> SET > STARK

25 สิงหาคม 2020 เวลา 08:00 น.

STARKดันลูกเข้าตลาด ลุยเวียดนามกองทุนจ้อง

ทันหุ้น-สู้โควิด- STARK เล็งดัน 2 บริษัทเวียดนามเข้าตลาดหุ้นหลังเห็นแนวโน้มหรู เชื่อกองทุนหันโฟกัสบริษัทรุกธุรกิจเวียดนามหลังจีดีพีไตรมาส 2 โตสวนโควิดในอาเซียน เป็นประเทศดูดเงินลงทุน ขณะที่รัฐเดินหน้าโครงสร้างเพียบ ชี้ต้นทุนค่าแรง-พลังงานลด แถมได้สิทธิภาษีส่งออก แย้มไตรมาส 3 งบโตต่อเนื่องช่วยดันพีอีลด ระบุยังมีดีลซื้อกิจการอีก


นายชนินทร์ เย็นสุดใจ ประธานกรรมการ บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) หรือ STARK เปิดเผยว่า บริษัทเตรียมเดินหน้าลงทุนต่อยอดธุรกิจในเวียดนามมากขึ้น หลังจากได้เข้าซื้อกิจการธุรกิจสายไฟขนาดใหญ่ในเวียดนาม ประกอบด้วย บริษัท Thinh Phat Cables JointStock Company (thipha) และ บริษัท Dong Viet Non-Ferrous Metal And Plastic Joint Stock Company (dovina)


@กองทุนโฟกัสเวียดนาม


เนื่องจากเวียดนามนับเป็นประเทศเดียวในอาเซียนที่เศรษฐกิจ (จีดีพี) ไตรมาส 2/2563 ยังคงเติบโตได้เป็นบวก 0.36% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และบวก 6.88% เมื่อเทียบกับไตรมาส 1/2563 (QoQ) ท่ามกลางที่จีดีพีหลายประเทศติดลบจากสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นทำให้กองทุนหลายแห่งต่างโฟกัสในบริษัทจดทะเบียนที่ไปลงทุนธุรกิจในเวียดนาม ซึ่งยังคงมีอัตราการเติบโตที่ดี


โดยเวียดนามยังต้องการสร้างอินฟาสตรักเจอร์อีกเป็นจำนวนมาก การประมูลสร้างโรงงานไฟฟ้าเกิดขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งพวกนี้ก็ต้องการสายส่งราว 1พันกิโลเมตร ซึ่งการดำเนินโครงสร้างพื้นฐานต้องใช้สายไฟ 3สาย สายเมน 1 เส้น และมี 2 สายย่อยอีกจึงเป็นโอกาส


@เปิดปมโอกาสโตสูง


ขณะเดียวกัน เวียดนาม นับเป็นประเทศอันดับต้นๆ ที่มีการเข้ามาลงทุนของต่างชาติหลายประเทศ โดยเฉพาะจีน ที่ได้เข้ามาลงทุนเพื่อกระจายความเสี่ยงจากความไม่แน่นอนของสงครามการค้า เนื่องจากเวียดนามมีต้นทุนค่าแรงที่ถูกกว่าราว 15% หากเทียบกับไทย รวมถึงต้นทุนพลังงานที่ต่ำกว่าไทย ดังนั้นจึงทำให้การเติบโตมีแนวโน้มที่ดี และยังต้องมีการสร้างโครงสร้างพื้นฐานอีกเป็นจำนวนมาก ตลอดจนเวียดนามยังมีสนธิสัญญาทางการค้าที่ให้สิทธิพิเศษด้านภาษีจำนวนมาก ทำให้สามารถขยายตลาดได้อีกมาก


ซึ่งในส่วน STARK เองได้รับประโยชน์จากการเข้าไปลงทุนในเวียดนาม ทั้งต้นทุนที่ลดลง โดยเฉพาะค่าพลังงาน เมื่อผนวกกับต้นทุนการซื้อวัตถุดิบของ บริษัทสายไฟในไทย อย่าง “เฟ้ลปส์ ดอด์จ” และยอดคำสั่งซื้อจำนวนมาก ทำให้บริษัทมีการประหยัดด้านขนาดอย่างมาก ยังไม่รวมถึงการที่บริษัทจะเร่งขยายตลาดขึ้นเหนือที่ยังใช้สายไฟของบริษัทน้อยอยู่ ทำให้เห็นการเติบโตค่อนข้างมาก เนื่องบริษัทในเวียดนามยังสามารถเพิ่มกำลังการผลิตได้อีกมากถึง 50%


@เล็งนำลูกเข้าตลาด


นายชนินทร์ ระบุด้วยว่า ด้วยศักยภาพการเติบโตของเวียดนามอย่างมาก จึงทำให้มีแนวคิดที่จะนำบริษัท thipha และ dovinaเข้าตลาดหลักทรัพย์เวียดนามในอนาคตเพื่อรองรับการเติบโต โดยตลาดเวียดนามมีพีอีที่สูงในกลุ่มธุรกิจนี้กว่าไทย ทำให้ได้เม็ดเงินเข้ามาเป็นจำนวนมาก และยังสามารถต่อยอดธุรกิจได้อีก ซึ่งผลประโยชน์อีกทางคือจะทำให้กองทุนสนใจบริษัทมากขึ้น จากการเร่งในการเติบโตทั้งในเวียดนามและในไทย รวมถึงการขยายไปสู่ประเทศอื่นๆ ด้วย


“ในเวียดนามนับเป็นจุดยุทธศาสตร์ที่ดี ซึ่งเราสามารถใช้ทั้งต้นทุนที่ต่ำ สิทธิประโยชน์ในด้านภาษี ค่อนข้างมาก ดังนั้นในการขยายตลาดต่างๆ การผ่านเวียดนามก็ได้เปรียบ รวมถึงจะยังมีแนวคิดที่จะนำบริษัทเวียดนามเข้าตลาดหุ้นเวียดนามด้วย เพราะเป็นประเทศที่เติบโตต่อเนื่อง และกองทุนให้ความสนใจ”


นายชนินทร์ ระบุด้วยว่า บริษัทยังคงเติบโตต่อเนื่องท่ามกลางสถานการณ์โควิด เนื่องจากได้มีการติดต่องาน และเดินเครื่องอย่างต่อเนื่อง โดยมีมาตรการรักษาความปลอดภัย ซึ่งจะสะท้อนได้จากรายได้ของบริษัทไตรมาส 2/2563 บริษัทมีกำไรสุทธิ 440.49ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5,345%  ซึ่งเป็นผลจากการรับรู้รายได้-กำไรบริษัทสายไฟเวียดนาม ส่งผลให้พีอีลดลงต่ำลงมาค่อนข้างมากจาก 90 เท่า เหลือราว 70 เท่า


ทั้งนี้หากประเมินง่ายๆ ว่าผลงานครึ่งปีหลัง ไม่ต่างจากครึ่งปีแรกก็จะมีพีอีราว 34 เท่า อย่างไรก็ตามในไตรมาส 1/2563 บริษัทยังไม่ได้รับรู้รายได้จาก 2 บริษัทเวียดนาม ขณะเดียวกันแนวโน้มไตรมาส 3/2563 ก็ยังเติบโตอย่างต่อเนื่อง จากสถานการณ์โควิดที่คลี่คลาย รวมไปถึงบริษัทยังมีการเดินหน้าเจรจาเพื่อซื้อหรือควบรวมกิจการอย่างต่อเนื่อง ทั้งในไทย และต่างประเทศ


ด้านบริษัทหลักทรัพย์เอเอสแอลออกบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” STARK ราคาเป้าหมายปี 2564 ที่ 2.40 บาท จากผลประกอบการปีนี้กำไรเติบโตอย่างก้าวกระโดดกว่า 315% จากการทำ M&A ธุรกิจในประเทศเวียดนาม พร้อมเปิดโอกาสสำหรับธุรกิจในอนาคต ก้าวสู่การเป็นผู้นำธุรกิจสายไฟฟ้าและเคเบิลในระดับโลก

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X