> Trendtalk > INTUCH

28 กันยายน 2020 เวลา 06:20 น.

INTUCH

ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวลดลงทำจุดต่ำสุดใหม่เข้าใกล้แนวรับของกรอบแนวโน้มขาลงที่ 1235-1240 จุด แต่เราคาดว่า การปรับตัวลดลงต่ำกว่าระดับ 1250 จุดลงไป ควรใช้เป็นจังหวะในการทยอยเข้าซื้อหุ้น และซื้อเพิ่ม ถ้าปรับตัวลดลงเข้าใกล้แนวรับถัดไปที่ 1200-1210 จุด เพื่อคาดหวังการฟื้นตัวที่แนวรับสำคัญ โดยมีแนวต้านในระยะสั้นที่ 1260-1270 จุด


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ INTUCH หรือ บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจด้านการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ เทคโนโลยี และดิจิทัล โดยการถือหุ้นและเข้าไปบริหารงาน (Holding Company) การลงทุนของอินทัช สามารถจำแนกออกเป็น 3 สายธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคมไร้สาย ธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจต่างประเทศ และธุรกิจอื่นๆ

นายเอนก พนาอภิชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "เนื่องจากอินทัช ประกอบธุรกิจการลงทุนโดยเข้าถือหุ้นในบริษัทอื่น ดังนั้น เมื่อบริษัทที่เข้าลงทุนได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 จึงทำให้อินทัชได้รับผลกระทบตาม โดยกำไรสุทธิของอินทัชในช่วงครึ่งปีแรกลดลงร้อยละ 2.1 จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า มาอยู่ที่ 5,721 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลมาจากการรับรู้ผลกำไรของเอไอเอสลดลงร้อยละ 8.3จากการลดลงของรายได้ ขณะที่ไทยคมมีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นโดยพลิกจากการรับรู้ผลขาดทุน 69 ล้านบาท มาเป็นกำไร 286 ล้านบาท เนื่องจากมีการรับรู้รายได้จากเงินชดเชยในไตรมาสที่ 2/2563"


นางสาวทมยันตี คงพูลศิลป์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส ส่วนงานบริหารการลงทุน และการลงทุนสัมพันธ์ บมจ.อินทัช โฮลดิ้งส์ (INTUCH) เปิดเผยว่า บริษัทฯ คาดรายได้ปีนี้จะปรับตัวลดลง ตามผลการดำเนินงานของบมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ที่คาดการณ์ว่ารายได้จะลดลงเล็กน้อย เป็นตัวเลขหลักเดียว (low single digit) เป็นไปตามภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและภาวะการแข่งขัน ซึ่งก็จะส่งกระทบมาทางอินทัช


ส่วนบมจ.ไทยคม (THCOM) แนวโน้มรายได้ในครึ่งปีหลังนี้น่าจะใกล้เคียงกับครึ่งปีแรก เนื่องจาก Utilization จะน้อยลงกว่าปีที่ผ่านมา จากสัญญาบางสัญญาหมดอายุลง และดาวเทียมไทยคม 4ก็ใกล้จะสิ้นสุดอายุสัมปทานในปี 64


อย่างไรก็ตาม บริษัทยังคงนโยบายการจ่ายปันผลตามเดิม โดยครึ่งปีแรกบริษัทฯ ได้ประกาศจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลเป็นเงิน 1.15 บาทต่อหุ้น ซึ่งจะขึ้นเครื่องหมาย XD ในวันที่ 20ส.ค. นี้ และจะจ่ายเงินปันผลในวันที่ 4 ก.ย.นี้


ด้านการลงทุนในโครงการ Ventures Capital (VC) ในปีนี้บริษัทคาดว่าจะใช้งบลงทุนมากกว่า 200 ล้านบาท ซึ่งมากกว่างบที่เคยวางไว้ที่ 200ล้านบาทต่อปี เนื่องด้วยในปีที่ผ่านมา บริษัทใช้งบลงทุนไม่ถึงเป้าหมาย ทำให้ยังมีวงเงินที่จะลงทุนเพิ่มได้ โดยจากในช่วง 8 ปีที่ผ่านมาบริษัทใช้งบลงทุนในโครงการ VC ไปแล้วประมาณ 854 ล้านบาท


ในช่วงครึ่งปีแรก บริษัทเข้าลงทุนไปแล้ว 3 บริษัท รวม 200 ล้านบาท และในครึ่งปีหลังนี้มีโอกาสเข้าลงทุนเพิ่มเติมอีก เนื่องจากมองว่ายังมีบริษัทอีกหลายบริษัทที่มีศักยภาพการเติบโตที่ดี ซึ่งธุรกิจที่น่าสนใจยังคงอยู่ในกลุ่มฟินเทค,โลจิสติกส์ , เทคโนโลยี และ Internet of Thing (IoT) เป็นต้น อย่างไรก็ตามปัจจุบันอยู่ระหว่างเจรจากับธุรกิจดังกล่าวมากกว่า 10 บริษัท คาดว่าน่าจะเห็นความชัดเจนได้ภายในปีนี้ 3-4บริษัท โดยบริษัทยังมีเงินสดในมือเพียงพอที่ 1,900 ล้านบาท และไม่มีหนี้สิน


INTUCH มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 68.46 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 74.00 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 69.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวลดลงเกิดสัญญาณขายทางเทคนิคหลังจากเคลื่อนไหวออกด้านข้างที่เส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงต่อเนื่องไปทดสอบแนวรับถัดไปที่ 50.00 และมีแนวรับของกรอบแนวโน้มขาลงที่ 47.50-48.00 โดยมีแนวต้านสำคัญที่ 54.50-55.00 ที่เส้นค่าเฉลี่ย 200 วัน ถ้ายังไม่สามารถทะลุผ่านขึ้นไปได้ แนวโน้มหลักยังมีความเสี่ยงในการปรับตัวลดลงต่อเนื่อง


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X