> SET > TCMC

01 กันยายน 2020 เวลา 08:30 น.

TCMCรับโชคปลดล็อก ยอดซื้อในอังกฤษเพิ่ม

ทันหุ้น - สู้โควิด -  จับตา TCMC ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ยอดขายดี เร่งผลิตหลังปลดล็อกดาวน์ในประเทศอังกฤษ ลุย เสิร์ฟลูกค้า มองทิศทางธุรกิจในครึ่งปีหลังเติบโตดีกว่าครึ่งปีเเรก ขณะที่ภาพรวมรายได้ปีนี้ ยอมรับว่าลดลง 30 -40 % จากปีก่อน


แหล่งข่าวจากวงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งปีหลังบริษัท ทีซีเอ็ม คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TCMC คาดว่า เติบโตได้ดีกว่าในช่วงครึ่งปีแรก จากกลุ่มธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ (TCM Livings) ที่ประเทศอังกฤษได้มีการดำเนินงานภายใต้ชื่อ บริษัท อัลสตันท์ (Alstons) และดีเอ็มมิดแลนด์ (DM Midlands) โดยมีแบรนด์ในการทำการตลาดทั้งหมด 4 แบรนด์


ในช่วงไตรมาสที่ 3-4 ปีนี้ มียอดขายเติบโตมาก ถือว่าดีเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากหลังคลายมาตรการล็อกดาวน์  ทำให้ประชาชนในประเทศอังกฤษมีความต้องการซื้อเฟอร์นิเจอร์เข้าบ้านมากขึ้น จากปกติที่ช่วงไตรมาสที่ 3/2563 ถือว่าเป็นโลวซีซั่น (Low Season) ของธุรกิจ


เเต่ในปีนี้สวนทาง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนต้องใช้เวลาอยู่กับบ้าน คาดว่าในช่วงไตรมาสที่ 3/2563 สัดส่วนของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ (TCM Livings) จะเพิ่มขึ้นมาที่ 50%


นอกจากนี้ บริษัทยังเดินหน้า ตามแผนการนำบริษัทย่อยทั้ง 2 แห่ง ซึ่งบริษัทถือหุ้นในสัดส่วน 75% นำเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ Alternative Investment Market (AIM) ในประเทศอังกฤษ โดยอยู่ระหว่างเตรียมตัวรอความเหมาะสมเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบันก็ยังไม่ใช้ช่วงจังหวะที่น่าลงทุน


ด้านกลุ่มธุรกิจวัสดุปูพื้น (TCM Flooring) ปีนี้ถือว่าชะลอตัวลงอย่างมาก เนื่องจากมีการปิดกิจการ ทั้งโรงเเรม โรงภาพยนตร์ สนามบิน เเละอื่นๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจท่องเที่ยว เเต่ยังถือว่าบริษัทยังมีออเดอร์ทยอยส่งมอบต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง


นอกจากนี้ ธุรกิจที่ลงทุนในบริษัทที่เป็นผู้ผลิต และจัดจำหน่ายสิ่งทอ พรม และวัสดุหุ้มบุในรถโดยสาร ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ (TCM Automotives) ยอมรับว่าได้รับผลกระทบเนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งได้มีการหยุดสายการผลิตรถยนต์ทั้งในประเทศไทย และแถบเอเชีย ซึ่งเป็นฐานการผลิตด้านยานยนต์ของโลก


รายได้กระทบโควิด


อย่างไรก็ตามผลการดำเนินงานของบริษัทในปี 2563 นี้ เนื่องจากมีสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดเกิดขึ้น เเละบริษัทเองได้รับผลกระทบทางธุรกิจจึงมองว่ารายได้รวมคงต่ำกว่าปีก่อน ราว 30-40% จากรายได้ปีที่ผ่าน 9,028.59 ล้านบาท


ด้านผลการดำเนินงานไตรมาส 2/2563 ขาดทุนลดลง โดยผลขาดทุนไตรมาส 2/2563 ขาดทุนสุทธิ 39.48 ล้านบาท ขาดทุนลดลง 27%เมื่อเทียบกับงวดเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 54.65 ล้านบาท เนื่องจากกลุ่มบริษัท มีต้นทุนทางการเงินในไตรมาส 2/2563 เป็นจำนวน 28.60 ล้านบาท ลดลงจาก 42.54 ล้านบาท ในไตรมาสเดียวกันของปี 2562 จาการที่บริษัทได้ทยอยชำระดอกเบี้ยเงินกู้ยืมสำหรับการลงทุนในกิจการของบริษัท และจากการปรับมาตรฐานการรายงานทางการเงินกลุ่มเครื่องมือทางการเงินที่นำมาใช้ในปี 2563


สำหรับค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารในกลุ่มรวมกันเป็นจำนวน 84.54 ล้านบาท ลดลงเมื่อเทียบกับงวดเดียวกัน ของปีก่อน เนื่องจากธุรกิจในประเทศอังกฤษหยุดดำเนินการชั่วคราวตามนโยบายรัฐ และสามารถลดค่าใช้จ่ายเงินเดือนได้ เนื่องจากรัฐบาลมีการจ่ายชดเชยเพื่อช่วยเหลือธุรกิจในช่วงที่หยุดดำเนินการ ในงวดนี้มีการรายงานกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน จำนวน 4.57 ล้านบาท ในขณะที่มีกำไรจากสัญญาอนุพันธ์ (Fix Forward Contract) จำนวน 3.5 แสนบาท ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานการรายงานทางการเงิน กลุ่มเครื่องมือทางการเงินที่นำมาใช้ในปี 2563

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X