> SET > S

11 กันยายน 2020 เวลา 08:41 น.

Sธุรกิจหลักครึ่งปีหลังฟื้น จ่อโอนคอนโดหรูตุลาคมนี้

ทันหุ้น – สู้โควิด –S เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ The ESSE Sukhumvit 36 ในช่วงเดือนตุลาคมนี้ มั่นใจยอดโอนแตะ 5,000-6,000 ล้านบาท ด้านธุรกิจโรงแรมปรับตัวดีขึ้นปรับกลยุทธ์เน้นลูกค้าในประเทศ ส่วนอาคารสำนักงานคาดสิ้นปีรายได้แตะ 1,000 ล้านบาท ยอมรับโควิด-19 ฉุดรายได้รวมปีนี้ลดลง 35-40% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ 13,377.74 ล้านบาท


นางฐิติมา รุ่งขวัญศิริโรจน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน บริษัท สิงห์ เอสเตท จำกัด (มหาชน) หรือ S เปิดเผยว่า สำหรับทิศทางในช่วงที่เหลือของปีธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มีการฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป ด้วยจำนวนการเดินเยี่ยมชมโครงการของบริษัทที่เพิ่มขึ้น ที่ผ่านมามีการชะลอการเปิดโครงการ เเละโครงการที่อยู่ระหว่างพัฒนาก็มีการชะลอตัวออกไปในช่วงมาตรการเคอร์ฟิวประมาณ 45 วัน เเละทำให้การโอนกรรมสิทธิ์ก็เลื่อนออกไป


อาทิ โครงการ The ESSE Sukhumvit 36 มูลค่า 6,500 ล้านบาท เดิมคาดว่าจะสามารถโอนกรรมสิทธิ์ได้ในช่วงเดือนสิงหาคม 2563 ซึ่งได้เลื่อนออกไปเป็นช่วงเดือนตุลาคมแทน ซึ่งบริษัทมีการผ่อนปรนเนื่องจากว่าข้อจำกัดทางด้านการเดินทาง ซึ่งกลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่ที่เป็นชาวต่างชาติ ไม่สามารถเดินทางมาตรวจสอบอาคารชุดได้ ก่อนที่จะโอนกรรมสิทธิ์ ซึ่งบริษัทได้ผ่อนปรนให้จนกว่าจะสามารถเดินทางได้ตามปกติ


โดยปัจจุบันมียอดโอนกรรมสิทธิ์แล้ว 1,539 ล้านบาท จากเป้าทั้งปีคาดมีรายได้จากการโอนกรรมสิทธิ์ราว 5,000-6,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทยังมีความมั่นใจว่าจะสามารถทำได้ตามเป้าหมาย จากการควบคุมการติดต่อของไวรัสโควิด-19 ที่ประเทศไทยทำได้ค่อนข้างดี ทำให้สร้างความมั่นใจเเก่่นักลงทุนต่างชาติ เพราะฉะนั้นการที่จะมองประเทศไทยเป็นบ้านหลังที่ 2 ก็น่าจะสิ่งที่สำคัญ


*ยอมรับโควิด-19กดรายได้


ด้านธุรกิจโรงแรมปัจจุบันบริษัทมีรายได้ 1,142 ล้านบาท จากเป้าหมายทั้งปีที่ 2,000-3,000 ล้านบาท ซึ่งยอมรับว่ารายได้ในช่วงไตรมาสที่ 2/2563 หายไปเกือบทั้งหมด และเริ่มทยอยเปิดโรงแรมไปเมื่อเดือนกรกฏาคม 2563 ในช่วงไตรมาสที่ 3/2563 ถือว่าเริ่มปรับตัวดีขึ้นมาเรื่อยๆ ซึ่งบริษัทยังจับตาดูสถานการณ์โควิด-19 ต่อว่าจะเป็นอย่างไรต่อไป


แต่ต้องยอมรับว่า ธุรกิจโรงแรมคงไม่สามารถกลับไปเติบโตได้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากยังไม่มีการเปิดเส้นทางการบินระหว่างประเทศ ซึ่งบริษัทจึงหันกลับมามุ่งเน้นการท่องเที่ยวภายในประเทศทดเเทน ซึ่งบริษัทก็ยังมีความกังวลการแพร่ระบาดของสถานการณ์โควิด-19 ในรอบที่ 2 อยู่ เนื่องจากประเทศที่บริษัทเข้าไปลงทุน มีผลกระทบต่อธุรกิจท่องเที่ยวค่อนข้างมาก


สำหรับธุรกิจอาคารสำนักงาน บริษัทคาดว่าในสิ้นปีนี้จะมีรายได้ 1,000 ล้านบาท จากปัจจุบันมีรายได้อยู่ที่ 506 ล้านบาท ซึ่งบริษัทเชื่อว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้ตามที่ตั้งไว้ แม้ว่าลูกค้าของบริษัทบางส่วนจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 แต่สถานการณ์ปัจจุบันเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นระยะๆ ส่วนธุรกิจ ด้านภาพรวมรายได้ปีนี้ บริษัทคาดว่าจะลดลง 35-40% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมาที่มีายได้ 13,377.74 ล้านบาท


*มูลค่าเหมาะสม 1.45 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง S ว่ามีมุมมองเป็นกลาง โดยได้ปรับประมาณการรายได้ในปีนี้ลง และมีมุมมองในเชิงรับมากกว่าผู้บริหาร โดยกลุ่มที่พักอาศัยจะมีการโอนโครงการน้อยกว่าผู้บริหารคาด สำหรับกลุ่มที่พักอาศัยแล้วจะยังขาดทุนในปีนี้ แต่จะมีรายได้จากคอนโด และรายได้ประจำจากอาคารสำนักงานให้เช่ามาหนุน (แต่อัตราการเช่าลดลง) และคาดว่าแผนการขายสินทรัพย์ และการทำ M&A จะเลื่อนออกไป


เเละได้มีการปรับเป้ารายได้ในปีนี้ลงจาก 2 หมื่นล้านบาท เป็น 9 พันล้านบาท โดยที่แผน M&A (รวมดีลอาคารสำนักงาน 1 แสนตารางเมตร) จะเลื่อนออกไป ในขณะที่แผนการขาย NPA ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา นอกจากนี้ แผนในการขายอาคาร Metropolis ให้กับ SPRIME ก็ถูกเลื่อนออกไปเช่นกัน ทำให้เราคาดว่า CAPEX จะต่ำกว่า 5 พันล้านบาท และรายได้ที่เราคาด 55-65% จะมาจากการขายโครงการ, 20-30% มาจากที่พักอาศัย และที่เหลือมาจากค่าเช่า


แนะนำให้ "ถือ" โดยมีมูลค่าที่เหมาะสม 1.45 บาท อิง SOTP โดยมีความเสี่ยงคือ การท่องเที่ยวที่ฟื้นตัวช้ากว่าคาด, ความล่าช้าในการทำ M&A และอัตราการเข้าพัก และยอดขายของโครงการที่ต่ำกว่าคาด

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
 


APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X