> SET > BBL

13 ตุลาคม 2020 เวลา 13:41 น.

BBL มั่นใจหุ้นกู้ชั่วนิรันด์หนุนเงินกองทุนแกร่ง,รองรับขยายธุรกิจ-เดินหน้าช่วยลูกหนี้

ทันหุ้น-สู้โควิด-BBL เผยแผนคลอดหุ้นกู้ชั่วนิรันด์วงเงิน2.3 หมื่นล้านบาท เสริมแกร่งเงินกองทุนเทียร์ 1 ระดับ 17%- 18% และรองรับขยายฐานธุรกิจในระยะยาว พร้อมเดินหน้าช่วยเหลือลูกหนี้ต่อเนื่อง


นายเดชา ตุลานันท์ ประธานกรรมการบริหาร  ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่าธนาคารได้ออกหุ้นกู้ด้อยสิทธิที่เป็นตราสารทางการเงิน ที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคาร ภายใต้ Global Medium Term Note Program วงเงิน 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 23,000 ล้านบาท เพื่อเสริมสร้างเงินกองทุนชั้นที่1(เทียร์1)ให้แข็งแกร่ง  อีกทั้งรองรับความไม่แน่นอนที่จะเกิดขึ้นในอนาคตและรองรับหนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ หรือNPL ซึ่งทางธนาคารคาดว่า NPL ของไทยที่มีแนวโน้มสูงขึ้นต่อเนื่องในระยะ2 ปีครึ่ง 


การที่ธนาคารเลือกลงทุนออกหุ้นกู้ในต่างประเทศ เพราะต้นทุนต่ำกว่า และเล็งเห็นโอกาสในการเพิ่มเงินสำรองในช่วงทิศทางเศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัว รวมถึงรองรับสถานการณ์ในอนาคต และสามารถรองรับการดำเนินธุรกิจของธนาคารได้ในระยะ 3 ปีข้างหน้าหรือปี 2566 


 การออกหุ้นกู้ครั้งนี้จะทำให้เงินกองทุนเทียร์ 1 เพิ่มขึ้นอยู่ระดับ 17-18% ในสิ้นปี2563 โดยหลังจากออกหุ้นกู้ครั้งนี้ ธนาคารจะยังไม่มีแผนที่จะออกเพิ่มเติมแต่อย่างใด


**ลุยช่วยลูกหนี้ต่อเนื่อง


นายเดชากล่าวว่า สำหรับความช่วยเหลือลูกหนี้หลังจะสิ้นสุดมาตรการพักชำระหนี้ในเดือนต.ค.นี้ทางธนาคารจะประกาศมาตรการพักหนี้ให้กับลูกค้าทั้งรายย่อยที่เป็นประชาชนทั่วไป และธุรกิจเอสเอ็มอี แต่จะต้องพิจารณารายละเอียดตามความจำเป็นในแต่ละราย เช่น ดูเรื่องกระแสเงินสด เอ็นพีแอล หรือลูกหนี้รายนั้นมีรายได้เป็นอย่างไร โดยอาจจะพิจารณาให้พัก 6-12 เดือน เป็นต้น


อย่างไรก็ตามพอร์ตสินเชื่อโดยรวมของธนาคาร มีลูกค้าธุรกิจเอสเอ็มอีที่เป็นรายเล็กในจำนวนไม่มาก ทำให้เมื่อหมดมาตรการพักชำระหนี้อาจไม่ส่งผลกระทบต่อธนาคารมากนัก โดยได้ประเมินธุรกิจที่จะกระทบต่อ คือ กลุ่มส่งออก และท่องเที่ยว เช่น โรงแรมที่อาจปิดกิจการ ซึ่งธนาคารได้ให้ความช่วยเหลือตามนโยบายธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) มาอย่างต่อเนื่อง 


อนึ่ง หุ้นกู้ด้อยสิทธิที่เป็นตราสารทางการเงิน ที่นับเป็นเงินกองทุนชั้นที่ 1 ของธนาคาร ภายใต้ Global Medium Term Note Program ของธนาคาร มีอัตราผลตอบแทนเริ่มต้น 5.000% ต่อปี จนถึงวันที่ผู้ออกตราสารสามารถใช้สิทธิไถ่ถอนตราสารก่อนกำหนดครั้งแรก จากนั้นอัตราผลตอบแทนจะถูกปรับตามอัตราอ้างอิงทุกๆ 5 ปี  ตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ในข้อกำหนดสิทธิของตราสาร และได้กำหนดชำระผลตอบแทนปีละ 2 ครั้งทุกวันที่ 23 มี.ค. และ 23 ก.ย.ของทุกปี เริ่มต้นชำระผลตอบแทนงวดแรก ในวันที่ 23 มี.ค.2564 โดยธนาคารมีสิทธิเต็มที่ในการยกเลิกการจ่ายผลตอบแทนเมื่อใดก็ได้ โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ 


ส่วนวันที่ครบกำหนดไถ่ถอนนั้น ไม่มีกำหนดระยะเวลาชำระคืน แต่ธนาคารมีสิทธิไถ่ถอนตราสารหลังจาก 5 ปี นับจากวันที่ออกตราสาร ตามสิทธิไถ่ถอนก่อนกำหนดที่ระบุไว้ในข้อกำหนดสิทธิ โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ก่อน 


**เป้าหมาย133บาท**


บริษัทหลักทรัพย์แลนด์ แอนด์เฮ้าส์ จำกัด(มหาชน) คาดว่ากำไรไตรมาส 3/63 ของ BBL จะเติบโตจากไตรมาส 2/63  รับกำไรเพอร์มาต้าเต็มไตรมาส และแนวโน้มสำรองลดลง เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/63 ช่วยหนุน 


ทั้งนี้ BBL เพิ่งจบดีลซื้อเพอร์มาต้าแบงก์ เพิ่มสาขาในอินโดนีเซียกว่า 300 แห่ง คาดว่าจะช่วยเสริมศักยภาพกำไรในอนาคต นอกจากนี้ BBL มี Coverage Ratio สูงสุดในระบบถึง 171% และเทรดเพียง 0.4XPBV ถือว่าถูกมาก ประเมินราคาพื้นฐาน 133 บาทต่อหุ้น


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X