> SET > ASIAN

10 กันยายน 2020 เวลา 08:00 น.

ASIANอาหารสัตว์ผงาด มาร์จิ้นเด่นมองเป้า18บ.

ทันหุ้น – ASIAN มั่นใจกลุ่มอาหารสัตว์เลี้ยงมาร์จิ้นสูงโตแรง 32% เดินหน้าเจาะฐานลูกค้าใหม่อัพฐานโกยเงินเพิ่ม เชื่อกำไรขั้นต้นปีนี้ 13-15%ด้านโบรกเกอร์ฟันธงครึ่งหลังกำไรไฉไลรับออเดอร์ขยายตัว กำไรเกินคาด จ่ออัพราคาเป้าใหม่เป็น 18 บาท


นายเอกมล ประสพพลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอรเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า บริษัทคาดยอดขายปี 2563 ไว้ราว 8.4 พันล้านบาท หลังช่วงครึ่งแรกปีนี้ธุรกิจทำให้ตัวเลขได้แล้วราว 48%ของคาดการณ์ข้างต้น มองทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ช่วงครึ่งหลังปีนี้จะออกมาใกล้เคียงกับช่วงครึ่งแรกปีนี้


ทั้งนี้บริษัทคาดธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงซึ่งถือเป็นธุรกิจหลักของ ASIAN มีมาร์จิ้นสูงจะมีทิศทางที่ดีขึ้นอย่างชัดเจนและมียอดขายอยู่ที่ 3.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 2.5 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นถึง 32% ประกอบกับยังได้แรงหนุนจากกลุ่มอาหารสัตว์น้ำคาดว่าจะมียอดขายปีนี้ที่ 1.3 พันล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ 1.1 พันล้านบาท แม้ในกลุ่มธุรกิจทูน่าและอาหารแช่แข็งจะอ่อนตัวลงก็ตาม


ปีนี้มาร์จิ้นตามฝัน


จากปัจจัยดังกล่าวประกอบกับธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงคาดอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Margin) ปี 2563 คงจะเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 13-15% โดยสิ้นไตรมาส 2/2563บริษัทมีกำไรขั้นต้นอยู่ที่ราว 16.6%


นอกจากนี้บริษัทยังมีแนวทางทำตลาดลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ เพิ่มเติม เพื่อเสริมรายรับในอนาคต ล่าสุดเมื่อต้นเดือนกันยายน 2563 ที่ผ่านมาบริษัทได้มีการเปิดตัวแบรนด์อาหารสัตว์เลี้ยงใหม่  “Hajiko ฮาจิโกะ” ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์แบรนด์อาหารสุนัขน้องใหม่ หวังเจาะตลาดคนรักสุนัขและสนับสนุนรายได้ของธุรกิจอีกทางหนึ่ง

สำหรับแนวโน้มค่าเงินบาทที่เคลื่อนไหวอยู่ที่ราว 31.5บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ ในปัจจุบัน บริษัทมองไม่ได้มีผลกระทบต่อธุรกิจแต่อย่างใด เนื่องจากตัวเลขดังกล่าวถือว่าอยู่ในระดับที่ทาง ASIAN ประเมินไว้แล้วสำหรับการบริหารจัดการต้นทุน จึงน่าจะทำให้ภาพรวมธุรกิจเติบโตได้ตามที่วางไว้


กำไรเด่น


ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์มีมุมมอมเป็นบวกต่อหุ้น ASIAN หลังผลงานในไตรมาส 2/2563 ออกมาดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดไว้ ผลมาจากธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและสัตว์น้ำ โดย ASIAN รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/2563 ที่ 300 ล้านบาท เติบโต 1,257%จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ผลมาจากรายได้กลุ่มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงที่เติบโต 40%


ขณะที่ในครึ่งหลังปี 2563ทางฝ่ายวิเคราะห์คาดยังได้ประโยชน์จากความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่สูงจากการที่ผู้บริโภคใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงและให้อาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นรวมถึงความต้องการของผู้บริโภคในด้านของอาหารกระป๋องและ อาหารบรรจุถุง pouch เพราะสถานการณ์โควิดยังคงรุนแรงในต่างประเทศ ซึ่งล้วนสนับสนุนให้คำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ของธุรกิจขยายตัวมากขึ้น


เล็งอัพเป้าเป็น 18 บ.


อย่างไรก็ดี หากทุกอย่างเป็นไปตามที่ประเมินไว้ ทางฝ่ายวิเคราะห์คาดครึ่งหลังปี 2563 แนวโน้มดีกำไรมีโอกาสจะขึ้นไปประมาณ 800 ล้านบาท คิดเป็น EPS ที่ 1.47 บาท ซึ่งหากเป็นเช่นนั้นจริง ทางฝ่ายวิเคราะห์เป้าหมายมีโอกาสปรับไปเป็น 18.00 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X