> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ >

10 สิงหาคม 2020 เวลา 16:10 น.

มีโอกาสหลุดต่ำกว่า 1300 จุด

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน ในเดือนส.ค.คาดการณ์ว่า SET มีโอกาสที่จะปรับตัวลง โดยมีประเด็นกดดันจากปัจจัยต่างๆ ดังนี้ 


1) การกลับมาระบาดระลอก 2 ของ COVID-19 ในหลายพื้นที่ สร้างความกังวลต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ


2) ราคาน้ำมันคาดว่าจะเริ่มปรับตัวลง ด้วยความกังวลด้านอุปสงค์ จากการกลับมาระบาดระลอกสองของ COVID-19 และตั้งแต่เดือนส.ค.ถึงสิ้นปี กลุ่ม OPEC+ จะลดกำลังการผลิตลงจาก 9.7 เหลือ 7.7 ล้านบาร์เรลต่อวัน เป็นปัจจัยลบต่อกลุ่มน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรเคมี ที่คาดว่าจะนำตลาดลง


3) มูลค่าของ SET ยังตึงตัว โดยบริเวณ 1300 จุด หากอิงกำไรในปีหน้า SET ยังเทรด P/E ระดับสูงที่  17.0 เท่า ขณะที่บริเวณ 1200 จุด เป็นมูลค่าที่เริ่มสมเหตุสมผล โดยจะเทรด P/E ที่ระดับประมาณ 16.0 เท่า (P/E ของ SET มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 15-16 เท่า)


และ 4) ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐฯ และจีน ที่เป็นปัจจัยเข้ามากระทบตลาดเป็นระยะๆ ทั้งนี้ หลังเข้าสู่สัปดาห์ที่สองของเดือนส.ค. ดูเหมือนปัจจัยลบนี้จะต้องเพิ่มความระวังมากขึ้น เนื่องจากในวันที่ 15 ส.ค. นายโรเบิร์ต ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐ และนายหลิว เหอ รองนายกฯ จีน จะร่วมประชุมเพื่อประเมินผลของข้อตกลงการค้าเฟส 1 ที่จีนสัญญาที่จะนำเข้าสินค้าสหรัฐมูลค่า 2 แสนล้านเหรียญในระยะเวลา 2 ปี  


อย่างไรก็ตาม ตั้งแต่เริ่มทำข้อตกลงการค้าจนถึงเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา จีนนำเข้าสินค้าจากสหรัฐไปแค่เพียง 4 หมื่นล้านเหรียญ ดังนั้น ในมุมมองผมต้องระวังสหรัฐฯจะหยิบยกประเด็นนี้มาเล่นงานจีน และอาจกระทบข้อตกลงการค้าที่ได้ทำไว้ หากสหรัฐฯ อ้างว่าจีน ไม่ได้ปฏิบัติตามสัญญา 


ขณะที่ตลาดหุ้นไม่ได้เตรียมใจไว้ หากเกิดประเด็นนี้ขึ้นมาจริงผมมองว่าจะกระทบทำให้ตลาดหุ้นทั่วโลกปรับตัวลงได้แรง สำหรับกลุ่มหุ้นที่ได้รับผลกระทบทำให้ปรับตัวลงแรง ควรระมัดระวังหุ้นในกลุ่มส่งออกโดยเฉพาะแรงขายในหุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ ที่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นมาแรงก่อนหน้านี้ รวมถึงหุ้นกลุ่มน้ำมัน โรงกลั่น และปิโตรเคมี ซึ่งเชื่อว่าหากตลาดมีความกังวลด้านสงครามการค้ากลับมาอีกครั้ง จะกดดันราคาน้ำมันให้ปรับตัวลงแรง จากความกังวลด้านอุปสงค์


สำหรับกลุ่มหุ้นที่น่าสนใจในช่วงนี้ ผมขอแนะนำ 3 กลุ่มครับ


โดยกลุ่มแรกเป็นกลุ่มที่ได้ประโยชน์จากนโยบายภาครัฐ ซึ่งหลังการปรับครม. คาดว่าจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ออกมา เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ดังนั้น หุ้นที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนภาครัฐ เช่น รับเหมาก่อสร้าง-โครงสร้างฐานราก (CK STEC SEAFCO) การบริโภคในประเทศ (CPALL HMPRO GLOBAL) คาดได้อานิสงส์จากการปรับ ครม.หนุนให้โครงการลงทุนภาครัฐและกระตุ้นการบริโภคกลับมาเดินหน้าอีกครั้ง


ส่วนกลุ่มที่สอง เป็นกลุ่มหุ้น Defensive ที่คาดว่า เม็ดเงินจะเข้ามาพักในกลุ่มนี้ ในช่วงที่ตลาดหุ้นมีการปรับฐาน ได้แก่ กลุ่มการแพทย์ (BCH BDMS CHG) และโรงไฟฟ้า (GPSC BGRIM) ที่ผมมองว่าราคาหุ้นได้ปรับตัวลงมาจนกลับมามีความน่าสนใจในการเข้าซื้ออีกครั้ง


และกลุ่มสุดท้ายเป็นหุ้นกลุ่มขนาดกลาง และเล็ก ที่มีแนวโน้มกำไรดี ผมขอแนะนำ 4 ตัว ได้แก่ 1) SCCC คาดกำไรในครึ่งปีหลัง มีแนวโน้มเติบโตดี จากกิจกรรมก่อสร้างฟื้นตัว ได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันและถ่านหินยังอยู่ในระดับต่ำ นอกจากนี้ ยังมีอัตราเงินปันผลที่น่าสนใจปีละ 5.5%  


2) UTP คาด 2Q63 กำไรมี surprise เชิงบวก จากต้นทุนต่ำ และอัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในระดับที่ดี ขณะที่คำสั่งซื้อเริ่มกลับมา และมีแผนเพิ่มลูกค้าทั้งในและต่างประเทศ เป็นปัจจัยบวกต่อผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลัง  


3) DRT คาดกำไร 2Q63 โต YoY จาก order ของช่องทาง Modern Trade, Agent  และกลุ่มประเทศ CLMV หนุนอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น ส่วนค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารลดลง ทั้งยังมีกำไรพิเศษรอรับรู้จากการขายที่ดินในจังหวัดสระบุรีประมาณ 10 ลบ. บันทึกเข้ามาใน 2Q63 และ 4) ILINK คาดกำไร 2Q63 โตเด่น YoY จากการรับรู้รายได้ส่งมอบรถไฟฟ้าไร้คนขับขบวนแรก ส่วน 3Q63 คาดได้งานใหม่โครงการสถานีไฟฟ้าย่อย และสายส่งแรงสูง  


ด้านกลยุทธ์การลงทุน การเข้าตลาดในช่วงนี้ ให้ใช้การเก็งกำไรระยะสั้น เนื่องจากตลาดยังมีความผันผวนขึ้นลงเปลี่ยนแปลงเร็ว แต่แนวโน้มหลักยังคาดว่าจะอยู่ในทิศทางขาลง ส่วนพอร์ตลงทุน รอซื้อสะสมบริเวณต่ำกว่า 1300 จุดลงไป...และพบกันใหม่ฉบับหน้าครับ ด้วยรักและหวังดี


โดย เอกภาวิน สุนทราภิชาติ 

ผู้อำนวยการ  ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุน สายงานวิจัย

บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1



จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X