> SET > ADVANC

02 ตุลาคม 2020 เวลา 07:30 น.

ADVANCบูม5Gแสนราย ซีอีโอลั่นธุรกิจเริ่มฟื้นตัว

ทันหุ้น-สู้โควิด- ซีอีโอ ADVANC หวังเกม 5G สูง เร่งเครื่องดึงผู้ใช้แตะแสนรายปีนี้ ชี้ปัจจัยบูม5Gเพียบทั้งแพ็กเกจเริ่มต้น 699 บาท มือถือที่รองรับแตะ 30 รุ่นปีนี้ ทะลุ 40 รุ่นปีหน้า แถมราคาถูกลง ลั่นเร่งปูพรมเครือข่าย ชี้ใน กทม. ครอบคลุม60%แล้ว EEC ครอบคลุม90% เชื่อปี 67ใช้5Gทั่วประเทศ ระบุปัจจุบันอุตสาหกรรมฟื้นตัวแล้ว โบรกยังมองดีปันผลสูง 3.8%เคาะเป้า 237 บาท ชี้ขาลงจำกัดแล้ว


นายสมชัย เลิศสุทธิวงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC เปิดเผยถึงการครบรอบ 30 ปีของ AIS ได้มีการเปิดตัวบริการ 5G อย่างเต็มรูปแบบให้คนไทย โดยตั้งเป้ายอดผู้ใช้บริการเพิ่มเป็น 1 แสนรายภายในสิ้นปี จากปัจจุบันที่มีผู้ใช้บริการอยู่ที่ 6-7 หมื่นราย คิดเป็น 50% ของผู้ใช้บริการ5G ในปัจจุบันของไทยที่มีอยู่กว่า1.5 แสนราย


โดยเชื่อว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้ จะมีโทรศัพท์มือถือที่รองรับเครือข่าย 5G ของหลายๆค่ายโทรศัพท์ออกมาสู่ตลาดเพิ่มขึ้น สิ้นปีนี้จะมีมือถือรุ่นใหม่ออกมาอยู่ที่ 30 รุ่น จากปัจจุบันมีอยู่ 12 รุ่น และคาดการณ์ว่าในปีหน้าจะเพิ่มขึ้นอีกประมาณ 40 รุ่น ซึ่งจะช่วยรองรับการใช้บริการ 5G ในประเทศไทยที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ


ทั้งในแง่ของการมอบประสบการณ์ด้านการสื่อสารในโลกเสมือนจริงให้แก่คนไทย และยกระดับขีดความสามารถทางการแข่งขันให้แก่ภาคอุตสาหกรรม รวมถึงเป็นโครงสร้างพื้นฐานให้ทุกภาคส่วน


@เร่งดัน5Gครอบคลุม


สำหรับการใช้บริการ 5Gในปัจจุบันเอไอเอสได้ดำเนินการติดตั้งเครือข่าย 5G ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศ โดยกรุงเทพและปริมณฑลครอบคลุมแล้วประมาณ 60% หากประเมินทั่วประเทศจะอยู่ที่ 16% โดยโครงการพัฒนาระเบียง เศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ประมาณ 90%


อย่างไรก็ดีบริษัทเชื่อว่าบริการ 5G จะครอบคลุมการใช้งานภาคอุตสาหกรรมภายใน 2 ปีนี้ (2563-2564) และน่าจะครอบคลุมการใช้งานทั่วประเทศได้ภายใน 5 ปี (2563-2567) ทั้งนี้ AIS มีจำนวนผู้ใช้งานโดยรวมมากที่สุดกว่า 41 ล้านเลขหมาย (ณ มิถุนายน 2563)


“บริษัทก้าวข้ามความท้าทายได้อย่างแข็งแรง โดยจุดเริ่มต้นของทศวรรษใหม่ของเอไอเอส คือ เทคโนโลยี 5G ที่จะเข้ามามีบทบาทสำคัญ จะมีการขยายอย่างต่อเนื่อง และจะมีโทรศัทพ์มือถือรุ่นใหม่ เข้ามารองรับการให้บริการ5G เพิ่มขึ้น ส่วนราคามือถือก็จะมีแนวโน้มที่ถูกลง จากปัจจุบันราคาก็จะอยู่ราว1-2 หมื่นบาท ค่าบริการเริ่มต้น 699 บาท มองว่าเป็นระดับราคาที่เหมาะสมกับความต้องการของผู้ใช้งาน เนื่องจากความเร็วอินเตอร์เน็ตเพิ่มมากขึ้นเป็น 1Gbps และยังมีบริการเสริมอีกจำนวนมาก “นายสมชัย กล่าว


นายสมชัย ระบุด้วยว่า สภาวะอุตสาหกรรมโทรคมนาคมก็มีการฟื้นตัวขึ้น จากที่ผ่านมากำลังซื้อลดลงตามสภาวะเศรษฐกิจ แต่การแข่งขันก็ยังมีต่อเนื่อง ขึ้นอยู่กับแต่ละบริษัทจะดำเนินการอย่างไร แต่สำหรับ AIS ได้เดินตามแนวทางมุ่งเน้นการทำการตลาดเรื่อง 5G และFiber เป็นหลัก โดยเตรียมงบประมาณสำหรับการลงทุนปีนี้ไว้ที่ 3.5หมื่นล้านบาท เพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านดิจิทัลของประเทศให้แข็งแกร่งขึ้นตามลำดับ


*คาดกำไรไตรมาสฟื้นตัว


ด้านบริษัทหลักทรัพย์บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ADVANC ว่า รายได้ค่าบริการเติบโตต่อเนื่อง หนุนโดย pent-up demand สำหรับการเปิดซิมใหม่และการเติมเงินหลังการเปิดเมือง อย่างไรก็ตามรายได้ค่าบริการกลับมาชะลอตัวลงสู่ระดับปกติในเดือนสิงหาคม บริษัทยังดูมีความกังวลถึงกำลังซื้อของผู้บริโภคที่อาจจะกระทบต่อการใช้จ่าย ประเมินรายได้ค่าบริการในไตรมาส 3/2563 ลดลง 6% จากปีก่อน และทรงตัวจากไตรมาสก่อนหน้า ในด้านของลูกค้าใหม่สุทธิคาดจะยังลดลงที่ 5 หมื่นราย เทียบกับ 1.36 แสนรายใน ไตรมาส2/2563


ทั้งนี้ในด้านของการแข่งขันบริษัทมองว่ายังทรงตัว แม้ว่าจะมีการออกแพ็คเกจราคาต่ำมา แต่ไม่ได้เป็นแพ็คเกจที่นิยมเนื่องจากความเร็วที่ไม่ได้สูง เป็นเพียงแค่การตอบสนองสภาวะกำลังซื้อของผู้บริโภคที่ชะลอตัว ในทางตรงกันข้ามการปรับราคาของบางแพ็คเกจขึ้นก่อนหน้านี้จะช่วยหนุน ARPU ในไตรมาส4/2563  โดยรวมประเมินกำไรสุทธิ ไตรมาส 3/2563  ที่ 7.3 พันล้านบาท ลดลง 17% จากช่วงเดียวกันปี่กอนแต่เพิ่มขึ้น 1% จากไตรมาสก่อนหน้า ในด้านของกำไรหลักคาดที่ 6.9 พันล้านบาท ลดลง 16% จากช่วงเดียวกันปี่กอนแต่เพิ่มขึ้น 4% จากไตรมาสก่อนหน้า ยังคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 237 บาท Valuation เทรดระดับ EV/EBITDA ที่ 6.9 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยระยะยาวที่ 7.3 เท่า


@ปันผล 3.8% จำกัดขาลง


ด้านบริษัทหลักทรัพย์กรุงศรี ประเมิน กำไรในไตรมาส3/2563 จะอยู่ที่ราว 6.8 พันล้านบาท , ลดลง 18%yoy แต่คงที่ qoq ผลกระทบจาก covid-19 ยังคงอยู่แต่การควบคุมต้นทุน โดยเฉพาะค่าการตลาดและต้นทุนบริหารจะเป็นปัจจัยหลักในการหนุนกำไรสุทธิ


หากกำไรไตรมาส 3 ออกมาใกล้เคียงกับคาดการณ์ จะส่งผลให้กำไร 9 เดือน คิดเป็น 75% ของประมาณการทั้งปี มีมุมมองคงเดิมว่ากำไรทั้งปี 2563 ADVANC จะลดลงราว 12% แต่กำไรปี 2564 จะพลิกกลับมาเติบโต 8% บนสมมติฐานว่า Covid-19 สามารถควบคุมได้ในปีนี้


โดยการปรับตัวลงของราคาหุ้นในช่วงสองเดือนล่าสุดมาจากความกังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของกำไรในครึ่งปีหลัง ซึ่งจะสร้างแรงกดดันต่อความสามารถในการจ่ายปันผล แต่จากความพยายามอย่างหนักในการควบคุมต้นทุน เชื่อว่าจะจำกัดความเสี่ยง downside ต่อกำไรสุทธิ รวมถึงคาดการณ์อัตรา dividend yield 3.8% จะช่วยจำกัด downside ของราคาหุ้นในช่วงตลาดปรับฐาน แนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมาย 230 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X