> SET > CK

22 กันยายน 2020 เวลา 10:33 น.

CKจัดทัพชิงรถไฟทางคู่ โบรกชูรับเหมาใหญ่เข้าวิน

ทันหุ้น –สู้โควิด –CK จัดทัพชิงงานรถไฟทางคู่สายใหม่ 2 เส้นทาง วงเงินลงทุนกว่า 1.5 แสนล้านบาท คาดจะประกาศ TOR ภายในเดือนพ.ย.นี้ คาดรู้ผลผู้ชนะต้นปีหน้า ด้านโบรกมองเป็นบวกต่อกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ CK-STEC เหตุมีประสบการณ์ชนะรถไฟทางคู่เฟส 1 มาก่อน


แหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม ระบุว่า บริษัท ช. การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK เตรียมเข้าซื้อซองเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ "เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ" ระยะทาง 323 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 85,345 ล้านบาท ที่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคม 2563 นี้ทั้ง 3 สัญญา รวมถึง TOR โครงการรถไฟทางคู่สาย "บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม" ระยะทาง 355 กิโลเมตร กรอบวงเงิน 66,848.33 ล้านบาท ที่คาดว่าจะประกาศ TOR ได้ประมาณเดือนพฤษจิกายน 2563 นี้ ทั้ง 2 สัญญา เพื่อมาศึกษารายละเอียดประกอบการพิจารณาเข้าประมูลโครงการในส่วนทีเหมาะสมกับบริษัท


สำหรับการดำเนินงานตามขั้นตอนการประกวดโครงการรถไฟทางคู่นั้น ค่อนข้างรวดเร็ว เบื้องต้นคาดการณ์ว่าจะได้ผู้รับเหมาในแต่ละสัญญา และสามารถลงนามสัญญาว่าจ้างได้ตามกรอบที่กำหนดไว้


"ถ้าจะเข้าซื้อซอง TOR คงซื้อทั้งหมด เพื่อมาศึกษาโดยจะยื่นประมูลเฉพาะโครงการที่มีอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin) ที่เหมาะสมกับบริษัท คงไม่ยื่นทุกโครงการ" แหล่งข่าว กล่าว


*ได้ผู้ชนะต้นปีหน้า

ด้านการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยว่า การจัดทำร่างเงื่อนไขการประกวดราคา (TOR) โครงการรถไฟทางคู่สายใหม่ "เด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ" วงเงิน 85,345 ล้านบาท คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนต.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเปิดรับฟังความคิดเห็นร่างขอบเขตงานประกวดราคาจ้างก่อสร้างด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding) ประมาณ 1 เดือน ก่อนจะเปิดขายเอกสารประกวดราคาได้ในเดือนพ.ย. และให้เวลาจัดทำรายละเอียดข้อเสนอประมาณ 1 เดือน โดยคาดว่าจะสามารถคัดเลือกผู้ดำเนินการได้ประมาณเดือนก.พ.-มี.ค.64


ส่วนรถไฟทางคู่สายใหม่ "บ้านไผ่-มหาสารคาม-ร้อยเอ็ด-มุกดาหาร-นครพนม" ระยะทาง 355 กม. กรอบวงเงิน 66,848.33 ล้านบาท จะประกาศ TOR ได้ประมาณเดือนพ.ย. หรือหลังจากสายเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ประมาณ 1 เดือน ซึ่งตามขั้นตอน e-bidding หลังสรุปการประมูลแล้ว รฟท. เสนอคณะกรรมการ รฟท.อนุมัติ เพื่อลงนามในสัญญากับผู้รับงาน


ทั้งนี้ รฟท.ได้เสนอเรื่องไปยังกระทรวงคมนาคมเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติออกพระราชกฤษฎีกา (พ.ร.ฎ.) กำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืนทั้ง 2 สายทาง เพื่อให้สามารถเข้าพื้นที่ได้ตามกฎหมาย และ รฟท.จะประสานแผนการส่งมอบพื้นที่กับผู้รับจ้าง เพื่อออกหนังสือเริ่มงานก่อสร้าง หรือ NTP ต่อไป


*CK-STEC ตัวเต็ง

บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองว่าปัจจัยดังกล่าวจะส่ง Sentiment เชิงบวกเล็กน้อยต่อหุ้นกลุ่มรับเหมา จาก Timeline การประมูลที่ชัดเจนขึ้น หลังจากที่ก่อนหน้านี้ตลาดเริ่มมีความกังวลว่าโครงการดังกล่าวจะมีการล่าช้าออกไปหรือไม่ โดยจะเป็นบวกต่อกลุ่มผู้รับเหมารายใหญ่ ได้แก่ CK (ซื้อ/เป้า 20.80 บาท) และ STEC (ถือ/เป้า 14.20 บาท) ซึ่งมีประสบการณ์ชนะรถไฟทางคู่เฟส 1 มาก่อน อย่างไรก็ตาม คาดระยะสั้นหุ้นกลุ่มนี้ยังมีแนวโน้มได้รับแรงกดดันจากความไม่แน่นอนทางการเมือง สำหรับกลุ่มรับเหมา คงคำแนะนำ “Neutral”


ด้านบริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง CK ว่า แนวโน้มการฟื้นตัวของกำไรดูชัดเจน จากส่วนแบ่งกำไรบริษัทลูก ไม่ว่าจะเป็น CKP (อานิสงค์ น้ำเยอะจากโครงการไซยบุรี) และ BEM (เห็น Traffic จากทั้งทางด่วนและรถไฟฟ้าเพิ่มขึ้น) ช่วยหนุนกำไรตั้งแต่ไตรมาส 3/2563 ไปจนถึงทำให้กำไรปี 2564 เพิ่มขึ้นได้เกือบ 100% ดันกำไรของท CK ขึ้นไปเกินระดับพันล้านบาทอีกครั้ง หากพิจารณามุม P/E (ปี 2564) จะอยู่ราว 25 เท่า ต่ำกว่าระดับค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 30 เท่า และยิ่งถ้ามองในมุม PBv จะเห็นได้ว่า Valuation ยังอยู่ด้านล่าง (PBV -2SD) ซึ่งสะท้อนความเสี่ยงด้านล่างที่จำกัด ปรับ CK ขึ้นมาเป็น Top pick ในกลุ่มรับเหมา (ตัวใหญ่) แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 22 บาท


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X