> เป้าลงทุน หุ้นคาร์บอนต่ำ > SUPER

19 กันยายน 2020 เวลา 11:00 น.

SUPER เก็งกำไรหุ้นไฟฟ้าตัวจิ๋ว ลุ้น COD เพิ่มปลายปี 63

หุ้นกลุ่มพลังงานทดแทนหรือโรงไฟฟ้า ถือเป็นหุ้นกลุ่มที่มีการเติบโตสูงในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา สังเกตได้จากหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น BGRIM, EGCO, GULF, GPSC หรือ RATCH ที่มีการขยายการลงทุนต่อเนื่องในช่วงก่อนหน้า ทำให้เกิดการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าตามมาในภายหลัง และสะท้อนไปสู่ราคาหุ้นที่เพิ่มขึ้นไปมากกว่า 50% ในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมานี้


รายได้หลักของบริษัทที่ทำธุรกิจโรงไฟฟ้ามาจากไหน? จุดเริ่มต้นของรายได้จากการขายไฟฟ้า คือ การนำเงินเข้าไปลงทุนถือหุ้นในโรงไฟฟ้าแหล่งต่างๆ เมื่อโรงไฟฟ้านั้นเข้าสู่กระบวนการจำหน่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ หรือที่เรียกว่า COD ก็จะทำให้บริษัทรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าหมายความว่า ยิ่งบริษัทมีการลงทุนในโรงไฟฟ้ามากขึ้นเท่าไร ยิ่งทำให้โอกาสรับรู้รายได้มากขึ้นนั่นเอง


มาพูดถึงหุ้นจากหัวข้อของเราวันนี้กันบ้าง สำหรับ SUPER หรือ บมจ.ซุปเปอร์ เอนเนอร์ยี คอร์เปอเรชั่นที่เปลี่ยนสภาพตัวเองจากธุรกิจวัสดุก่อสร้าง เข้าสู่ธุรกิจพลังงานอย่างเต็มตัวในปี 2558 ปัจจุบันมีการเข้าไปลงทุนด้านพลังงานและสาธารณูปโภคที่หลากหลาย ดังนี้


1. โรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ (Solar) มีกำลังการผลิตทั้งไทยและเวียดนามที่ COD ไปแล้วจำนวน 986.3 MW ทั้งนี้ SUPER มีกำลังการผลิตตามสัดส่วนการถือครอง 744.56 MW คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 87%ของรายได้ทั้งหมด


2. โรงไฟฟ้าพลังงานขยะ (Waste to Energy)2 โครงการที่ COD ไปแล้ว คิดเป็นสัดส่วนรายได้ 7% ของรายได้ทั้งหมด


3. โรงงานผลิตน้ำประปา เป็นธุรกิจใหม่ของ SUPER เน้นขายให้กับการประปาและผู้ประกอบการอุตสาหกรรม สร้างรายได้ในสัดส่วน 3% ของรายได้ทั้งหมด


ที่น่าสนใจ คือ SUPER รายงานว่ามีการลงทุนในโรงไฟฟ้า Solar ที่เวียดนามจำนวน 550 MW และคาดว่าจะเข้าสู่กระบวนการ COD ปลายปีนี้ ซึ่งเรามองว่าเป็นปัจจัยบวกต่อ SUPER เพราะกำลังการผลิตที่เข้าสู่การ COD จะเป็นตัวที่สร้างรายได้ให้กับบริษัทได้อย่างมาก เหมือนกับหุ้นโรงไฟฟ้าขนาดใหญ่ตัวอื่นๆ ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นไปก่อนหน้านี้


นอกจากนี้ SUPER ยังเป็นหุ้นอีกหนึ่งตัวที่ได้รับผลกระทบจำกัดจากการระบาดของ COVID-19 ตามที่ SUPER รายงานใน Opp Day โดยช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา (1H/63) SUPER มีรายได้จากการขายและบริการจำนวน 3,276 ล้านบาท เทียบกับ 3,197 ล้านบาทใน H1/62 เพิ่มขึ้นราว +2.47% ส่วนกำไรสุทธิ H1/63 เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 994 ล้านบาท จาก 813 ล้านบาทใน H1/62 หรือเพิ่มขึ้น +22.26% ถือว่าเป็นบริษัทที่ยังเติบโตได้ในสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงไป เนื่องจากการระบาดของ COVID-19


ในมุมมองของเรา SUPER ถือเป็นหุ้นที่มีอนาคตดีในระดับหนึ่ง เนื่องจากมีการลงทุนในโรงไฟฟ้ามากขึ้น ทำให้โอกาสรับรู้รายได้เพิ่มขึ้น เพราะนอกจากประเด็นที่เรากล่าวไปข้างต้นแล้ว SUPER ยังมีโครงการระหว่างพัฒนาอีกจำนวนมาก ที่น่าจะเข้ามาเสริมความแข็งแกร่งให้บริษัทได้อีกในอนาคต ด้านธุรกิจน้ำประปาที่เพิ่งเริ่มต้น ถือเป็นธุรกิจที่มี Demand อยู่เสมอ ทำให้รายได้จากธุรกิจนี้มีแนวโน้มเติบโตได้อีก


อย่างไรก็ตาม เรายังคงจับตาความเสี่ยงจาก Sentiment ของตลาดที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 และความเสี่ยงเฉพาะตัวของ SUPER เอง เช่น การใช้เงินลงทุนจำนวนมาก อาจเป็นเหตุให้เกิดการเพิ่มทุนในอนาคต ดังนั้น นักลงทุนที่กำลังสนใจ SUPER ต้องติดตามสถานการณ์ทางการเงินของ SUPER ด้วยว่าเป็นอย่างไร


ส่วนนักลงทุนที่ต้องการเก็งกำไรในหุ้น SUPER โดยเฉพาะ SUPER Futures เรามีคำแนะนำง่ายๆ ดังนี้

แนวโน้มราคาหุ้น SUPER เริ่มทำทรงเป็นขาขึ้นอีกครั้ง หลังทะลุ 0.85 บาทขึ้นไปได้ แต่เบื้องต้นเรายังต้องจับตาแนวรับ 0.80 บาท หากมีการหลุด 0.80 บาท จะกลับสู่แนวโน้ม Sideway Down อีกรอบ ซึ่งเรามองว่าไม่น่าเข้าเก็งกำไร


หากราคาหุ้นยืน 0.80 บาท แนะนำเปิดสถานะ Long บริเวณ 0.83 บาท ใช้ 0.80 บาทเป็นจุด Stop Loss และมีเป้าหมายการทำกำไรที่ 0.95 และ 1 บาทตามลำดับ ทั้งนี้ หากมีปัจจัยบวกด้าน Sentiment ของตลาด อาจทำให้ราคาหุ้น SUPER มีแนวโน้มไปต่อได้อีก เนื่องจากมีปัจจัยบวกเฉพาะตัว เรื่องการ COD ที่จะดำเนินการปลายปี 63 นั่นเอง


หมายเหตุ: ราคาหุ้น ณ วันที่ 17 ก.ย. 63


ที่มา : บริษัทหลักทรัพย์ที่ปรึกษาการลงทุน คลาสสิก ออสสิริส จำกัด


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่

APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA

APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7

LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5

FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/

YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA

TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news

Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X