> SET > TOP

11 สิงหาคม 2020 เวลา 11:57 น.

TOP กำไร Q2 โต 337% แตะ 2.5 พันล้านบาท ตามคาด แนะ "TRADING"

ทันหุ้น – สู้โควิด - บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง TOP ว่า ประกาศกำไรสุทธิ 2Q63ที่ 2.5 พันล้านบาท เติบโต 337% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และพลิกจากขาดทุน 1.4หมื่นล้านบาทในไตรมาสก่อน เป็นไปตามที่เราคาด แต่ต่ำกว่า Bloomberg consensus คาด 13%


หากหักรายการพิเศษจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยน 2.0 พันล้านบาท, กำไรอนุพันธ์ป้องกันความเสี่ยง 344 ล้านบาท, และกำไรสต็อกน้ำมันรวม NRV ที่ 1.1 พันล้านบาท ผลการดำเนินงานปกติจะขาดทุน 0.8 พันล้านบาท อ่อนแอลงทั้ง QoQ และ YoY เป็นไปตามที่เราคาด


สรุปประเด็นสำคัญดังนี้ 1) อัตราใช้กำลังกลั่นอยู่ที่ 98% (-13% QoQ, -5% YoY) สอดคล้องกับความต้องการใช้น้ำมันปิโตรเลียมที่ลดลงในช่วงปิดเมือง 2) ค่าการกลั่นสูงขึ้น QoQ มาอยู่ที่ US$1.4/bbl หนุนจากต้นทุนน้ำมันที่ต่ำลงเป็น Crude discount แต่เมื่อเทียบกับ 2Q62ยังหดตัว YoY เพราะส่วนต่างราคาน้ำมันเบนซิน, ดีเซล, และอากาศยานลดลงจากผลกระทบของมาตรการปิดเมือง


3) อัตรากำไรของอะโรมาติกส์ดีขึ้น YoY แต่ทรงตัว QoQ ได้เพราะ Margin ของสาร LAB สูงขึ้นตามอุปสงค์ในฤดูร้อน ช่วยชดเชยส่วนต่างราคาอะโรมาติกส์ (PX และ BZ) ที่ลดลง QoQ จากความต้องการใช้ผลิตภัณฑ์ปลายทางในกลุ่มยานยนต์, เครื่องนุ่งห่ม, และวัสดุก่อสร้างที่ลดลงได้ 3) อัตรากำไรของธุรกิจน้ำมันหล่อลื่น และยางมะตอยลดลง QoQ และ YoY จาก Margin ของผลิตภัณฑ์ผลพลอยได้ (TDAE) ต่ำลง และการให้ส่วนลดการจำหน่ายน้ำมันหล่อลื่น-ยางมะตอยมากขึ้นตามภาวะตลาดที่อุปสงค์ซบเซา


แนวโน้มการเติบโตของผลประกอบการ 3Q63ยังต้องพึ่งพาการบันทึกกำไรจากสต็อกน้ำมันเป็นหลัก เนื่องจากคาดผลการดำเนินงานหลักยังอยู่ระดับต่ำ เพราะ 1) ค่าการกลั่นจะลดลง QoQ กดดันจากต้นทุนน้ำมันจากตะวันออกกลาง (สัดส่วน 60%ของกระบวนการผลิต) สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ อ้างอิงน้ำมันชนิด Arab light OSP ของซาอุฯ พลิกจาก Crude discount US$5.4/bbl ใน 2Q63เป็น Crude premium US$0.8/bbl ใน 3Q63 2) Crack spread ยังถูกกดดันจากปริมาณสต็อกน้ำมันสำเร็จรูปทั่วโลกที่อยู่ระดับสูง 3) อัตรากำไรของธุรกิจอะโรมาติกส์ (P2F) จะถูกกดดันจากส่วนต่างราคาปิโตรเคมีทั้ง PX และ BZ ที่ลดลง เพราะความต้องการใช้ยังอยู่ระดับต่ำ และปริมาณสินค้าคงคลังอยู่ระดับสูง


ผลประกอบการ 1H63ขาดทุนสุทธิ 1.1 หมื่นล้านบาท ทำให้ประมาณการทั้งปีของเราที่ขาดทุน 5.3 พันล้านบาท ยังมีความเสี่ยงทางลบ

ราคา ณ ปัจจุบันซื้อขายบน PBV ที่ 0.8x นับว่ามีส่วนลดจากค่าเฉลี่ยระยะยาว 10 ปี -2.5SD ถือว่าไม่แพง และหุ้นมี Upside gain สูง 17%


อย่างไรก็ตาม ทางพื้นฐานเราแนะนำเพียง "TRADING" ราคาเหมาะสม ณ สิ้นปี 2563 ที่ 50.00บาท เนื่องจาก 1) โมเมนตัมกำไร 3Q63ยังอยู่ในระดับต่ำ 2) เงินปันผลงวด 1H63และ 2H63 ถูกจำกัด (อาจจ่ายครั้งเดียวในงวดปี 2563) จากงบ 1H63 ที่ขาดทุนสุทธิ รวมทั้งยังมีความต้องการใช้เงินลงทุนในการขยายกำลังผลิตโรงกลั่น ภายใต้โครงการ Clean Fuel Project (CFP) 3) งบ 1H63 ขาดทุนสุทธิสูง 1.1หมื่นล้านบาท ทำให้ประมาณการทั้งปีของเรา และตลาดมี Downside risk


เชิงกลยุทธ์มองว่าหุ้นขาดปัจจัยเข้าลงทุนระยะสั้น แนะนำขายทำกำไรเพื่อเข้าลงทุน PTTGC หรือ PTT ที่มีโมเมนตัมกำไร 2H63 และโอกาสจากเงินปันผลน่าสนใจกว่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X