> SET > PRM

14 กันยายน 2020 เวลา 09:16 น.

“PRM”รับทรัพย์FSUคิวแน่น เล็งรับเรือใหม่เสริมทัพผลงาน

ทันหุ้นสู้โควิด - PRM รับทรัพย์ธุรกิจ FSUคิวแน่น ลูกค้าแห่ใช้เรือขนส่งกักเก็บ-ผสมน้ำมันเตาพุ่งหนุนผลงานสวย เตรียมรับเรือใหม่รองรับออเดอร์โบรกแนะ"ซื้อ" เคาะเป้า 11.50 บาท


นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเหลวทางเรือรายใหญ่ที่สุดของประเทศไทย เปิดเผยว่า แนวโน้มผลการดำเนินงานในช่วงครึ่งหลังของปีนี้คาดว่าจะสามารถทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง ผลจากอัตราการใช้บริการ (Utilization Rate) กลุ่มเรือขนส่งและกักเก็บปิโตรเลียมกลางทะเล หรือ FSU ที่มีอยู่ 8 ลำ เต็ม 100% และในจำนวนนี้มี 6 ลำที่ได้ปรับราคาค่าบริการไปแล้ว 20% ทำให้บริษัทสามารถรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น


ขยายเรือรับยอด


นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนลงทุนขยายเรือในกลุ่มธุรกิจนี้อีกอย่างน้อย 1 ลำ คาดว่าจะเข้ามาประจำการได้ทันภายในปีนี้ เพื่อรองรับความต้องการใช้เรือในการกักเก็บและผสมน้ำมันเตา ที่ประเมินว่ายังมีเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ขณะที่กลุ่มธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันสำเร็จรูปภายในประเทศนั้น คาดว่าจะมีแนวโน้มการฟื้นตัวที่ดีขึ้น สอดคล้องกับมาตรการของภาครัฐในการกระตุ้นการท่องเที่ยวภายในประเทศ และมีการหารือถึงมาตรการเปิดรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศอีกครั้งหนึ่ง ปัจจุบันมีอัตราการใช้บริการ (Utilization Rate) อยู่กว่า 90%


เดินหน้าลงทุน


สำหรับแผนการลงทุนในช่วงครึ่งปีหลัง บริษัทจะขยายการลงทุนใน 2 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจเรือขนส่งในประเทศ โดยมีแผนจะเดินทางไปรับเรือ ภายในสัปดาห์หน้าขนาด 3,000 DWT มูลค่า 200 ล้านบาท และ ธุรกิจเรือ FSU ขนาด 300,000 DWT มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อลำ โดยคาดว่าจะลงทุนอย่างน้อย 1-2 ลำ ซึ่งปัจจุบันบริษัทประเมินสถานการณ์เเละความเหมาะสมด้านการลงทุน


อย่างไรก็ดี รายได้ในปี 2563 บริษัทเชื่อว่าจะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน ที่มีรายได้ 5,544.46 ล้านบาท เเละมีกำไรสุทธิ 1,023.38 ล้านบาท ตามการรับรู้รายได้ของการให้บริการเรือที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องรวมถึงรายได้ของทุกกลุ่มธุรกิจ โดยครึ่งปีแรกมีรายได้ 3,000.2 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิ 786.8 ล้านบาท


พื้นฐานดี-เป้า11.50บ.


บทวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุว่า แนวโน้มครึ่งปีหลังของ PRM บริษัทยังคงมั่นใจการเติบโตจากการฟื้นตัวของธุรกิจขนส่งในประเทศ และธุรกิจ FSU ที่ยังมีความต้องการต่อเนื่องจากลูกค้า โดยธุรกิจขนส่งน้ำมันในประเทศเริ่มฟื้นตัว สัดส่วน 35% ของรายได้รวม จากการเดินทางในประเทศที่มากขึ้นทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซล เบนซิน แต่สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยังคงไม่ฟื้น คิดเป็นสัดส่วน 20% ของปริมาณการขนส่งทั้งหมด


ขณะที่ธุรกิจ FSU ยังคงแข็งแกร่งและมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนของราคาน้ำมันน้อยลง จากเรือทั้งหมด 8 ลำ เป็นการจัดเก็บน้ำมันดิบ 2 ลำ และอีก 6 ลำเป็นการจัดเก็บน้ำมันเตาเพื่อรองรับการใช้น้ำมัน Low sulfur ตาม IMO2020 ซึ่งบริษัทมองว่าน่าจะยังมีความต้องการนี้ต่อเนื่องไปยังปีหน้า อีกทั้งการรักษาประสิทธิภาพการดำเนินงานและอัตรากำไรขั้นต้นคาดจะยังคงอยู่ระดับสูงจาก 25.7% ในไตรมาส 2/63 จากการบริหารจัดการต้นทุนน้ำมันโดยการซื้อน้ำมันที่อยู่ในระดับต่ำเก็บไว้ใช้งาน


ดังนั้นคงคำแนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท และมองว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะเติบโตต่อเนื่อง นอกจากนี้ มองว่าระดับราคาหุ้นของ PRM ในปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ -0.5 SD ของค่าเฉลี่ยในอดีตที่ PER 20 เท่า ดังนั้น ยังคงน่าสนใจในการลงทุน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X