> Trendtalk > DOHOME

12 ตุลาคม 2020 เวลา 06:20 น.

DOHOME

ตลาดหุ้นไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาปรับตัวเพิ่มขึ้นไปทดสอบแนวต้านของกรอบแนวโน้มขาลงที่ 1280-1285 จุด แต่ยังคงมีแรงขายทำกำไรออกมาต่อเนื่องทำให้แนวโน้มหลักยังคงเคลื่อนไหวในกรอบแนวโน้มขาลง โดยมีแนวรับถัดไปที่ 1250-1255 จุด ถ้าหลุดจะมีแนวรับถัดไปที่ 1200 จุดเป็นแนวรับสำคัญสำหรับการปรับฐาน


สำหรับหุ้นที่น่าสนใจวันนี้ คือ DOHOME หรือ บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) ดำเนินธุรกิจค้าปลีก ค้าส่ง และให้บริการด้านวัสดุก่อสร้างและอุปกรณ์ตกแต่งบ้านแบบครบวงจร

บริษัทมีกำไรสุทธิไตรมาสที่ 2 ปี 2563 มีกำไรสุทธิ 146 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.08 บาท กำไรลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 192 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.14 บาท


ในขณะที่ผลการดำเนินงานครึ่งปีแรกของปี 63 มีกำไรสุทธิ 323 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.17 บาท กำไรลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 62 ที่มีกำไรสุทธิ 439 ล้านบาท คิดเป็นกำไรต่อหุ้น 0.31 บาท


นางสลิลทิพ เรืองสุทธิภาพ รองกรรมการผู้จัดการสายงานบัญชี การเงิน และสนับสนุนองค์กร บมจ.ดูโฮม (DOHOME) เปิดเผยว่า บริษัทมั่นใจว่ายอดขายในปี 63จะเติบโตได้จากปี 62 จากเดิมที่คาดว่าจะหดตัว 10% เนื่องจากช่วงครึ่งปีแรกยอดขายเติบโตขึ้นมาได้เล็กน้อย และช่วงครึ่งปีหลังภาครัฐผ่อนคลายมาตรการปิดเมือง (Lockdown) ส่งผลให้บริษัทสามารถกลับมาเปิดให้บริการสาขาขนาดใหญ่ที่มีอยู่ทั้งหมด 10 แห่ง และสาขา Dohome To Go 8 สาขา อีกทั้งยอดขายในสาขาต่างๆ ฟื้นตัวขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง


ในขณะที่ช่วงมีการล็อกดาวน์ไม่สามารถเปิดให้บริการหน้าร้านได้ แต่บริษัทก็ยังขายสินค้าผ่านพนักงานขายทางโทรศัพท์ (Telesales) ได้เพิ่มขึ้นจากปกติที่มีสัดส่วนราว 48-49%ของยอดขายรวม โดยในช่วงสถานการณ์โควิด-19ที่บริษัทต้องปิดหน้าร้านเกือบทั้งหมด ทำให้เห็นยอดขาย Telesales เติบโตค่อนข้างมาก ซึ่งบริษัทได้นำพนักงานหน้าร้านที่มีความเข้าใจสินค้าดีอยู่แล้วมาช่วยเพิ่มศักยภาพการจำหน่ายสินค้าช่องทางนี้ด้วย


สำหรับทิศทางผลประกอบการในช่วงครึ่งปีหลังจะกลับมาฟื้นตัวได้อย่างต่อเนื่อง โดยการเข้าซื้อสินค้าที่หหน้าร้านกลับสู่ภาวะปกติแล้ว ขณะเดียวกันบริษัทได้มีการเปิดสาขาขนาดใหญ่ที่จังหวัดสุรินทร์ในไตรมาส 3/63ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีและมีผู้เข้ามาใช้บริการจำนวนมาก ขณะที่ช่วงที่เหลือของปีนี้บริษัทเตรียมเปิดสาขาขนาดใหญ่ที่นิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด 1 แห่ง และเปิดสาขา Dohome To Go อีก 7 สาขา


ส่วนสาขาขนาดใหญ่ในเทศบาลนครแหลมฉบัง บริษัทได้ชะลอการเปิดไปเป็นช่วงไตรมาส 1/64 จากเดิมมีกำหนดเปิดในปีนี้ เนื่องจากเศรษฐกิจยังชะลอตัวและได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่การขยายสาขา Dohome To Go ที่วางแผนไว้สำหรับปี 64 บริษัทจะทำการปรับแผนใหม่ และพื้นที่ในการขยายสาขาใหม่ทั้งหมด เพื่อที่จะให้เหมาะสมกับสถานการณ์ในปัจจุบัน


อย่างไรก็ตาม การทำกำไรของบริษัทในช่วงครึ่งปีแรกปรับตัวลดลงมาบ้าง เนื่องจากสัดส่วนการจำหน่ายสินค้าที่เปลี่ยนแปลงไป รวมไปถึงสินค้าแบรนด์ของบริษัทที่จำหน่ายได้ลดลง และบริษัทไม่ได้มีการปลดพนักงานในช่วงของการล็อกดาวน์ ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายยังคงที่ในขณะที่ยอดขายปรับตัวลดลง แต่ในช่วงครึ่งปีหลังคาดว่าจะกลับมาฟื้นตัว เนื่องจากสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูง และสินค้าแบรนด์ของบริษัทจะกลับมาจำหน่ายได้


DOHOME มีราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus อยู่ที่ 14.78 บาท โดยมีราคาเป้าหมายสูงสุดที่ 16.50 บาท และมีราคาเป้าหมายต่ำสุดที่ 13.00 บาท

ราคาหุ้นปรับตัวเพิ่มขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่ต่อเนื่องหลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้นทะลุผ่านแนวต้านที่ 14.00 ขึ้นไป ทำให้แนวโน้มของราคาหุ้นยังมีโอกาสปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปทดสอบแนวต้านถัดไปที่ 17.00 ตามกรอบแนวโน้มขาลง และมีแนวรับสำหรับการปรับฐานที่ 14.00-14.20 แต่ถ้าราคาหุ้นปรับตัวลดลงต่ำกว่า 13.60 ลงไป จะเป็นสัญญาณขายทางเทคนิค


สนใจบทความย้อนหลัง และเรื่องราวที่น่าสนใจ สามารถหาดูได้ในเพจ Trendtalk

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X