> SET > AAV

12 สิงหาคม 2020 เวลา 11:50 น.

AAV เจอพิษโควิด Q2 ขาดทุน 1.1 พันลบ.,เปิดแผนครึ่งปีหลัง

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 2/63 ขาดทุนสุทธิ 1,141.32 ล้านบาทเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุนสุทธิ 482.48 ล้านบาท หลังจำนวนผู้โดยสารลดลง 95% และอัตราการขนส่งผู้โดยสารลงมาอยู่ที่ 52% จากช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 83% เพราะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่วางแผนครึ่งปีหลังจะเพิ่มเส้นทางบินในประเทศ รวมถึงคาดหวังจะบินต่างประเทศ ในกลุ่มลูกค้าตลาดอินโดจีน และประเทศจีน 


AAV ระบุว่าในไตรมาส 2/63 สายการบินไทยแอร์เอเชียได้กลับมาทำการบินในเส้นทางภายในประเทศบางเส้นทาง ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.2563 เป็นต้นมา ได้แก่ กรุงเทพฯสู่เชียงใหม่ เชียงราย หาดใหญ่ ขอนแก่น นครพนม นครศรีธรรมราช ร้อยเอ็ด สุราษฏร์ธานี ตรัง อุบลราชธานี อุดรธานี บุรีรัมย์ กระบี่ น่าน นราธิวาส พิษณุโลก ภูเก็ต และสกลนคร ซึ่งได้ปรับความถี่ของเที่ยวบินให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทาง


ในขณะที่เส้นทางบินระหว่างประเทศ ยังคงการอนุมัติจากภาครัฐทั้งของประเทศไทย และต่างประเทศ ส่งผลให้สายการบินไทยแอร์เอเชีย มีจำนวนผู้โดยสารรวมในช่วงไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 283,601 คน ลดลงประมาณ 95% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และมีปริมาณที่นังอยู่ที่ 8% ของปริมาณที่นั่งสำหรับปีก่อน 


จากผลกระทบการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ไตรมาส 2/63 มีรายได้รวมจำนวน 2,221 ล้านบาท ลดลง 78% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งอยู่ที่ 10,006.4 ล้านบาท โดยมีรายได้จาการขายและการให้บริการจำนวน 266.5 ล้านบาท ลดลง 97% เนื่องจากจำนวนผู้โดยสารลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศหดตัว 100% จากปีก่อน รวมถึงการปฏิบัติมาตรการรักษาระยะห่าง ส่งผลให้อัตราส่วนการขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 52% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนอยู่ที่ 83%


**แผนครึ่งปีหลัง


สำหรับในครึ่งปีหลัง ไทยแอร์อเชีย มีแนวโน้มจะเพิ่มเส้นทางการบินในประเทศให้มีมากยิ่งขึ้นสอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากภาครัฐและปริมาณความต้องการของผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น รวมถึงเปิดเส้นทางบินข้ามภูมิภาค อาทิ เชียงใหม่สู่หัวหิน และอุดรธานีสู่หัวหิน อีกทั้งสร้าง

โอกาสขยายบฐานลูกค้าในฐานปฏิบัติการบินใหม่ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ โดยเริ่มบินในประเทศ 4 จุดหมายปลายทางสู่เชียงใหม่ ภูเก็ต กระบี่และสุราษฏร์ธานี รวมถึงเชื่อมต่อกับสายการบินอื่น เพื่อส่งต่อผู้โดยสารทั้งเส้นทางในประเทศ และระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย 


ไทยแอร์เอเชีย คาดว่าจะกลับมาทำการบินในเส้นทางการบินระหว่างประเทศได้ โดยผ่านโครงการท่องเที่ยวแบบจับคู่เดินทาง ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่คาดจะจับกลุ่มด้วยในช่วงแรกคือกลุ่มตลาดอินโดจีนและกลุ่มลูกค้าจากประเทศจีน เนื่องจากกลุ่มดังกล่าวเป็นกลุ่มที่กำจัดการแพร่ระบาดได้เร็วกว่ากลุ่มลูกค้าอื่น นอกจากนี้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ได้ผ่อนคลายมาตรการให้สามารถจำหน่ายสินค้าบนเครื่องบินได้เมื่อต้น ส.ค.ที่ผ่านมา ขณะที่การให้บริการอาหารและเครื่องดื่มบนเครื่องบินคาดว่าจะจำหน่ายได้ตามมาตรการผ่อนคลายในระยะถัดไป 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X