> CSR คุณค่าเพื่อสังคม > GPSC

31 กรกฎาคม 2020 เวลา 20:00 น.

GPSC ประกาศผล โครงการ “GPSC Young Social Innovator 2019” หนุนผลงานนวัตกรรมไทยสู่เวทีนานาชาติ

GPSC ประกาศทีมชนะเลิศ โครงการ GPSC Young Social Innovator 2019 ทีม Better life battery จาก โรงเรียนกำเนิดวิทย์ กับผลงานสุดล้ำ การพัฒนาเเบตเตอรี่โดยใช้ถ่านกัมมันต์ที่ถูกฉายรังสี ผลิตจากข้าวเหนียว คว้ารางวัล 50,000 บาท พร้อมโล่รางวัล เตรียมเดินหน้าผลักดันเยาวชน ส่งผลงานสุดสร้างสรรค์ในเวทีนานาชาติ พร้อมเปิดรับสมัคร ซีซั่น 3 ท้าชิงรางวัล พร้อมถ้วยพระราชทานจาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) ได้ประกาศผลการคัดเลือกโครงงานเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการ GPSC Young Social Innovator 2019 ภายใต้แนวคิด “พลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมที่ยั่งยืน (Sustainable Energy, Natural resource and Environment)” ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายและอาชีวศึกษา (ปวช.) หรือเทียบเท่า ที่เข้ารอบ 5 โครงงานสุดท้าย ซึ่งจะได้รับประกาศนียบัตรและทุนการศึกษา รวมถึงการถ่ายทอดองค์ความรู้ในด้านต่างๆ อาทิ การคิดค้นนวัตกรรมโดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่เพื่อแก้ปัญหาในท้องถิ่น เพื่อนำไปสู่การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม การจดสิทธิบัตรและพัฒนาผลงานในเชิงพาณิชย์

คุณ ชวลิต ทิพพาวนิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ กล่าวว่า โครงการ GPSC Young Social Innovator 2019 ถือเป็น ซีซั่นที่ 2 ซึ่งเรามีวัตถุประสงค์ที่จะส่งเสริมให้เยาวชนของชาติ ได้มีโอกาสแสดงออกเรื่องของตัวแนวคิดในเรื่องของนวัตกรรม ซึ่งเราดำเนินการทั่วทั้งประเทศเลยนะครับ ทุกภูมิภาค ซึ่งมีทีมที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 158 ทีม ซึ่งวันนี้เราได้คัดมาทั้งหมด 5 ทีม 

ซึ่งจะเป็นการประกวดรอบสุดท้ายครับผม แม้ว่าปัจจุบันนี้จะอยู่ในช่วงที่เราเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโควิด-19 นะครับ แต่ทางบริษัท GPSC เอง ก็ยังคงดำเนินการ โครงการ GPSC Young Social Innovator อย่างต่อเนื่องนะครับ ก็รับจะมีวิธีการนะครับ เพื่อที่จะทำงานร่วมกับน้องๆ กับทางโรงเรียนด้วยนะครับ ในการที่จะดำเนินการ เรื่องของการส่งผลงานเข้าประกวด และก็ดำเนินการในเรื่องของการประกวดต่อไป โดยใช้หลักการของ New Normal เพื่อให้ทุกคนมีความปลอดภัย และก็มีประสิทธิภาพนะครับ ในการส่งผลงานที่เกี่ยวกับเรื่องนวัตกรรมต่างๆ รวมทั้งเรื่องของการเข้าค่ายด้วยนะครับ ให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดครับผม ก็อยากจะเชิญชวนน้องๆ นะครับ ที่สนใจจะส่งผลงานเข้าประกวดโครงการนี้นะครับ อย่าลังเลนะครับ ก็สามารถส่งผลงานเข้าประกวดได้นะครับ


โดยทีมที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ทีม Better life battery โรงเรียนกำเนิดวิทย์ จากผลงาน การพัฒนาเเบตเตอรี่โดยใช้ถ่านกัมมันต์ที่ถูกฉายรังสี ผลิตจากข้าวเหนียว ซึ่งผู้ที่ชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลและทุนการศึกษา จำนวน 50,000 บาท ทีมรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้แก่ ทีม ต้นกล้าเปลี่ยนโลก โรงเรียนปราจีนกัลยาณี จากผลงาน แคปซูลเก็บน้ำใต้ดินให้กับต้นกล้า ทีมรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้แก่ ทีม Fruit Guard โรงเรียนพนมสารคาม พนมอดุลวิทยา จากผลงาน ปลอกเทียมห่อผลไม้ โดย GPSC พร้อมที่จะสนับสนุนกลุ่มเยาวชนดังกล่าว ให้สามารถส่งผลงานไปแข่งขันในระดับเวทีนานาชาติด้านนวัตกรรมในต่างประเทศต่อไป

นักเรียนโรงเรียนกำเนิดวิทย์ จ.ระยอง (ทีมชนะเลิศ) กล่าวว่า Concept และก็แรงบันดาลใจของโครงงานพวกเราเนี่ย ก็คือเหมือนว่าตอนแรกแบตเตอรี่ตามท้องตลาดก็คือลิเทียมไอออนแบตเตอรี่อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการใช้งาน พวกเราก็เลยวิจัยตัวแบตเตอรี่ตัวใหม่ขึ้น เรียกว่า ลิเทียมซัลเฟอร์แบตเตอรี่ครับ ซึ่งสามารถให้ค่าพลังงานความจุไฟฟ้าได้มากกว่า ประมาณ 3-4 เท่า สามารถเพิ่มผลผลิตให้เกษตรกรไทยได้ เช่น ข้าวเหนียวเป็นต้น 

และสามารถลดมลพิษ มลภาวะได้ด้วย เพรากระบวนการผลิตของพวกเราเนี่ยลดการใช้สารเคมีรุนแรง มาเป็นการฉายรังสีแทนพวกราทั้งหมดก็รู้สึกภูมิใจและก็ดีใจมากๆ นะคะ ที่ได้ทำในสิ่งที่เราชอบ ได้นำความรู้ที่เรามีได้สร้างสรรค์งาน ผลงานออกมาให้สามารถใช้ได้ในท้องตลาดจริงค่ะ พวกเราก็ขอขอบคุณ คุณพ่อแม่ คุณครู โรงเรียน สทน. VISTEC และที่สำคัญเลยนะคะ ก็คือ ขอบคุณบริษัท GPSC ที่สร้างรายการขึ้นมา ให้เราได้สามารถนำความรู้มาถ่ายทอดออกมาและก็พัฒนาต่อไปได้ยิ่งขึ้นค่ะ


ปีนี้ GPSC ยังคงเดินหน้าในการสนับสนุนโครงการดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง โดยอยู่ระหว่างการเปิดรับสมัคร GPSC Young Social Innovator 2020 ซีซั่น 3 ซึ่งมีความพิเศษมากกว่าปีอื่นๆ ที่ได้รับพระมหากรุณาธิคุณถ้วยพระราชทาน จาก สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นการส่งเสริมให้เยาวชนเกิดการตื่นตัวในการดูแลด้านทรัพยากรธรรมชาติ พลังงาน และสิ่งแวดล้อม เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสำคัญมาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะภายใต้สถานการณ์วิถีชีวิตใหม่ หรือ New Normal ที่ต้องมุ่งการนำนวัตกรรมต่างๆ เข้ามามีส่วนช่วยในการเพิ่มประสิทธิภาพ เพื่อการบริหารจัดการการใช้ทรัพยากร พลังงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด และมีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น สำหรับเยาวชน ที่สนใจ สามารถร่วมส่งผลงานนวัตกรรมสร้างสรรค์ เพื่อพัฒนาสังคม ชุมชน สิ่งแวดล้อม ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึง 24 สิงหาคม 2563 ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook GPSC Young Social Innovator


“GPSC แกนนำนวัตกรรมธุรกิจไฟฟ้า กลุ่ม ปตท.”

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X