> mai > COMAN

20 สิงหาคม 2020 เวลา 09:20 น.

COMANเงินสดพร้อม แตกไลน์ซอฟต์แวร์ใหม่

ทันหุ้น –สู้โควิด – บอสใหญ่ COMAN “สมบูรณ์ ศุขีวิริยะ” โชว์เงินสดเต็มมือ 300 ล้านบาท จ้องแตกไลน์ซอฟต์แวร์ โลจิสติกส์ เกษตรกรรม เฮลท์แคร์ และสตาร์ทอัพ โกยเงินเพิ่ม แย้มแผนต่อยอดท่องเที่ยว ลุย Outsource การบริหารจัดการโรงแรม มองธุรกิจพ้นจุดต่ำสุดในไตรมาส 2/63 เชื่อครึ่งปีหลังฟื้นตัว


นายสมบูรณ์ ศุขีวิริยะ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โคแมนชี่ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ COMAN เปิดเผยว่า บริษัทมีเงินสดในมือ 300 ล้านบาท แบ่งเป็นเงิน จากการะดมทุนขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้แก่ประชาชนเป็นครั้งแรก หรือ IPO ราว 120-130 ล้านบาท และเงินจากการดำเนินงาน และเงินทุนหมุนเวียนราว 170-180 ล้านบาท บริษัทต้องการเปิดโอกาสการลงทุนเพื่อสร้างฐานธุรกิจให้เกิดความแข็งแกร่งในอนาคต


ขยายฐานอัพยอด


สำหรับแผนการลงทุน แบ่งเป็น 1.การลงทุนเพื่อพัฒนาซอฟต์แวร์ ไอที ไปยังอุตสาหกรรมอื่น ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น โลจิสติกส์ เกษตรกรรม เฮลท์แคร์ และสตาร์ทอัพ เนื่องจากประเทศไทยมีความเชี่ยวชาญในการทำธุรกิจดังกล่าว แต่ยังไม่มีซอฟแวร์ที่แข็งแกร่ง และตอบโจทย์ต่อการดำเนินธุรกิจ บริษัทจึงจะนำจุดแข็งที่มีอยู่ ไปต่อยอด และหาช่องทางเพิ่มรายได้ในอนาคต ทั้งนี้บริษัทจะจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น (Extraordinary General Meeting: EGM) เพื่อขออนุมัติการลงทุน


และ 2.การลงทุนในธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว เช่น การบริหารจัดการโรงแรม บริหารบุคลากร Outsource เพื่อลดต้นทุนการดำเนินงานให้กับลูกค้า เพื่อรองรับการท่องเที่ยวในอนาคตที่จะกลับมาฟื้นตัวอย่างชัดเจน โดยการลงทุนดังกล่าวจะต้องการการจัดประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นในเดือนตุลาคม 2563 ก่อน หากที่ประ-ชุมมีมติอนุมัติ บริษัทจะเดินหน้าดำเนินการทางธุรกิจทั้ง 2 ทันที หากเป็นไปตามแผนคาดจะมีเริ่มเจรจากับผู้ประกอบการในช่วงไตรมาส 4/2563 และเริ่มเห็นความชัดเจนในไตรมาส 1/2564


สร้างอนาคตแกร่ง


บริษัทมองธุรกิจในระยะยาว 2-3 ปีข้างหน้า (2564-2565) จะมีความแข็งแกร่งมากขึ้น และมีรายได้จากการพัฒนาซอฟแวร์ ไอที ในกลุ่มอื่น นอกจากการให้บริการซอฟต์แวร์ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว ขณะที่ทิศทางธุรกิจและผลประกอบการไตรมาส 3/2563 บริษัทเชื่อว่าจะดีกว่าไตรมาส 2 เนื่องจากมองไตรมาส 2 เป็นจุดต่ำสุดของธุรกิจ เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 อีกทั้งลูกค้าหลักของบริษัทคือธุรกิจโรงแรม ซึ่งได้รับผลกระทบโดยตรง


ขณะเดียวกันบริษัทประเมินทิศทางครึ่งปีหลังปี 2563 จะดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย ลูกค้าหลักที่เป็นกลุ่มโรงแรม กลับมาดำเนินการได้แล้ว แต่ยังไม่เป็นปกติ ส่วนภาพการท่องเที่ยวคาดยังไม่ดีมาก เมื่อเทียบกับปีก่อน


สำหรับภาพรวมรายได้ปีนี้ บริษัทยอมรับทิศทางรายได้อาจลดลงต่ำกว่าปีก่อน 205.26 ล้านบาท จากผลกระทบของโควิด-19 ประกอบกับโคแมน ทราเวล ซึ่งตามแผนการเดิมจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2563 ต้องเลื่อนแผนการเปิดตัวการให้บริการออกไปจนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะดีขึ้น


นอกจากนี้ กลุ่มบริษัทต้องทําการตั้งสํารองหนี้สงสัยจะสูญเพิ่มเติมตามมาตรฐานการรายงานทางการเงินฉบับที่ 9 เพิ่มเติม และมีการจ่ายเงินชดเชยตามกฎหมายให้พนักงาน ทําให้ตัวเลขในงบการเงินรวมนั้น ไม่สามารถพลิกกลับมามีกําไรได้ในไตรมาส 2/2563 แต่บริษัทจะพยายามประคองธุรกิจและผลประกอบการทั้งปีไม่ให้ขาดทุน จากครึ่งปีแรกขาดทุน 16.41 ล้านบาท ส่วนรายได้ครึ่งปีแรกอยู่ที่ 68.61 ล้านบาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X