> SET > TISCO

22 กันยายน 2020 เวลา 10:49 น.

TISCO คาดสำรองฯยังทรงตัวระดับสูงจะกดดันกำไรในไตรมาส 3/63

ทันหุ้น -สู้โควิด –บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบถึง บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO ประมาณการกำไรสุทธิใน 3Q20E ที่ 1.4 พันล้านบาท ลดลง -25% YoY แต่เพิ่มขึ้น +6%QoQ โดยไตรมาสนี้จะยังคงเห็นการตั้งสำรองฯที่ยังอยู่ในระดับสูงเนื่องจากเร่งตั้งก่อนที่จะหมดมาตรการช่วยเหลือที่ระดับ 716 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +472% YoY แต่เริ่มลดลง -19%QoQ ได้ เพราะ 2Q20 มีการตั้งเผื่อในระดับนึงไปแล้ว


ขณะที่คาดสินเชื่อรวมปรับตัวลดลงต่อเนื่อง -6% YoY หรือ -7% YTD หลักๆมาจากสินเชื่อเช่าซื้อที่หดตัวลงจากยอดขายรถยนต์ที่ลดลงต่อเนื่อง รวมถึงสินเชื่อ Auto cash ที่มีการปรับตัวลดลง เพราะเริ่มมีความกังวลต่อหนี้เสียที่มีโอกาสเกิดสูงขึ้นท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้มีการเลือกลูกหนี้ในการปล่อยสินเชื่อมากขึ้น


ขณะที่ NIM ทรงตัวเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนอยู่ที่ 4.30% ด้านรายได้ค่าธรรมเนียมเริ่มปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ +19% QoQ จากธุรกิจ bancassurance และกองทุนรวมหลังจากที่คลายล๊อคดาวน์ ด้าน NPLs จะลดลงมาอยู่ที่ 3.10% จาก 3.28% ในไตรมาสก่อน เพราะปัจจัยด้าน technical จากใน 2Q20 ที่ลูกหนี้เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือแต่ทางแบงก์จัดลูกหนี้ตกชั้นไปก่อน


ยังคงประมาณการกำไรสุทธิในปี 2020E ที่ 5.7 พันล้านบาท ลดลง -22% YoY ขณะที่เราคาดแนวโน้มการกำไรใน 4Q20E จะเติบโตได้ QoQ ต่อเพราะการตั้งสำรองฯลดลง แต่จะเริ่มเห็น NPLs กลับมาเร่งตัวอีกครั้งตั้งแต่ 4Q20E เป็นต้นไป เพราะ TISCO จะเข้มงวดกับลูกหนี้ที่เข้าร่วมโครงการช่วยเหลือมากขึ้นตามหลักการของ TISCO ที่ค่อนข้างจะ conservative โดยหากเห็นสัญญาณไม่ดีจะจัดลงมาเป็น NPLs ทันที


ราคาเป้าหมายที่ 76.00 บาท อิง 2020E P/BV ที่ 1.60x (เทียบเท่า 10-yr average PBV) โดย TISCO เป็นหุ้นที่มี Dividend yield สูงถึงระดับ 7% หรือคิดเป็น 5 บาทต่อหุ้น แต่มีความเสี่ยงจาก NPL ในกลุ่มสินเชื่อเช่าซื้อที่เริ่มส่งสัญญาณเป็นขาขึ้นจากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และเรามองว่ายังมีความเสี่ยงจากมาตรการเกี่ยวกับสินเชื่อเช่าซื้อจาก ธปท. ที่จะเข้ามาควบคุมอยู่


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X