> เคล็ดลับลงทุน > MICRO

29 กันยายน 2020 เวลา 17:00 น.

เปิดฐานธุรกิจ MICRO ชูธงหุ้น Growth Stock

“หากถามถึงความสำเร็จ การเปิดให้นักลงทุนจองหุ้นไอพีโอที่ผ่านมา กระแสตอบรับดีมาก สะท้อนต่อความเชื่อมั่นในธุรกิจของ MICRO โดยบริษัทวางเป้าหมายเพื่อให้ MICRO ก้าวขึ้นเป็นหุ้น Growth Stock  อีกทั้งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”


ย้อนถอยหลังไปเมื่อปี 2537 ริเริ่มจากผู้เข้ารับการอบรมหลักสูตรโครงการ Micro MBA รุ่นที่ 4 ซึ่งจัดการอบรมโดยหอการค้าจังหวัดนครปฐม ร่วมกับสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) โดยมีแกนนำหลักในการจัดตั้งบริษัทฯ ได้แก่ 1) นายธรรมศักดิ์ อัชญาวัฒน์ 2) นายสุรชัย เติมคุนานนท์ 3) นายเกษม ศรมยุรา 4) นายเกียรติพงษ์ เติมคุนานนท์ 5) นายจิรศักดิ์ พรหมมณี และสมาชิก Micro MBA รุ่นที่ 4 อีก 30 กว่าคนซึ่งผู้ถือหุ้นส่วนใหญ่ของบริษัทฯ มีความรู้ความชำนาญ มีประสบการณ์เกี่ยวกับธุรกิจรถยนต์ และธุรกิจอะไหล่รถยนต์ มานานกว่า47


กลุ่มธุรกิจดังกล่าวได้เข้าร่วมลงทุนจดทะเบียนจัดตั้งบริษัทฯ เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน 2537 ด้วยทุนจดทะเบียน 1 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายให้บริการด้านสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์บรรทุก 6 ล้อ 10 ล้อ 12 ล้อและรถพ่วง ส่วนใหญ่เป็นรถญี่ปุ่นยี่ห้อ ISUZU และ HINO ประมาณ 90% ส่วนยื่ห้ออื่นๆ ประมาณ 10%


วินิตย์  ปิยะเมธาง กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไมโครลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MICRO ผู้ประกอบธุรกิจให้บริการสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสอง และสินเชื่อประเภทอื่นที่มีรถบรรทุกมือสองเป็นหลักประกัน บอกเล่าถึง ภาพรวมธุรกิจว่า บริษัท ปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกมือสองในประเทศไทย โดยเชื่อว่าธุรกิจมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง  เนื่องจากตลาดรถบรรทุกมือสองยังคงมีความต้องการสูงสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกันกับการเติบโตของการขนส่งสินค้าภาคพื้นดิน เช่น ภาคการขนส่งสินค้าอุปโภค-บริโภค การขนส่งสินค้าการเกษตร และการขนส่งวัสดุก่อสร้าง เป็นต้น


ปักธงพอร์ตโต30%

ไม่เพียงเท่านั้น มูลค่าตลาดการโอนรถบรรทุกมือสองจากสถิติเฉลี่ยย้อนหลัง 3 ปี ไม่น้อยกว่า 20,000 ล้านบาท หรือคิดเป็นอัตราการเติบโตเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 5% ต่อปี ซึ่งในมูลค่าดังกล่าวบริษัทมีสัดส่วนมาร์เก็ตแชร์อยู่ที่เพียง 5.5% หรือราว 1,500 ล้านบาทเท่านั้น สะท้อนต่อโอกาสในการเติบโตในอนาคตยังมีอีกมาก ทั้งนี้ บริษัทวางเป้าหมายจะมีมาร์เก็ตแชร์ให้ปี 2564 ที่เพิ่มขึ้นเป็นไม่น้อยกว่า 10% ของมูลค่าตลาดรวม ผ่านตัวแทนจำหน่ายที่กระจายอยู่ทุกทำเลหลักกว่า 90 ราย และคู่ค้าท้องถิ่นที่มีศักยภาพมากกว่า 350 ราย ที่จะเข้ามามีส่วนช่วยในการขยายพอร์ตการปล่อนสินเชื่อในอนาคต


อีกทั้งบริษัทยังคงมุ่งเน้นการขยายตลาดรถบรรทุกมือสองเป็นหลัก เนื่องจากมองว่าให้มาร์จิ้นที่ดีกว่า ซึ่งในปัจจุบันให้ NIM อยู่ที่ 13.7% ขณะที่อัตรากำไรสุทธิอยู่ที่ 30% เชื่อว่าจะสามารถรักษาระดับนี้ได้ในอนาคต ขณะเดียวกันบริษัทตั้งเป้าหมายรักษาอัตราการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อเฉลี่ยไม่น้อยกว่า 30% ต่อปี ในระยะ 2-3 ปีจากนี้ (2563-65) และวางเป้าหมายในการปล่อยสินเชื่อใหม่อยู่ที่ไม่น้อยกว่าปีละ 2,500 ล้านบาทต่อปี หรือมียอดปล่อยสินเชื่อใหม่เฉลี่ยอยู่ที่ไม่ต่ำกว่า 208-210 ล้านบาทต่อเดือน


แต่ทว่าผลการดำเนินงานในปี 2563 อาจหย่อนลงจากเป้าหมายเล็กน้อย เนื่องจากการเกิดวิกฤตไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดเป็นวงกว้างในช่วงต้นปีที่ผานมา ส่งผลให้บริษัทเพิ่มความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อใหม่มากขึ้นเพื่อเป็นการป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดหนี้สงสัยจะสูญ (NPL) ในอนาคต ทำให้คาดว่า ณ สิ้นปีนี้พอร์ตสินเชื่ออาจมีการเติบโตต่ำกว่าเป้าหมาย ที่ 23% หรือมีมูลหนี้คงค้างในพอร์ตแตะ 2,400-2,500 ล้านบาท จาก ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2563 ที่มีพอร์ตสินเชื่ออยู่ที่ 2,140 ล้านบาท ขณะที่ NPL สิ้นปีนี้เชื่อว่าจะต่ำกว่า 3%  ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 อยู่ที่ระดับ 2.7%


ผุดสาขาอัพยอด

ที่สำคัญ บริษัทมีแผนจะขยายสาขาใหม่อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงปี 2564–2565 คาดจะเพิ่ม 16 สาขา และ 20 สาขา ตามลำดับ จากสิ้นปี 2563 ที่มีจำนวน 12 สาขา โดยการขยายสาขาใหม่บริษัทจะมุ่งเน้นไปในจังหวัดที่มีการเติบโตของภาคอุตสาหกรรมสูง หรือในพื้นที่ที่มีผู้ประกอบการเต็นท์รถบรรทุกมือสองจำนวนมาก เช่น ภาคกลางและภาคตะวันออก เป็นต้น โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนในการขยายสาขาเฉลี่ยสาขาละ 4 ล้านบาท จากเงินทุนหมุนเวียนในกิจการ เพื่อรองรับเป้าหมายในการขยายพอร์ตสินเชื่อเช่าซื้อให้เติบโตแตะ 3,000-4,000 ล้านบาท ในปี 2564 และจะเพิ่มเป็น 5,000 ล้านบาท ภายในปี 2565


หุ้น Growth Stock

วินิตย์ ปิยะเมธาง  ทิ้งท้ายว่าหากถามถึงความสำเร็จ การเปิดให้นักลงทุนจองหุ้นไอพีโอที่ผ่านมา กระแสตอบรับดีมาก สะท้อนต่อความเชื่อมั่นในธุรกิจของ MICRO โดยบริษัทวางเป้าหมายเพื่อให้ MICRO ก้าวสู่หุ้น Growth Stock โดยมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่องจากการขยายพอร์ตสินเชื่อที่เพิ่มขึ้นในทุกๆ ปี  ทั้งนี้ธุรกิจของ MICRO จะคงความสามารถในการทำกำไรในระดับสูงสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับผู้ถือหุ้น ปัจจุบันเป็นเพียงก้าวเริ่มต้นเท่านั้นหนทางจากนี้ยังอีกไกล จากภาพการขยายตัวของตลาดรถบรรทุกมือ 2 ที่่กล่าวข้างต้น เชื่อว่าจะทำให้เห็นภาพได้ว่าเรายังมีโอกาสในการเติบโตได้อีกมากในอนาคต


“ที่สำคัญ เงินที่ได้จากการระดมทุนในครั้งนี้ก่อนหักค่าใช้จ่ายในการเสนอขายหลักทรัพย์และค่าใช้จ่ายต่าง ๆ จำนวน 620 ล้านบาท บริษัทจะนำไปใช้เป็นเงินทุนในการขยายธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อจำนวน 460ล้านบาท ชำระคืนหนี้เงินกู้ยืมสถาบันการเงิน 150 ล้านบาท และลงทุนในระบบเทคโนโลยีสารสนเทศจำนวน 10 ล้านบาท  และทั้งหลายเหล่านี้จะผลักดันให้  MICRO ก้าวขึ้นเป็นหุ้น Growth Stock  อีกทั้งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน”


โดย..ถิรดา  มั่นพลศรี


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X