> คิดเป็นเห็นก่อน >

11 สิงหาคม 2020 เวลา 06:10 น.

ปัจจัยกระทบที่ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ

สถานการณ์ตลาดหุ้นไทยวันนี้ ทุกเรื่องราว ประเด็นต่างๆมากมายถูกหยิบยกมาเป็นเหตุผลว่าทำไมตลาดหุ้นไทยถึงไม่ไปไหนเสียที แต่เหตุผลที่แท้จริงและปฏิเสธไม่ได้ เรื่องความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ถูกกระทบ ไม่กล้าที่จะซื้อหรือขายหุ้น อยู่ในอารมณ์ที่จับต้นชนปลายไม่ถูก ไม่รู้จะช้อนเก็บซื้อหุ้นดี หรือขายหุ้นเบาพอร์ตออกไปก่อนดี ทั้งนี้คงต้องแล้วแต่มุมมองของนักลงทุนที่ต้องตัดสินใจ แต่ต้องอยู่บนเหตุผลที่ผ่านการไตร่ตรองมาอย่างถ้วนถี่แล้วของแต่ละคน


การลงทุนตอนนี้ไม่ว่าจะเป็นการซื้อหรือขายหุ้นนั้น จังหวะทิศทางผันผวนแปรเปลี่ยนตามปัจจัยชี้นำที่มีเข้ามาอย่างรวดเร็ว ทั้งปัจจัยชี้นำในภาพรวม รวมถึงปัจจัยเฉพาะตัวหุ้นหรือกลุ่มอุตสาหกรรมที่เป็นประเด็นกระแสข่าวที่เกิดขึ้น ก็ยิ่งทำให้การประเมินถึงแนวโน้มทิศทางตลาดจะเป็นอย่างไรค่อนข้างลำบาก เพราะมีปัจจัยกระทบที่ต้องพิจารณาประกอบหลายเรื่อง ซึ่งล้วนแต่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาบนกระดานในขณะนี้ทั้งสิ้น


การเหวี่ยงขึ้นเหวี่ยงลงของดัชนีตลาดหุ้นไทย สะท้อนให้เห็นแรงซื้อขายที่ยังไม่มีฝ่ายไหนเป็นผู้ชนะ ผลัดกันรุกผลัดกันรับเปิดกรอบให้เล่นรอบกัน ขึ้นก็ขาย ลงก็ซื้อ เป็นภาพที่เห็นมาแรมเดือน ประเด็นหรือปัจจัยชี้นำที่มีเข้ามาก็พร้อมที่จะถูกแทนที่ด้วยข้อมูลข่าวสารที่ใหม่กว่า จึงเห็นการเด้งขึ้นหรือทรุดลงเมื่อปัจจัยกระทบมีการเปลี่ยนแปลงหรือถูกแทนที่ด้วยเรื่องราวใหม่ๆ ดังนั้นจึงต้องจับจังหวะการลงทุนให้ดี เพราะพร้อมที่จะพลิกผันกลับจากหน้ามือเป็นหลังมือได้ทุกเมื่อ


โดยหุ้นขนาดใหญ่พื้นฐานดียังเป็นที่หมายปองของนักลงทุนอยู่เสมอเพียงแต่อาจสลับหมุนเวียนตัวกันเล่น ส่วนหุ้นขนาดกลางและขนาดเล็กส่วนใหญ่ก็ว่ากันด้วยเรื่องของการเก็งกำไร ตามสตอรี่เรื่องราวข่าวสารที่มีเข้ามารายตัวเป็นหลัก จึงไม่แปลกที่จะเห็นหุ้นบางตัวมีการกระชากวิ่งขึ้นไปสูงและปล่อยออกของทำกำไรกันเมื่อมีข่าวออกมาให้ได้เห็นเป็นภาพที่ชินตากันไปแล้ว อยู่ที่ใครจะมีทักษะ ความไวชิงจังหวะเล่นรอบได้มากกว่ากัน


เรื่องราวข่าวสาร ประเด็นต่างๆที่มีเข้ามาในหุ้นแต่ละตัวนั้นย่อมสะท้อนให้เห็น การเปลี่ยนแปลงของราคาหุ้นบนกระดานเสมอ อยู่ที่ว่าเรื่องราวเหล่านั้น จะเป็นข้อเท็จจริงเชื่อถือได้หรือไม่ เพราะหากเป็นเพียงความคาดหวังตามกระแสข่าวที่มีโดยปราศจากข้อเท็จจริง หรือไม่สามารถแสดงให้เห็นว่าจะเกิดขึ้นได้อย่างที่เป็นข่าวออกมา ราคาหุ้นก็จะเหวี่ยงตัวลดลงอย่างรุนแรงได้เช่นกัน อย่างไรก็ตามหากเรื่องราวเหล่านั้นมีความเป็นไปบนความคาดหวังที่มีเหตุผลรองรับ หรือเป็นข้อเท็จจริงที่แสดงออกมาให้เห็นไม่ได้มีอะไรที่ซ่อนเร้น สลับซับซ้อนจนนักลงทุนไม่สามารถตรวจสอบได้ ย่อมต้องสะท้อนออกมาให้ราคามีการปรับตัวขึ้นตามสิ่งที่คาดหวังเอาไว้


ภาพรวมของการลงทุนขณะนี้จึงเป็นเพียงแค่การขยับปรับตัว เคลื่อนไหวขึ้นลงแบบไร้ทิศ เป็นการบ่งบอกว่าตลาดยังคงต้องการปัจจัยสนับสนุนใหม่ที่จะฉุดให้ตลาดกลับมามีสีสัน คึกครื้น เอื้อต่อการลงทุนมากกกว่าที่เป็นอยู่ในตอนนี้ และคงต้องใช้เวลาอีกพอสมควร เพราะยังไม่สามารถชี้ชัดว่าจะมีปัจจัยอะไรที่จะกระตุ้นให้ตลาดกลับมาดูดีเดินต่อไปได้ แรงซื้อแรงขายที่หดหายมันเป็นการสะท้อนถึงทิศทางความเชื่อมั่นต่อตลาด ในตอนนี้อย่างเห็นได้ชัดเจนที่สุด


ทั้งนี้คงต้องอยู่ที่นักลงทุนครับว่าจะปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์นี้ได้อย่างไร หากทำได้ไม่เพียงแค่จะประคองตัวให้อยู่ในตลาดรอคอยตลาดพลิกกลับมาเท่านั้น บางครั้งอาจจะมีโอกาสที่เข้ามาให้เราได้เก็บเกี่ยวทำกำไรกันในภาวะตลาดที่ดูซบเซาแบบนี้ก็เป็นได้อยู่ที่ใครจะมองเห็นและหามันให้เจอโชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X