> คิดเป็นเห็นก่อน >

28 กันยายน 2020 เวลา 06:30 น.

ตลาดกำลังเซ เสียศูนย์

ตลาดกำลังเซ แพทเทิร์นกำลังเสียทรงหลังดัชนีหลุด 1,250 จุด แนวรับสำคัญอีกแนวอย่างง่ายดาย แรงขายเกิดจากความกังวลต่อปัจจัยกระทบรอบด้านที่มีเข้ามา ทั้งเรื่องการระบาดรอบ 2 ในยุโรป ที่อาจต้องมีการล็อกดาว์นกันอีกครั้ง อีกทั้งปัจจัยภายใน สถานการณ์การเมืองที่การชุมนุมประท้วงจุดติด การเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญที่ยังไม่ชัดเจน โอกาสเกิดความวุ่นวายมีสูงขึ้น ปัจจัยหลักๆเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อทิศทาง บรรยากาศการลงทุนไม่ค่อยสู้ดีนัก กองทุนทั้งในและต่างประเทศ จับมือกันขายพร้อมหน้าพร้อมตา รายย่อยแบกรับของกันหลังแอ่น


สถานการณ์แบบนี้ ถ้าไม่มีหุ้นก็ไม่ต้องรีบร้อน ยื่นมือเข้าไปรับมีด โอกาสได้ของดีราคาถูกยังมีอยู่ ส่วนใครที่รับของมาแล้ว ก็คงหายใจไม่ทั่วท้อง ถ้าเป็นหุ้นดี มีพื้นฐานก็ไม่ต้องตื่นตระหนก อดทนรอดูสถานการณ์ให้กระจ่างคลี่คลาย แต่ถ้าจะถัวก็ยังไม่ต้องรีบ ส่วนใครที่รับหุ้นไร้พื้นฐาน เล่นเก็งกำไรตามแห่ตามกระแส ก็ต้องไว หรือท่าไม่ดีต้องพร้อมเผ่นด้วยเหมือนกัน สัญญาณภาพรวมรอบนี้ยังดูน่ากังวล


จากความเชื่อมั่นที่ถูกบั่นทอนลงเรื่อยๆ แนวรับหลุดง่าย แนวต้านแข็งแกร่ง แรงดึงดูดความน่าสนใจ ในการซื้อหุ้นหดหาย โดยเฉพาะกองทุนและต่างชาติ ที่เทขายไม่หยุดหย่อน แนวโน้มดัชนีที่จะทรุดต่อลงไปทดสอบ 1,200 จุดก็เป็นไปได้ ตลาดเริ่มไม่มีทางเลือกสักเท่าไหร่ หุ้นขนาดใหญ่ หุ้นบลูชิพ ถูกขายตลอดต่อเนื่อง ไร้แรงซื้อสู้ ดังนั้นกลยุทธ์ถอยก่อน ถือเงินสดเพิ่มขึ้น น่าจะเหมาะกับภาวะเช่นนี้เป็นที่สุดครับ


การลงทุนในตลาดหุ้นนั้นอย่างไรเสียก็มีความเสี่ยงและเป็นสิ่งที่นักลงทุนจะต้องคอยเตือนตัวเองอยู่ทุกครั้งที่จะซื้อจะขายหุ้น สิ่งหนึ่งที่นักลงทุนควรรู้ ก็คือ ความผันผวนของตลาดจะเกิดขึ้น เมื่อไหร่ ซึ่งสัญญาณที่จะบอกเรา ได้แก่ ราคาหุ้นเข้าสู่ระดับแพงเกินไป หรือการซื้อขายเป็นไปในลักษณะเก็งกำไรมากจนเกินไปขณะนี้ตลาดหุ้นก็เป็นแบบนี้ แสดงว่าตลาดหุ้นมีโอกาสผันผวนและดัชนีสามารถปรับลดลงได้ตลอดเวลา


ดังนั้น หากนักลงทุนมีความหวาดกลัวและตื่นตระหนกกับตลาดหุ้นอย่างมาก ต้องมีการควบคุมสติให้ดี การตัดสินใจซื้อหรือขายหุ้น ควรอยู่บนปัจจัยพื้นฐานของหุ้น อย่าให้อารมณ์ครอบงำเหนือเหตุผล การปรับพอร์ตขายหุ้นบางตัวเพื่อเปลี่ยนเป็นถือเงินสด โดยเฉพาะในหุ้นที่ราคาตลาดของหุ้นนั้นสูงกว่ามูลค่าที่แท้จริงที่ประเมินได้ เพราะหากตลาดเกิดการปรับตัวลดลง หุ้นราคาสูงเกินมูลค่าพื้นฐาน มักปรับลดลงค่อนข้างแรง และเมื่อตลาดกลับมาฟื้นตัว เราก็จะมีเงินเข้าไปซื้อหุ้นที่ดีในราคาถูก เป็นการป้องกันและปรับพอร์ตลงทุนให้เหมาะสมกับสถานการณ์ ที่นักลงทุนที่มีประสบการณ์มักจะใช้เป็นกลยุทธ์ในการลดความเสี่ยงในยามตลาดผันผวนได้มากที่สุด วิธีหนึ่งเช่นกัน


นอกจากนี้ กลยุทธ์ที่นิยมนำมาใช้ช่วงตลาดผันผวน คือการสวนกระแส ซึ่งมักจะใช้ได้ผลดีในช่วงที่ตลาดมีการปรับตัวลดลงมากๆ ในยามที่นักลงทุนส่วนใหญ่กำลังหวาดกลัวแย่งกันขายหุ้น ส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่จะมีนักลงทุนกลุ่มหนึ่ง ที่มักจะเข้าช้อนซื้อหุ้นในยามที่คนอื่นพากันตื่นกลัว สวนกระแส เพราะจะได้ราคาหุ้นที่ถูกมากนั่นเอง แต่ต้องมีการคาดการณ์ที่ถูกต้องแม่นยำ ใจต้องนิ่งและมีวินัยอย่างเคร่งครัด หากไม่เป็นอย่างที่คาดก็พร้อมถอย


อย่างไรก็ตามการลงทุนในตลาดหุ้นเป็นการลงทุนที่ดี เป็นการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูง ตลาดหุ้นมีขึ้น ก็ย่อมมีลง หากเราเข้าใจ ก็จะทำให้สามารถวางกลยุทธ์ได้ถูกต้องกับสถานการณ์ นั่นหมายถึง การมีวินัยที่เคร่งครัด มีความอดทน รู้จังหวะไหนควรสู้ จังหวะไหนควรถอย ผลลัพธ์ที่ตามก็คือ ความสำเร็จจากการลงทุนนั่นเอง โชคดีครับ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X