> SET > SKE

08 ตุลาคม 2020 เวลา 10:18 น.

SKEซุ่มดีลM&Aโรงไฟฟ้า การันตีรายได้ทะยาน50%

ทันหุ้น –สู้โควิด – SKE แย้มครึ่งหลังปี 2563 ฟอร์มแจ่ม "จักรพงส์ สุเมธโชติเมธา" การันตีปีนี้รายได้ทะยาน 50% จากปีก่อน อานิสงส์โครงการแม่กระทิงหนุน พร้อมซุ่มดีล M&A โรงไฟฟ้าใหม่เพิ่ม เสริมพอร์ตสร้างรายได้มั่นคงระยะยาว หวังชัดเจนไม่เกินเดือนธันวาคม 2563 นี้


นายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ SKE เปิดเผยว่า บริษัทประเมินว่าภาพรวมธุรกิจน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วตั้งแต่ในช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมา หลังแนวโน้มธุรกิจก๊าซธรรมชาติ (NGV) หลักเอกชนและ ธุรกิจจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทน (CBG) มีทิศทางที่ดีขึ้นต่อเนื่อง ประกอบกับมีรายได้จากโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง (MKP) เข้าช่วยสนับสนุนอีกทางหนึ่ง


*เก็บเกี่ยวชีวมวลเต็มปี

โดยโครงการ MKP มีกำลังผลิตไฟฟ้าอยู่ราว 9.9 เมกะวัตต์ (MW) และมีสัญญาขายไฟ 8 เมกะวัตต์ (MW) กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) ในอัตราเฉลี่ยที่ 4.62 บาทต่อหน่วย ภายใต้อายุสัญญาเป็นเวลา 20 ปี (เริ่มจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบในช่วงสิงหาคม 2562 ที่ผ่านมา) ซึ่งจะทำให้ในปี 2563 ทางบริษัทจะมีการรับรู้รายได้จากการขายไฟฟ้าของโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงเข้ามาเต็มปี

"ในช่วงไตรมาส 2/2563 ที่ผ่านมาธุรกิจก๊าซธรรมชาติของเราเองได้รับผลกระทบจากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรน่า 2019 (COVID 19) แต่ปัจจุบันการทำกิจกรรมต่างๆ เริ่มกลับมาสู่ภาวะปกติ ซึ่งส่งผลให้ความต้องการ (ดีมานด์) ของธุรกิจก๊าซธรรมชาติปรับตัวดีขึ้น" นายจักรพงส์กล่าว


อย่างไรก็ดี จากการสำรวจข้อมูลสัดส่วนรายได้ของ SKE ณ สิ้นไตรมาส 2/2563 แบ่งเป็น ธุรกิจการผลิตและจัดจำหน่ายไฟฟ้าประมาณ 58.47%, ธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชนอยู่ที่ 37.90%, ธุรกิจจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทน (CBG) อีกราว 3.22% ส่วนที่เหลือมาจากส่วนอื่นๆ


*ปีนี้รายได้โต 50%

สำหรับผลประกอบการในปี 2563 บริษัทเชื่อรายได้คงเป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เพิ่มขึ้น 50% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่ราว 394.10 ล้านบาท ผลมาจากบริษัทมีการขยายฐานลูกค้าในส่วนของธุรกิจผลิตและจัดหน่ายก๊าซไบโอมีเทน (CBG)ไปในส่วนของโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มเติม ประกอบกับจะมีการรับรู้รายได้จากโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ในจังหวัดแพร่เข้าเต็มปีในปีนี้


สำหรับธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) ซึ่งถือเป็นหนึ่งในธุรกิจใหม่ของ SKE ที่เข้าสร้างรายได้เพิ่มเติมในปีนี้ หลังเริ่มดำเนินการในเดือนธันวาคม 2562 ที่ผ่านมา ซึ่งในปีนี้บริษัทได้มีการขยายฐานลูกค้าใหม่เพิ่มเติม เพื่อสนับสนุนให้ยอดขายก๊าซให้กับโรงงานอุตสาหกรรมขยายตัว


*ดีล M&A อัพฐานเพิ่ม

นายจักรพงส์ กล่าวเสริมว่า ไม่เพียงเท่านั้นปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาและเจรจาเพื่อเข้าควบรวมกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าประเภทชีวมวลและโรงไฟฟ้าที่ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ (โซลาร์ฟาร์ม) หลายราย ซึ่งเบื้องต้นคงให้ความสำคัญสำคัญโรงไฟฟ้าที่มีขนาดกำลังผลิตตั้งแต่ 5-10 เมกะวัตต์ หวังขยายกำลังผลิตไฟฟ้าของธุรกิจและช่วยเพิ่มรายได้จากธุรกิจดังกล่าวให้มากขึ้น ซี่งในส่วนนี้ทาง SKE จะพยายามใช้ความระมัดระวังในการเข้าลงทุนและหวังได้เห็นความชัดเจนภายในปีนี้หรือไม่เกินเดือนธันวาคม 2563


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X