> SET > FORTH

25 กันยายน 2020 เวลา 08:45 น.

เจาะFORTHมีอะไรดี ธุรกิจโตปันผลจ่อ10%

ทันหุ้น –สู้โควิด –เจาะพื้นฐานธุรกิจ FORTH ชู 3 ธุรกิจหลักเติบโตแกร่ง มีโอกาสรับงานมิเตอร์ไฟฟ้า-กำไร EM เพิ่มรายได้ประจำ เดินหน้าขยายกลุ่มสมาร์ทเซอร์วิส รุกขยายบริการตู้กาแฟอัตโนมัติ ฟากโบรกมอง Valuation น่าสนใจ ยัง Laggard บริษัทลูก FSMART อยู่มาก ยังมีโอกาสโตอีกมาก แถมมีปันผลสม่ำเสมอ 8-10% ต่อปี


นายพงษ์ชัย อมตานนท์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ฟอร์ท คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ FORTH เปิดเผยว่า สำหรับภาพรวมธุรกิจของบริษัทจะมาจาก3 ธุรกิจหลัก คือกลุ่มธุรกิจสมาร์ท เซอร์วิส (Smart services) เป็นกลุ่มที่ต้องปรับตัวเป็น S-Curve ปัจจุบันได้มีการให้บริการ Smart services ในรูปแบบต่างๆ เพื่อตอบโจทย์ของลูกค้าได้มากขึ้น อาทิตู้เติมเงิน “บุญเติม”


แม้ปัจจุบันยอดการเติมเงินจะลดลงแต่บริษัทพยายามปรับรูปแบบการทำงานให้สามารถทำธุรกิจทางการเงินได้มากขึ้นเป็น Banking Agent Service หรือ ผู้ให้บริการทางการเงินครบวงจร มีการร่วมมือกับพันธมิตรทางธนาคาร เพื่อให้สามารถให้บริการโอนเงินต่างๆ นอกจากนี้ยังเตรียมผลิตตู้ ATM แต่เน้นไปที่การให้บริการของยอดเงินขนาดเล็ก เช่น การเบิกเงินจำนวนไม่เกิน 2 พันบาท โดยมองว่ามีความต้องการในอนาคต


*ผุดตู้กาแฟอัตโนมัติ


นอกจากนี้ยังมีการให้บริการตู้ Vending Machine อื่นๆ เช่น ตู้จำหน่ายกาแฟนสดอัตโนมัติ ตู้จำหน่ายสินค้าอัตโนมัติ รวมไปถึงตู้กดกาแฟสดและชงเครื่องดื่มอัตโนมัติ “เต่าบิน” รองรับเครื่องดื่มได้กว่า 50 รายการ ซึ่งยังไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จึงเชื่อว่าได้รับความสนใจจากลูกค้าอย่างมาก โดยบริษัทมีแผนที่จะขยายตู้ดังกล่าวจำนวน 2-3 หมื่นตู้ และคาดว่าจะสามารถชงเครื่องดื่มได้กว่า 8 แสนแก้วต่อวัน


ขณะเดียวกัน บริษัทยังสนใจที่จะทำ EV Changer หรือที่ชาจน์รถยนต์ไฟฟ้า รองรับการใช้งานรถยนต์ EV ที่มีการใช้งานมากขึ้น ซึ่งบริษัทมีความพร้อมในการเข้าไปดำเนินการด้วยเทคโนโลยีที่บริษัทมีความเชี่ยวชาญ ทำให้มั่นใจว่า ที่ชาจน์รถยนต์ไฟฟ้าของบริษัทจะมีต้นทุนที่ถูก และมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงโอกาสในการทำระบบกักเก็บพลังงาน (Energy Storage System: ESS) เป็นเทรนด์ที่กำลังมา


*ชิงงานมิตเตอร์ไฟฟ้า


ด้านกลุ่มเอนเตอร์ไพรส์ โซลูชั่น (Enterprise Solutions) คือเน้นการรับงานโครงการ โดยปัจจุบันบริษัทเข้าร่วมประมูลหลายงาน ทั้งงานการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.). และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) หน่วยงานยุติธรรม กรมเจ้าท่า เป็นต้น แต่งานที่บริษัทจะให้ความสำคัญอย่างมาก มีสองส่วนคือ งานมิเตอร์ระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นงานของ กฟน. โดยที่ผ่านมา บริษัทได้รับงาน Smart Metro Grid เปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าเป็นดิจิทัล มูลค่าราว 1.2 พันล้านบาท เป็นส่วนงานทั้งของซอฟแวร์ ฮาร์แวร์ และมิเตอร์ไฟฟ้า จะทยอยติดตั้งแล้วเสร็จในช่วงกลางปี 2564


อย่างไรก็ดี บริษัทเชื่อว่าจะมีโอกาสรับงานเปลี่ยนมิเตอร์ไฟฟ้าของ กฟน.อีกจำนวนมาก เพราะปัจจุบันมีจำนวนมิเตอร์ครัวเรือในกรุงเทพมหานครกว่า 4 ล้านเครื่อง รวมถึงโอกาสในการเข้ารับงานกำไรข้อเท้าติดตามตัว (EM ) จากทั้งหน่วยกรมคุมประพฤติ หน่วยงานตำรวจและศาล เป็นต้น คาดว่ามีโอกาสได้รับงานกว่า 1 แสนเครื่อง ในระยะ 2-3ปี โดยงานทั้งสองส่วนนี้จะเป็นส่วนสำคัญในการผลัดดันรายได้ประจำของบริษัทได้เพิ่มมากขึ้น


*เร่งดีลงานใหม่ต่อเนื่อง


ส่วนงานกลุ่มกลุ่มอีเอ็มเอส (EMS) บริษัทพยายามที่จะหางานใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง โดยคาดว่าปีนี้จะได้งานส่วนนี้กว่า 1.7-1.9 พันล้านบาท ขณะที่ความคืบหน้าโรงซ่อมเครื่องบิน “FORTH MRO” ซึ่งบริษัทได้สิทธิ์บริหารพื้นที่คลัง 3 ในพื้นที่สนามบินดอนเมือง ได้สัปทาน 15 ปี คาดว่ามูลค่าการลงทุนจะอยู่ที่ประมาณ 700 ล้านบาท โดยโครงการดังกล่าวเป็นการร่วมทุน กับ AOT โดยบริษัทถือหุ้น 75% และ AOT ถือหุ้น 25% บริษัทมีความคาดหวังว่าหากธุรกิจ สายการบินกลับมาดำเนินการได้ปกติ โรงซ่อมเครื่องบินของบริษัท จะเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างรายได้ให้แก่ทั้งกลุ่ม


*ปันผลจูงใจ 8-10%ต่อปี


บริษัทหลักทรัพย์หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง FORTH ว่า ยังมีโอกาสโตอีกมาก โดยในงบประมาณปี 2564 มีงานส่วน Smart Grid ของกฟน. และกฟภ. รอประมูล 28 โครงการ รวม 4,393 ล้านบาท ด้าน Valuation น่าสนใจ ยัง Laggard ลูกอยู่มาก เบื้องต้นคาดกำไรสุทธิปีนี้ 300 ล้านบาท (ลดลง 9% ) และปีหน้า 450 ล้านบาท (เติบโต 50%)


ราคาปัจจุบันคิดเป็น PER ปี 2564 ที่ 18 เท่า และ PER2565 ที่ 12 เท่า ถือว่าไม่แพง แถมมีปันผลสม่ำเสมอ 8-10% ต่อปี นอกจากนี้ราคาหุ้น FORTH ยังเป็นส่วนลด FSMART มากเกินไป โดยค่าเฉลี่ย 2 ปีที่ผ่านมา FORTH จะต่ำกว่า FSMART 11% แต่ปัจจุบันต่ำกว่าถึง 23% ในเชิงกลยุทธ์จึงเหมาะกับการเข้าเก็งกำไร FORTH ในลักษณะ Pair Trading

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X