> SET > PTTGC

07 สิงหาคม 2020 เวลา 15:59 น.

PTTGC ไม่ใช่จังหวะลงทุน ราคาหุ้นเต็มมูลค่าปี 63 แล้ว

ทันหุ้น-สู้โควิด : ราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นเชื่อสะท้อน spread ผลิตภัณฑ์ที่ฟื้นตัวแล้วในระดับ หนึ่งจนเต็ม FV ปี 63 อีกทั้งทิศทางกำไรปกติ 3Q63 เพียงทรงตัวระดับต่ำ QoQ ต้อรอ 4Q63 ที่คาดกำไรจะขึ้นทำ new high ของปีได้ รวมถึงคาดปันผลครึ่งปีอาจไม่สูงมากนัก ดังนั้นจึงยังไม่ใช่จังหวะเข้าลงทุนยามนี้


2Q63 พลิกเป็นกำไรสุทธิตามคาด...ขาดทุนสต๊อกฯลดลงมีนัยฯช่วยไว้

PTTGC รายงานผลการดำเนินงานสุทธิ 2Q63 พลิกกลับเป็นกำไร 1.7 พันล้านบาท จากงวดก่อนที่เผชิญกับผลขาดทุน 8.8 พันล้านบาท เป็นไปตามที่ฝ่ายวิจัยคาดไว้ รับผลบวกหลักจากบันทึกขาดทุนสต๊อกน้ำมันฯ เหลือเพียง 899 ล้านบาท จาก 8.9 พันล้านบาท แต่หากพิจารณาเฉพาะกำไรปกติพบว่าเพิ่มขึ้น 24.9%qoq มาอยู่ที่ 1.4 พันล้านบาท รับผลบวกจากธุรกิจหลักโอเลฟินส์ และธุรกิจอะโรเมติกส์ที่ดีขึ้น ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นแย่ลง


อะโรเมติกส์กดดันกำไรปกติ 3Q63 เพียงประคองตัว...ต้องรอลุ้น 4Q63

คาดกำไรปกติ 3Q63 เพียงประคองตัว QoQ กดดันจากธุรกิจอะโรเมติกส์ที่มีแผน shutdown รวมถึงแนวโน้ม spread ที่ลดลงจากความต้องการใช่ที่ลด และ supply ใหม่ ขณะที่ธุรกิจโรงกลั่นคาดเพียงทรงตัว มีเพียงธุรกิจโอเลฟินส์ที่คาดจะฟื้นตัวช่วยหนุนไว้ ทั้งนี้น้ำหนักของกำไรปี 2563 จะอยู่ใน 4Q63 ที่คาดหวังสถานการณ์ทุกอย่างจะกลับมาใกล้เคียงปกติ อีกทั้งช่วงไตรมาส 4 ปกติแล้ว จะเป็นช่วง high season ของโอเลฟินส์


รอจังหวะกลับมาลงทุนรอบใหม่

ประเมินมูลค่าพื้นฐาน 2563 (DCF) ที่ 45 บาทต่อหุ้น แม้จะเห็นการฟื้นตัวของ spread ผลิตภัณฑ์ แต่เชื่อว่าสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว อีกทั้งในช่วงสั้นขาดปัจจัยขับเคลื่อนผลักราคาหุ้นให้ไปต่อได้ จึงไม่ใช่จังหวะเข้าลงทุนยามนี้ รอราคาหุ้นปรับฐานแล้วกลับมาลงทุนรอบใหม่จะปลอดภัยกว่า


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X