาด เพื่อคว้าโอกาสอย่างทันท่วงที


@ รอจังหวะดัน SCGP


สำหรับธุรกิจแพคเกจจิ้ง ยังคงแข็งแกร่ง จากการดำเนินนโยบายขยายธุรกิจด้วยการควบรวมกิจการ อาทิ PT Fajar Surya Wisesa Tbk. ผู้นำธุรกิจกระดาษบรรจุภัณฑ์ในอินโดนีเซีย และ Visy Packaging (Thailand) Limited รวมถึงการวางแผนการลงทุนใน Bien Hoa Packaging Joint Stock Company หรือ SOVI ในเวียดนาม นอกจากนี้ได้มุ่งปรับปรุงกระบวนการผลิต ทั้งในประเทศไทย และอาเซียน ทั้งเวียดนาม อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และมาเลเซีย


ส่วนการเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ของ SCGP คำขอได้รับอนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. เรียบร้อยแล้ว และอยู่ระหว่างการประเมินสถานการณ์ภายนอกต่าง ๆ เช่น แนวโน้มเศรษฐกิจ ภาวะตลาดเงินตลาดทุน รวมถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุน


ส่วนธุรกิจเคมิคอลส์ ปริมาณการขายเพิ่มขึ้น จากการความสามารถในการบริหารจัดการสินค้าที่ยืดหยุ่น และยังคงเดินหน้าพัฒนาสินค้าและบริการที่มีมูลค่าเพิ่มสูงให้มีสัดส่วนที่สูงขึ้น สำหรับโครงการปิโตรเคมีครบวงจร Long Son Petrochemicals Company Limited (LSP) ที่เวียดนาม มีความคืบหน้าตามแผนดำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่า 45%


สำหรับธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง ได้ปรับตัว เป็นโซลูชันครบวงจร และพัฒนาช่องทางค้าปลีกในรูปแบบ Active Omni-channel  นำเสนอแพลทฟอร์ม และนวัตกรรมเพื่อสร้างความสะดวกสบาย ให้กับลูกค้าเจ้าของบ้าน ตลอดจนผู้ประกอบการ อาทิ เทคโนโลยี BIM (Building Information Modelling) และ AR-VR (Augmented & Virtual Reality) เป็นต้น


@ปันผล 5.5 บาท


ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทอนุมัติจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลจากผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 2563 ในอัตรา 5.5 บาทต่อหุ้น เป็นเงิน 6,600 ล้านบาท กำหนดผู้ที่ไม่มีสิทธิ์รับเงินปันผล (XD) 13 สิงหาคมนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษารื่องการออกหุ้นกู้ชุดใหม่เพิ่มเติม หวังมาทดแทน (รีไฟแนนซ์) ของเดิมที่จะครบกำหนดในช่วงปลายปีนี้ โดยจากสำรวจข้อมูล  SCC20NA มีวงเงินราว 2.5 หมื่นล้านบาท น่าจะได้เห็นความชัดเจนในช่วงครึ่งหลังปีนี้

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X