> SET > TK

09 กันยายน 2020 เวลา 10:55 น.

TK การเงินแกร่งควัก 800 ลบ.ชำระคืนหุ้นกู้ ,เดินหน้าปิดดีลซื้อกิจการ "MFIL"

ทันหุ้น-สู้โควิด : นายประพล พรประภา กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK ผู้ให้บริการเช่าซื้อรถจักรยานยนต์รายใหญ่ในประเทศไทย เปิดเผยว่า TK ยังมีสถานะทางการเงินที่เข้มแข็งโดย ในไตรมาสที่ 2/2563 มีกระแสเงินสด 1,200 ล้านบาท ซึ่งล่าสุดได้มีการชำระหุ้นกู้อายุ 3 ปี ที่ออกไปเมื่อเดือนสิงหาคม 2560 มูลค่า 800 ล้านบาท พร้อมจ่ายดอกเบี้ยให้ผู้ถือหุ้นกู้ 2.56% ตามกำหนด 


ทั้งนี้ ที่ผ่านมา TK ชำระหุ้นกู้ตรงตามกำหนดมาโดยตลอด สืบเนื่องจากการบริหารจัดการการเงินอย่างรัดกุม ปัจจุบัน TK มีหนี้สินต่อทุน (D/E) ระดับต่ำเพียง 0.4 เท่า อีกทั้งยังมีเงินสดเกิน 1,000 ล้านบาท ณ ปัจจุบัน และยังรักษาระดับ Coverage Ratio หรือค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญต่อสินเชื่อด้อยคุณภาพ ในไตรมาส 2 อยู่ที่ 116% โดย TK เลือกที่จะตั้งสำรองไว้ 765 ล้านบาท คิดเป็น 11.5% ของยอดหนี้ทั้งหมด โดยเลือกที่จะไม่ใช้สิทธิ์ในการตั้งสำรองตามข้อผ่อนปรนการจัดชั้นลูกหนี้ตามแนวปฏิบัติทางการบัญชีที่ออกโดยสภาวิชาชีพบัญชี เนื่องจากมองว่าการตั้งสำรองตามเกณฑ์ปกติจะเป็นการวางแผนรองรับที่ดีกว่าต่อสถานการณ์ที่จะเกิดขึ้นจากนี้ไป


ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีหลังยังคงกลยุทธ์การตั้งสำรองไว้สูง ประกอบกับคงความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ กลุ่มลูกค้าเกษตรกร พนักงานโรงแรมและพนักงานโรงงาน จัดเป็นกลุ่มลูกค้าที่อาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และภัยแล้งค่อนข้างมาก ซึ่งจะทำให้ TK สามารถบริหารจัดการธุรกิจภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวไปได้ แม้จะมีการแพร่ระบาดระลอก 2 จนนำไปสู่การล็อคดาวน์อีกครั้ง ด้วย TK ประกอบธุรกิจมายาวนาน 48 ปี การผ่านวิกฤตในแต่ช่วง อาทิ ต้มยำกุ้ง น้ำท่วมใหญ่ ทำให้มีประสบการณ์และแนวทางการในการรับมือกับสภาวะวิกฤตทางเศรษฐกิจได้เป็นอย่างดี และเมื่อเศรษฐกิจมีสัญญาณฟื้นตัว TK ก็พร้อมขยายตัวอย่างรวดเร็ว เพราะความพร้อมด้านทีมงานที่มีความเชียวชาญ ระบบ IT และเงินสด


นางสาวปฐมา พรประภา กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฐิติกร จำกัด (มหาชน) หรือ TK เปิดเผยว่า จากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 พบว่าตลาดรถมือสอง โดยเฉพาะตลาดรถจักรยานยนต์มือสองมีกำลังซื้อเพิ่มขึ้น เนื่องจากช่วงล็อกดาวน์ทำให้การผลิตรถหยุดชะงัก รถมอเตอร์ไซค์หลายรุ่นโดยเฉพาะรุ่นยอดนิยมเริ่มขาดตลาด ประกอบกับการปล่อยสินเชื่อรถจักรยานยนต์ใหม่เริ่มเข้มงวดขึ้น ทำให้ผู้บริโภคหันมาซื้อรถจักรยานยนต์มือสองทดแทน เนื่องจากได้รถตรงรุ่นตามความต้องการในราคาที่ย่อมเยา ประกอบกับอัตราดอกเบี้ยและค่างวดลดลงตามราคาไปด้วย ซึ่งปัจจัยดังกล่าวส่งผลดีต่อ TK ให้สามารถหันมาเน้นการปรับสภาพรถเพื่อนำออกมาจำหน่าย/จัดผ่อนเพื่อรองรับตลาดในส่วนนี้มากขึ้น


ทั้งนี้ ในส่วนแผนเข้าซื้อกิจการ Myanmar Finance International Limited (MFIL) ในประเทศเมียนมา กำลังดำเนินการ แต่เนื่องจากมีสถานการณ์โรคระบาดโควิด-19 ส่งผลให้การเจรจาต่าง ๆ ชะลอตัว อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ พยายามจะเจรจาปิดดีลให้แล้วเสร็จและคาดว่าน่าจะสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดีภายในปีนี้ หรืออย่างช้าต้นปีหน้า จากความล่าช้าดังกล่าว นับเป็นผลดีต่อ TK โดยเฉพาะเป็นโอกาสให้มีการเจรจาทบทวนราคาซื้อขายใหม่เนื่องจากวิกฤตที่ผ่านมาส่งผลให้มูลค่าของกิจการแปรผันไปตามสถานการณ์ โดยภายหลังจากการเข้าซื้อกิจการดังกล่าวจะช่วยสนับสนุนการเติบโตในอนาคต รวมถึงทำให้สัดส่วนลูกหนี้จากต่างประเทศเพิ่มขึ้น จากปัจจุบันสัดส่วนลูกหนี้ต่างประเทศและในประเทศอยู่ที่ราว 22 : 78 จะเพิ่มเป็น 35 : 65 


โดยจะมีสาขาในต่างประเทศเพิ่มขึ้นจาก 16 สาขา เป็น 31 สาขา ใน 3 ประเทศคือ กัมพูชา สปป.ลาว และเมียนมา TK จะยังคงเดินหน้าขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศตามกลยุทธ์ ด้วยการมองหาโอกาสในต่างประเทศและจะดำเนินการทันทีเมื่อสามารถเดินทางไปดูธุรกิจต่าง ๆ ในต่างประเทศได้


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5 

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X