> SET > PTTEP

07 สิงหาคม 2020 เวลา 12:28 น.

ส่อง PTTEP เป็นโอกาสทองทำดีล M&A หลังโควิด-19 ระบาด

ทันหุ้น-สู้โควิด : โบรกเกอร์ 2 ค่ายประเมินหุ้นบริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด(มหาชน) หรือ PTTEP ผลประกอบการไตรมาส 3/63 มีโอกาสฟื้นตัว เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 ตามราคาน้ำมันดิบที่เพิ่มขึ้น และมองว่าเป็นโอกาสดีที่จะทำดีลการซื้อกิจการหรือ M&A เพราะสถานการแพร่ระบาดโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการปิโตรเลียมหลายแห่งประสบปัญหาทางการเงิน 


บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ คาดกำไรไตรมาส 3/63 ของ PTTEP  จะฟื้นตัวดีเมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63  ด้วยราคาน้ำมันดิบดูไบฟื้นตัว จะส่งผลบวกโดยตรงต่อราคาขายเฉลี่ยของ PTTEP เมื่อประกอบกับปริมาณขายก๊าซ และน้ำมันน่าจะเพิ่มขึ้นด้วยหลังจากสถานการณ์โควิด-19  เริ่มดีขึ้น รวมถึงการควบคุมต้นทุน ซึ่งจะทำให้ Unit cost ลดลงต่อเนื่อง 


โดยมีมุมมองบวกต่อแนวโน้มธุรกิจก๊าซ แม้ในระยะสั้น ธุรกิจก๊าซจะได้รับผลกระทบทั้งในด้านปริมาณขายที่ลดลงจากโควิด-19 และราคาขายเฉลี่ยที่ลดลงจากราคาน้ำมันตลาดโลกที่ต่ำลง จนทำให้ PTTEP ต้องปรับลดเป้าหมายการขายลง   อย่างไรก็ดี ผู้บริหารมองว่าพื้นฐานธุรกิจนี้ยังแข็งแกร่งจากการมีสัญญาในลักษณะ Minimum Offtake กับลูกค้าในระยะยาว ขณะเดียวกันความต้องการใช้ก๊าซของไทยก็ยังเติบโตใน 5 ปีข้างหน้า ตามการเพิ่มขึ้นของโรงไฟฟ้า, การเติบโตของอุตสาหกรรมปิโตรเคมี, และภาคขนส่ง


กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ ให้รอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว เพื่อเงินปันผล แม้ราคาหุ้นจะไม่มี Upside จากราคาเป้าหมายพื้นฐาน 81 บาทต่อหุ้น แต่ด้วยมีประเด็นบวกจากคาดกำไรรายไตรมาสฟื้นตัวดีในไตรมาส 3/63  , โอกาสการทำ M&A, และการจ่ายเงินปันผลที่สม่ำเสมอด้วยอัตราที่ดีจากฐานะการเงินที่แข็งแกร่งมาก ทำให้เรายังแนะนำ "ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว" ทั้งนี้ PTTEP ประกาศจ่ายเงินปันผลครึ่งแรกปีนี้ที่  1.5 บาทต่อหุ้น 


ด้านบล.เคจีไอ(ประเทศไทย)  คาดกำไรจากธุรกิจหลักของ PTTEP จะฟื้นตัวขึ้นในไตรมาส 3/63 เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 เนื่องจากราคาน้ำมันดิบดูไบและปริมาณยอดขายเพิ่มขึ้นทั้งคู่ โดยราคาน้ำมันดิบดูไบวิ่งขึ้นมาแล้วถึง 45% จากไตรมาสก่อน  จาก 31 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในไตรมาส 2/63  มาอยู่ที่ประมาณ 45 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ในปัจจุบัน ซึ่งทำให้ราคาขายเฉลี่ย (ASP) ของ PTTEP สูงขึ้น ถึงแม้บริษัทจะคาดว่าราคาขายก๊าซจะลดลง4% จากไตรมาสก่อน  


นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าปริมาณยอดขายในไตรมาส 3/63  จะเพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาส 2/63 ในขณะที่ยังคงคำแนะนำถือ PTTEP และให้ราคาเป้าหมายกลางปี 2564  ที่ 105.00 บาทต่อหุ้น 


และมองว่าการระบาดของโควิด-19  ส่งผลกระทบให้ผู้ผลิตปิโตรเลียมหลายรายประสบภาวะวิกฤติทางการเงิน ทำให้ PTTEP มองเห็นโอกาสดีที่จะเข้าซื้อกิจการในธุรกิจ E&P ในประเทศที่บริษัทคุ้นเคยดีอยู่แล้วอย่างเช่น ประเทศไทย, เมียนมาร์, มาเลเซีย, UAE และ Oman เนื่องจากบริษัทมีเงินสดในมือมากถึงประมาณ 3.1 พันล้านเหรียญเมื่อสิ้นงวดไตรมาส 2/63  ทั้งนี้บริษัทมุ่งเน้นที่จะซื้อสินทรัพย์ในธุรกิจก๊าซเพื่อเพิ่มสัดส่วนสินทรัพย์ของธุรกิจก๊าซในพอร์ตของ PTTEP จาก 70% เป็น 80% นอกจากนี้ บริษัทก็ยังจะมุ่งขยายเข้าสู่ธุรกิจใหม่ๆ อย่างเช่น Gas-to-Power และ AI & Robotics โดยตั้งเป้าจะทำรายได้จากธุรกิจใหม่ให้ได้ประมาณ 20% 


ราคาหุ้น PTTEP ช่วงเที่ยงเคลื่อนไหวอยู่ที่ 93.25 บาท บวก 0.25 บาท หรือ 0.27% มีมูลค่าการซื้อขาย 458.38 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X