> SET > GPSC

07 สิงหาคม 2020 เวลา 09:50 น.

GPSC กำไร Q2 ที่ 1.89 พันลบ.โต 75% ดีกว่าโบรกฯ คาด

ทันหุ้น-สู้โควิด :  บริษัท โกลบอล เพาเวอร์ ซินเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ GPSC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯไตรมาส 2/63 มีกำไร 1,895.97 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 75% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 1,081.14 ล้านบาท และเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ที่มีกำไร 1,580 ล้านบาท เติบโต 20% 


โดยกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าผู้ผลิตอิสระ (IPP) ในไตรมาส 2/63 ลดลง 677 ล้านบาท สาเหตุหลักจากโรงไฟฟ้าเก็คโค่วันมีรายได้ค่าความพร้อมจ่ายลดลงตามโครงสร้างรายได้ของสัญญาซื้อขายไฟฟ้ากับ กฟผ. และกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าห้วยเหาะลดลงเป็นผลมาจากปริมาณน้ำที่น้อยกว่าปี 2562 ในขณะที่กำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าศรีราชาเพิ่มขึ้น เนื่องจากรายได้ค่าความพร้อมจ่ายในส่วนที่อ้างอิงกับดอลลาร์สหรัฐเพิ่มขึ้น จากการอ่อนตัวของค่าเงินบาท นอกจากนี้รายได้ดอกเบี้ยสัญญาเช่าทางการเงินของโรงไฟฟ้าศรีราชาเพิ่มขึ้น จากการปรับโครงสร้างรายได้จากสัญญาเช่าทางการเงิน 


ส่วนกำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าขนาดเล็ก  (SPP) เพิ่มขึ้นย 278 ล้านบาท โดยมีสาเหตุจากราคาก๊าซธรรมชาติและถ่านหินที่ปรับตัวลดลง รวมถึงลูกค้าอุตสาหกรรมของศูนย์ผลิตสาธารณูปการระยองมีปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าและไอน้ำมากขึ้น ถึงแม้ว่าลูกค้าอุตสาหกรรมของโรงไฟฟ้า SPP ของ GLOW มีปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าและไอน้ำที่ลดลงก็ตาม 


กำไรขั้นต้นของโรงไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) และอื่นๆ เพิ่มขึ้น 115 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักจากการรับรู้กำไรขั้นต้นของบริษัท โกลบอล รีนิวเอเบิลเพาเวอร์ จำกัด(GRP) ภายหลังการเข้าซื้อกิจการเมื่อวันที่ 26 มี.ค.2563 ประกอบกับกำไรขั้นต้นของบริษัท ผลิตไฟฟ้าและพลังงานร่วม จำกัด(CHPP) ที่เพิ่มขึ้นจากธุรกิจกิจการให้บริการผู้รับเหมาออกแบบและก่อสร้างในไตรมาส 2/63 


นอกจากนี้มีส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในบริษัทร่วมและการร่วมค้าเพิ่มขึ้น 3 ล้านบาท โดยมีสาเหตุหลักมาจากบริษัท บางปะอิน โคเจนเนอเรชั่น จำกัด (BIC) และบริษัท ผลิตไฟฟ้า นวนคร จำกัด (NNEG) ที่มีรายได้จากการขายไฟฟ้าและไอน้ำเพิ่มขึ้น เนื่องจากทั้ง 2 บริษัทมีการหยุดซ่อมบำรุงในเดือน มิ.ย.2562 


**ดีกว่าโบรกฯ คาด


บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า GPSC ที่มีกำไรสุทธิไตรมาส 2 ที่ 1.89 พันล้านบาท ทำสถิติสูงสุดใหม่และดีกว่าคาด ซึ่งเป็นผลจากกำไรปกติที่เพิ่มขึ้น 14.8% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกปีนี้ ซึ่งดีกว่าที่คาดว่าจะลดลง หลังต้นทุนขายลดลงตามราคาก๊าซ กับถ่านหิน ขณะที่รายได้หลักขายไฟฟ้าและไอน้ำยังแข็งแกร่ง และได้แรงหนุนจากฤดูกาล


โดยยังคงประมาณการกำไรปกติปี 2563 เติบโต 52.1% จากปีก่อน สูงสุดในกลุ่มหลักๆ มาจากการรับรู้ GLOW เต็มปี ขณะที่ระยะสั้นคาดครึ่งปีหลังคาดกำไรอ่อนตัวกว่าครึ่งปีแรก ราว 15-20% จากแผนปิดซ่อมโรงไฟฟ้าหลักหลายโรง 


ทั้งนี้ GPSC อยู่ระหว่างจัดทำแผนยื่นขอนำเข้า LNG เพื่อมาใช้กับ SPP Replacement รวม 600 เมกะวัตต์(MW) แต่หากมองการเติบโตระยะยาว GPSC คาดจะได้ข้อสรุปแผนลงทุนกับกลุ่ม ปตท. หรือ PTT ในไตรมาส 3/63 ซึ่งเน้นไปที่กลุ่มประเทศ CLMV  


กลยุทธ์การลงทุนแนะนำซื้อ เพื่อลงทุนระยะยาว ให้ราคาเป้าหมายสิ้นปีนี้ที่ 91 บาท มองว่าราคาหุ้นยังคงมี upside กว่า 30% แม้เงินปันผลจะจ่ายไม่สูงมากนัก 


ด้านบล.เคจีไอ(ประเทศไทย)  ระบุว่ากำไรจากธุรกิจหลักของ GPSC ในไตรมาส 2/63 ดีกว่าประมาณการของเคจีไอ  15.2% และดีกว่า Bloomberg consensus 24.9% เนื่องจากรายได้จาก SPP และรายได้ equity income สูงกว่าที่คาดไว้  ยังคงคำแนะนำซื้อ และให้ราคาเป้าหมายของปี 2564  ที่ 81.00 บาท คิดว่าต้นทุนก๊าซของ SPP ที่ลดลงจะเป็นปัจจัยบวกสำคัญซึ่งเกินพอที่จะดเชยผลกระทบจาก weighting factor ของ IPP ที่ลดลงใน 2H63 เรายังคงเลือกGPSC เป็นหนึ่งในหุ้นสำหรับเล่นในธีม SPP


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X