> SET > SMT

09 สิงหาคม 2020 เวลา 12:16 น.

ส่องหุ้น SMT โบรกฯอัพกำไรปี 63-65 สะท้อนบริหารต้นทุนดีขึ้น

ทันหุ้น-สู้โควิด : บล.โนมูระ พัฒนสิน ออกบทวิเคราะห์หุ้นบริษัท สตาร์ส ไมโครอิเล็กทรอนิกส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SMT โดยได้ปรับประมาณการกำไรปี 2563-2565 เพิ่มขึ้น 94% , 6% และ 7% ตามลำดับ เนื่องจากการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต ประกอบกับการนำระบบ ERP มาใช้ ช่วยบริหารต้นทุนวัตถุดิบ และ Supply chain ได้ดีขึ้น ส่งผลบวกต่อต้นทุนการผลิตต่ำกว่าคาด 


ตามการประมาณการใหม่คาดปีนี้กำไรปกติของ SMT อยู่ที่ 53 ล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 27 ล้านบาท จาก Gross margin ดีขึ้นเป็น 17.5% จากเดิม 16.4% โดยครึ่งปีหลังคาดว่า  Product mixed ยอดขายสินค้ากลุ่ม Optics ที่มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น และมี margin ต่ำกว่ากลุ่ม IC packing จะทำให้ Gross margin มีแนวโน้มอ่อนตัวลงเป็น 17.4% จาก 17.8% ในครึ่งปีแรก 


ส่วนในปี 2564 คาดว่ากำไรอยู่ที่ 129 ล้านบาท จากเดิมคาดไว้ที่ 122 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดด มีปัจจัยบวกการเติบโตของยอดขาย 27% จากการเพิ่มคำสั่งซื้อสินค้าของกลุ่มลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่บางส่วน รวมทั้งมีคำสั่งซื้อสินค้าใหม่ในกลุ่ม PCBA/Box สำหรับอุตสาหกรรมและ Audio Product และคาดว่า Gross margin จะดีขึ้นเป็น 19.3% ขณะที่ค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายมีสัดส่วนรายได้ลดลงเหลือ 13.1% 


ฝ่ายวิจัย ได้ปรับคำแนะนำการลงทุนในหุ้น SMT เป็นซื้อ จากเดิมแนะนำซื้อเก็งกำไร โดยให้ราคาเป้าหมายของปี 2564 เพิ่มเป็น 3.00 บาทจากเดิมที่ 2.90 บาท เนื่องจากราคาหุ้นที่พักตัวหลังจากปรับขึ้น Outperform กลุ่มและตคลาดในช่วง 3 เดือนก่อน ทำให้มี upside เพิ่มขึ้น ประกอบกับยังคาดว่าผลดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะมีกำไรดีขึ้น และเติบโตก้าวกระโดดในปีหน้า 


สำหรับผลประกอบการไตรมาส 2/63 ที่บริษัทได้ประกาศออกมาว่ามีกำไรสุทธิ 37 ล้านบาท เติบโตก้าวกระโดด 318% จากช่วงเดียวกันปีก่อนดีกว่าคาด 104% เนื่องจากผลบวกของการปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตและบริหาร Supply chain ได้ดีขึ้น ประกอบกับการเพิ่มขึ้นของปริมาณการผลิตสินค้ากลุ่ม IC ทำให้ Gross margin ดีขึ้นเป็น 22.5% นอกจากนี้ค่าใช้จ่ายดอกเบี้ยที่ลดลง จากการคืนหนี้บางส่วน และยอดขายรวมก็มีการเติบโตขึ้น 


ราคาหุ้น SMT ปิดเมื่อวันศุกร์อยู่ที่ 2.58 บาท บวก 0.08 บาท หรือ 3.20% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 48.84 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X