> SET > AAV

13 สิงหาคม 2020 เวลา 18:24 น.

AAV เจอพิษโควิด Q2/63 ขาดทุน 1.2 พันล. ,รุกหนักครึ่งปีหลัง กระตุ้นรายได้เ-สร้างโอกาสใหม่เต็มที่

ทันหุ้น สู้โควิด –AAV เผยผลประกอบการไตรมาส 2/2563 มีรายได้รวม 2,221 ล้านบาท และขาดทุน 1,210.6 ล้านบาท จากพิษโควิด-19 ครึ่งปี รุกหนักครึ่งปีหลัง กระตุ้นรายได้เเละสร้างโอกาสใหม่เต็มที่ ไม่หยุดนิ่งในการแสวงหาและสร้างโอกาสใหม่ๆ เพิ่มเส้นทางบินเพิ่ม


นายสันติสุข คล่องใช้ยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอเชีย เอวิเอชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ AAV และ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด กล่าวว่า ด้วยอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในประเทศไทยและทั่วโลกได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญจากการระบาดของ COVID-19 ส่งผลต่อนโยบายข้อจำกัดการเดินทางของรัฐ และความต้องการเดินทางที่ลดลง แอร์เอเชียจึงจำเป็นต้องลดการให้บริการเที่ยวบิน โดยเฉพาะเส้นทางระหว่างประเทศ ทำให้รายได้รวมในไตรมาสนี้ลดลง 78% โดยขนส่งผู้โดยสารอยู่ที่ 283,601 คน ลดลง 95% และมีจำนวนผู้โดยสารเส้นทางบินระหว่างประเทศลดลงเกือบ 100% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ในขณะที่อัตราขนส่งผู้โดยสารโดยรวมในไตรมาสนี้ลดลงเหลืออยู่ที่ 52%


“ไทยแอร์เอเชียให้ความสำคัญกับการบริหารจัดการต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ ทำให้มีค่าใช้จ่ายรวมลดลง 63%เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน จากต้นทุนน้ำมันและค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ลดลง โดยค่าน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงตามปริมาณการใช้น้ำมันที่ลดลงเนื่องจากการปรับแผนการบินให้สอดคล้องกับความต้องการเดินทางและตามราคาน้ำมันเชื้อเพลิงที่ลดลง ในขณะที่ค่าใช้จ่ายไม่รวมน้ำมันเชื้อเพลิงลดลงตามเเผนนโยบายการประหยัดและลดการใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นทั้งหมด”


ในไตรมาส 2/63 สายการบินให้บริการด้วยปริมาณที่นั่งเพียง 8%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากความจำเป็นที่ต้องยกเลิกเที่ยวบินจำนวนมาก เเละข้อจำกัดในการขนส่งทางอากาศต่างๆ จนสถานการณ์ผ่อนคลายขึ้น และกลับมาให้บริการเส้นทางภายในประเทศอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม 2563 จึงเริ่มจัดโปรโมชั่นกระตุ้นการเดินทาง เช่น ตั๋วบินบุฟเฟต์ เส้นทางภายในประเทศ และการสร้างโอกาสใหม่ๆ เพื่อภาพรวมของธุรกิจในครึ่งปีหลัง


อย่างไรก็ตาม สายการบินไม่หยุดนิ่งในการแสวงหาและสร้างโอกาสใหม่ๆ ต่อเนื่อง โดยเฉพาะการเพิ่มเส้นทางบินภายในประเทศที่สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล เช่น การเปิดเส้นทางบินข้ามภาค บินตรง เชียงใหม่ - หัวหิน และ อุดรธานี - หัวหิน อีกทั้งบริหารจัดการการให้บริการที่กรุงเทพฯ โดยเพิ่มบินที่ท่าอากาศยานนานาชาติสุวรรณภูมิ เสริมทัพท่าอากาศยานนานาชาติดอนเมือง ถือเป็นการสร้างทางเลือกและความสะดวกสบายให้กับผู้โดยสาร ตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาด พร้อมร่วมกระตุ้นเศรษฐกิจในภาพรวม


นอกจากนี้ ไทยแอร์เอเชีย ตั้งเป้าจะกลับมาให้บริการเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ผ่านการเปิดการท่องเที่ยวระหว่างกันเฉพาะประเทศที่เจรจาตกลงร่วมกัน (Travel Bubble) โดยเฉพาะกลุ่มประเทศในภูมิภาคอินโดจีน ประเทศจีน และประเทศอื่น ๆ ที่มีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาด COVID-19 ที่มีประสิทธิภาพ รวมทั้งมาตรการผ่อนคลายจากสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ที่เริ่มอนุญาตให้จำหน่ายสินค้าที่ระลึกบนเครื่องบินได้เเล้ว ตั้งเเต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ขณะที่การให้บริการอาหารเเละเครื่องดื่มบนเครื่องบินคาดว่าจะได้รับการอนุญาตในระยะต่อไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลดีต่อธุรกิจและผลประกอบการของสายการบินในช่วงครึ่งปีหลัง 2563


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X