> SET > EKH

09 ตุลาคม 2020 เวลา 18:23 น.

EKH ครึ่งหลังฟื้นตัวชัด อัตรารักษาสู่ภาวะปกติ

ทันหุ้น - EKH มองแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/2563 ดีขึ้นต่อเนื่อง ด้านรัฐผ่อนคลายให้ต่างชาติสามารถเดิน ทางเข้าประเทศไทยยังไม่ชัดเจน แต่ผลการดำเนินงานปกติเริ่มปรับตัวดี 80-90% เทียบจากช่วงไตรมาสที่ผ่านมา ประกอบกับเข้าช่วงฤดูฝน High season ของอุตสาหกรรม


นายแพทย์อำนาจ เอื้ออารีมิตร กรรมการและผู้อำนวยการโรงพยาบาล บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH เปิดเผยว่า ทิศทางผลการดำเนินงานในช่วงไตรมาสที 4/2563 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องและกลับเข้าสู่ช่วงภาวะปกติ ส่วนไตรมาสที่ 3/2563 ซึ่งโดยปกติจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุด เนื่องจากเป็นไฮซีซั่นของธุรกิจ และคาดว่าผลการดำเนินงานน่าจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วจากช่วงไตรมาสที่ 2/2563


ต่างชาติเข้าประเทศ

สำหรับประเด็นการเปิดให้ต่างชาติสามารถเดิน ทางเข้าประเทศไทยได้ซึ่งล่าสุดเมื่อ 15 กันยายน 2563 ที่ ครม. อนุมัติหลักการ แนวทางการ เปิดรับนักท่องเที่ยวประเภทพิเศษ Special Tourist VISA (STV) อนุญาต ให้อยู่ในประเทศไทยได้ ครั้ง ละ 90 วัน และต่ออีก 2 ครั้งรวม 270 วัน บริษัทยังไม่เห็นสัญญาณความชัดเจนมากนักว่าจะเข้ามาสนับสนุนการเติบโตมากน้อยแค่ไหน คงต้องรอความชัดเจนมากกว่านี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนลูกค้าต่างชาติราว 10% ส่วนใหญ่เป็นลูกค้าจีนที่รอมารักษาที่ศูนย์ผู้มีบุตรยาก (IVF) โดย EKH มีการยื่นขอเข้าร่วมโครงการ ใช้โรงพยาบาลเป็น Alternative State Quarantine : ASQ


ด้านการเติบโตของรายได้รวมในปี 2563 นี้อาจไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 8% แต่ยังไม่สามารถระบุได้ว่าจะอยู่ในระดับเท่าไหร่ เนื่องจากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ค่อนข้างคาดเดาได้ยาก และยังคงต้องให้การจับตาดูว่าจะมีการระบาดรอบ 2 หรือไม่ ถึงแม้ว่าปัจจุบันอัตราการเข้ารับการรักษาของโรงพยาบาลเริ่มกลับมาสู้ระดับปกติแล้วที่ 80 -90% แต่เชื่อว่าบริษัทจะสามารถบริหารงานได้ไม่ติดลบ และสามารถจ่ายปันผลให้แก่นักลงทุนได้แน่นอน


ลงทุนต่อเนื่อง

ส่วนการลงทุนบริษัทเดินหน้าเปิดศูนย์ดูแลผู้สูงอายุ หรือ Ekachai Nursing home ขนาด 30 เตียง รองรับโครงสร้าง ประชากร ไทยจะเข้าสู่สังคมประชากรสูงวัยแบบสมบูรณ์ โดยคาดใช้งบลงทุนราว 80 ล้านบาท ซึ่งอยู่ในขั้นตอนของการออกแบบ และได้คัดเลือกผู้รับเหมาก่อสร้างเป็นที่เรียบร้อยแล้ว คาดว่าจะเริ่มก่อสร้างในเดือนพฤศจิกายน 2563 และเปิดให้บริการได้ในปี 2565 โดยมีระยะเวลาคืนทุนราว 7 ปี ผลตอบแทน IRR ที่ 15% ซึ่งจะช่วยหนุนการเติบโตในระยะยาว


แนะเก็งกำไร

บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง บริษัท เอกชัยการแพทย์ จำกัด (มหาชน) หรือ EKH ว่า ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และผลประกอบการในครึ่งปีหลัง 2563 จะเห็นการฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป แต่จะฟื้นตัวเด่นในปี 2564 หลังสถานการณ์โควิด -19 คลี่คลาย ด้านสถานะทางการเงินของEKH ค่อนข้างแข็งแกร่ง ไม่มีภาระหนี้สิน คงราคาเหมาะสม ปี2564 เป็น 4.90 บาท อิงวิธี DCF ด้วย WACC ที่9.1% และ Terminal Growth 2%

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X