> SET > CPN

14 สิงหาคม 2020 เวลา 10:33 น.

CPN กำไร Q2 ชะลอตัวที่ 467 ลบ.,ทบทวนแผน 5 ปี, กำไรดีกว่าโบรกฯ คาด

ทันหุ้น-สู้โควิด :บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ไตรมาส 2/63 มีกำไร 467.12 ล้านบาท ลดลง 81.1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่มีกำไร 2,469.67 ล้านบาท โดยรายได้รวมในไตรมาส 2/63 อยู่ที่ 4,732 ล้านบาท ลดลง 48.6% 


ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บริษัทได้ประกาศปิดศูนย์การค้าเป็นการชั่วคราว 33 แห่งในประเทศไทย และ 1 แห่งในประเทศมาเลเซีย รวมทั้งสิ้น 34 แห่ง โดยมีระยะเวลาการปิดศูนย์ที่แตกต่างกันตามแต่ละพื้นที่ระหว่าง 45-56 วัน โดยยังคงเปิดให้บริการในส่วนที่จำเป็นแก่ลูกค้า บริษัทได้ดำเนินมาตรการเชิงรุก เพื่อบริหารจัดการให้ทันต่อเหตุการณ์ภายใต้ปัจจัยแวดล้อมี่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา 


รวมไปถึงการบริหารจัดการกระแสเงินสดให้มีความเพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจในสภาวะการณ์ปัจจุบัน บริษัทบริหารจัดการศูนย์การค้า 34 แห่ง มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิรวม 1.8 ล้านตารางเมตร รวมถึงมีอัตราการเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าในประเทศ เฉลี่ย ณ สิ้นไตรมาส 2/63 เท่ากับ 92%


ปัจจุบันบริษัทได้ทยอยเปิดศูนย์การค้าตามการประกาศผ่อนคลายมาตรการล็อคดาวน์จากภาครัฐที่กำหนดให้ศูนย์การค้าทั่วประเทศกลับมาเปิดให้บริการได้ตั้งแต่วันที่ 17 พ.ค.2563 เป็นต้นมา ในขณะที่ศูนย์การค้า เซ็นทรัล ไอ-ซิตี้ ได้เริ่มกลับมาเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 4 พ.ค.2563 ตามประกาศของทางรัฐบาลมาเลเซีย 


**ทบทวนแผน 5 ปี


บริษัทอยู่ระหว่างการทบทวนแผนการลงทุนและเป้าหมายทางธุรกิจในระยะ 5 ปี(ปี 2563-2566) โดยจะทบทวนแผนการพัฒนาในทุกโครงการ โดยเฉพาะโครงการอสังหาริมทรัพย์แบบผสม ประกอบด้วย การพัฒนาโครงการศูนย์การค้าใหม่ การปรับปรุงสินทรัพย์ที่มีอยู่ในปัจจุบันเพื่อเพิ่มมูลค่า โครงการที่พักอาศัยโครงการโรงแรมและอาคารสำนักงาน ทั้งส่วนที่ประกาศแผนการพัฒนาแล้วและส่วนที่ยังไม่ได้ประกาศ เพื่อเตรียมความพร้อมด้านฐานะการเงิน รักษากระแสเงินสดและสภาพคล่องให้เพียงพอต่อการรองรับการดำเนินธุรกิจท่ามกลางการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโดยรวม 


นอกจากนี้บริษัทได้ศึกษาโอกาสเข้าซื้อกิจการ(M&A) ในสินทรัพย์และธุรกิจที่มีศักยภาพเติบโตสูง และให้ผลตอบแทนการลงทุนที่ดี นอกจากนี้ได้ศึกษาโอกาสลงทุนในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ในประเทศที่มีโอกาสและศักยภาพในการเติบโต เช่น มาเลเซียและเวียดนาม 


**กำไรดีกว่าคาด 


บล.เอเชียพลัส คาดว่า CPN ในไตรมาส 2/63 จะมีกำไร 329 ล้านบาท เนื่องจากสูญเสียรายได้จากการปิดศูนย์การค้าชั่วคราว 1.5 เดือน รวมถึงการให้ส่วนลดค่าเช่าแก่ผู้เช่าเฉลี่ย 30-50% หลังกลับมาเปิดให้บริการตั้งแต่ 17 พ.ค.2563 บวกกับการปิดบริการธุรกิจโรงแรม 2 แห่ง ตลอดไตรมาส 2 และการลดลงของส่วนแบ่งกำไรบริษัทร่วม (CPNREIT) คาดกดดันให้ไตรมาส 2/63 จะมีผลขาดทุนปกติ 371 ล้าบาท อย่างไรก็ตาม เนื่องจากมีการบันทึกรายการพิเศษเกี่ยกับค่าเคลมประกันไฟไหม้เซ็นทรัลเวิลด์ และการต่อสัญญาเช่าพระราม 2 รวม 700 ล้านบาท จึงทำให้มีกำไรสุทธิ 329 ล้านบาทดังกล่าว 


ส่วนไตรมาส 3/63 คาดจะพลิกกลับมามีกำไรปกติ หลังศูนย์การค้าเปิดให้บริการตามปกติ ขณะที่ปริมาณคนใช้บริการฟื้นตัวดีขึ้น ล่าสุด ก.ค.-ส.ค.เพิ่มเป็น 70-80% ของระดับปกติ 


คาดว่าไตรมาส 2/63 จะเป็นจุดต่ำกสุดของปี และจะกลับมาฟื้นตัวในครึ่งปีหลัง และกลับมาเติบโตปกติในระยะยาวจึงแนะนำซื้อ ให้ราคาเป้าหมายที่ 66 บาทต่อหุ้น 


ราคาหุ้น CPN เช้านี้ เคลื่อนไหวอยู่ที่ 47.50 บาท ลบ 0.25 บาท หรือ 0.52% มีมูลค่าการซื้อขาย 41.15 ล้านบาท 

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X