> SET > KBANK

31 กรกฎาคม 2020 เวลา 10:02 น.

ส่องมุมมอง 2 โบรกฯกรณี KBANK ขายหุ้นที่ซื้อคืน-ส่งสัญญาณอะไร

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์มองกรณีที่ธนาคารกสิกรไทย ประกาศจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน หลังพ้นกำหนด 6 เดือนนับตั้งแต่สิ้นสุดโครงการซื้อหุ้นคืน ในจำนวน 23.93 ล้านหุ้น ซึ่งมองว่าราคาที่ขาย คาดว่าจะได้ต่ำกว่าราคาทุนเฉลี่ยซึ่งอยู่ที่ 134 บาทต่อหุ้น เพราะราคาหุ้นปิดวานนี้อยู่ที่ 82.50 บาท ซึ่งตามเกณฑ์ราคาที่ขายต้องไม่ต่ำกว่าราคาเฉลี่ย 5 วันทำการ หัก 15% ของราคาปิดเฉลี่ย โดยจะขายในตลาดหลักทรัพย์ตั้งแต่ 31 ส.ค.ถึง 16 ก.ย.


บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า โดยปกติการจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน จะทำได้หลังพ้นกำหนดสิ้นสุดการซื้อหุ้นคืน 6 เดือน แต่ไม่เกิน 3 ปี ซึ่งในทางบัญชีไม่ว่าจะเกิดเป็นกำไรหรือขาดทุน จะไม่มีการบันทึกผ่านงบกำไรขาดทุน แต่ส่งผลต่อส่วนของผู้ถือหุ้นแทน ซึ่งในครั้งนี้ KBANK ประกาศจำหน่ายหุ้นที่ซื้อคืน โดยราคาหุ้นทุนซื้อคืน เมื่อเทียบกับราคาหุ้นปัจจุบันซึ่งปิดวานนี้ที่ 82.50 บาท ถือว่าต่ำกว่าราคาทุนเฉลี่ยราว 134 บาทต่อหุ้น โดยมีมูลค่าหุ้นซื้อคืนทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 3,208 ล้านบาท 


อย่างไรก็ตาม มูลค่าการซื้อคืนที่คิดเป็นสัดส่วนเพียง 0.8% ของส่วนของผู้ถือหุ้น ทำให้ผลต่อเงินกองทุนตามกฎหมายจำกัด โดย ณ สิ้นไตรมาส 2/63 KBANK มีเงินกองทุนตามกฎหมายจำนวน 3.82 แสนล้านบาท 


ทั้งนี้การจำหน่ายหุ้นซื้อตืนในระยะยาวที่รวดเร็ว มองว่าหลังสิ้นสุดโครงการฯ ช่วยทำให้ธนาคารเกิดความคล่องตัวในการบริหารโครงสร้างเงินกองทุนในอนาคตหากเกิดกรณีเลวร้าย ภายใต้สถานการณ์เศรษฐกิจปัจจุบันที่จีดีพี มีแนวโน้มหดตัวราว 8-10% จากปีก่อน มากกว่าวิกฤติต้มยำกุ้ง และการฟื้นตัวของเศรษฐกิจต้องใช้เวลาสร้างแรงกดดันต่อคุณภาพสินทรัพย์ ในระยะสั้นยังไม่เห็นปัจจัยบวกต่อหุ้น KBANK จึงแนะนำให้ย้ายไปพักเงินลงทุนในหุ้นปันผลกลุ่มอื่นแทน 


ด้านบล.เคทีบี (ประเทศไทย) มีมุมมองเป็นลบต่อการขายหุ้นซื้อคืน เพราะราคาขายต่ำกว่าต้นทุนที่ซื้อมา โดยหากคิดที่ราคาเฉลี่ยย้อนหลัง 5 วันที่ผ่านมาอยู่ที่ 85 บาท ขณะที่ต้นทุนเฉลี่ยที่เคยซื้อมาเมื่อเดือน ก.พ. อยู่ที่ 134 บาท แต่อย่างไรก็ดี ผลขาดทุนที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจะตัดผ่านในกำไรสะสม ไม่ได้ผ่านงบกำไรขาดทุน ซึ่งประเมินผล

ขาดทุนทุกๆ 1 พันล้านบาท จะกระทบต่อ BVS ที่ 0.41 บาทต่อหุ้น และกระทบราคาเป้าหมายของเราที่ 0.23 บาทต่อหุ้น 


ขณะที่คาดว่าการเร่งขายหุ้นซื้อคืนแบบเกิดผลขาดทุนแสดงให้เห็นถึง outlook ที่ดูไม่ดี และอาจส่งสัญญาณถึงการขาดสภาพคล่องในระยะสั้น หรืออาจจะติดกฎเกณฑ์บางอย่างกับธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. จึงต้องรีบขายหุ้นคืนออกมา ทั้งนี้ ยังคงคำแนะนำ "ถือ" ราคาเป้าหมายที่ 96.00 บาทต่อหุ้น  


ราคาหุ้น KBANK เช้าวันนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 80 บาท ลบ 2.50 บาท หรือ 3.03% มีมูลค่าการซื้อขาย 200.79 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X