> เคล็ดลับลงทุน > SFT

17 ตุลาคม 2020 เวลา 13:00 น.

SFTครบเครื่องเรื่องฉลากฟิลม์ ลุยเข้า mai หนุนโตมั่นคง-ยั่งยืน

ทันหุ้น - SFT ยืนหนึ่ง! แถวหน้าผู้ผลิตฉลากฟิลม์หดรัดรูปชั้นนำของไทย ตอบโจทย์ทุกความต้องการ-สร้างแบรนด์ให้กับลูกค้าได้ตรงจุด พร้อมเดินหน้าระดมทุนในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอไอ หวังนำธุรกิจก้าวสู่การเติบโตอย่างมั่นคง-ยั่งยืน ทว่าแนวทางจะเป็นแบบไหนนั้นคงต้องให้คุณ “ซุง ชง ทอย” หรือ คุณ“ไมเคิล” ผู้ก่อตั้ง และ CEO แห่ง บมจ.ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) หรือ ‘SFT’ ให้ข้อมูลอย่างครบถ้วน


คุณไมเคิล กล่าวว่า ก่อนอื่นขอพูดถึงจุดเริ่มต้นของ บริษัท ชริ้งเฟล็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SFT เกิดจากการที่ตนเองได้มีโอกาสไปดูงานเกี่ยวกับการทำฉลากฟิลม์หดรัดรูปสำหรับบรรจุภัณฑ์ในต่างประเทศ และมองเห็นว่าฉลากสินค้าในประเทศไทยนั้นยังไม่สวยงามเหมือนฉลากสินค้าของต่างประเทศ ขณะที่ประเทศไทยในช่วงนั้นเอง เริ่มมีการส่งสินค้าไปต่างประเทศมากขึ้น แต่กลับไม่ได้รับการรับยอมจากลูกค้าชาวต่างประเทศเท่าที่ควร เพราะฉลากสินค้ายังไม่โดดเด่น จึงได้เกิดแนวคิด และมองเห็นโอกาสในการผลิตฉลากฟิลม์หดรัดรูปสำหรับบรรจุภัณฑ์ และเริ่มลงทุนก่อตั้งบริษัทเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2550 โดยมีทุนจดทะเบียนเริ่มต้นอยู่ที่ 20 ล้านบาท และมีการขยายธุรกิจในส่วนต่างๆ ต่อเนื่องก่อนจะกลายมาเป็น ‘ชริ้งเฟล็กซ์’ ในปัจจุบัน


จุดแข็งของ ‘ชริ้งเฟล็กซ์’

สำหรับผลิตภัณฑ์ฉลากฟิลม์หดรัดรูปนั้นจะสามารถทนน้ำได้ ไม่ฉีกขาด ต่างกับฉลากแบบกระดาษและสติ๊กเกอร์ทั่วไป รวมทั้งยังสามารถระบุข้อความและรายละเอียดต่างๆของสินค้าได้อย่างครบถ้วน เช่น วัตถุดิบ, เครื่องหมายอาหารและยา (อ.ย.), ฯลฯ ประกอบกับฉลากฟิลม์หดรัดรูปจะสามารถยืดหยุ่นได้มากกว่า เพราะสามารถหดรัดรูปกับบรรจุภัณฑ์ได้ถึง 360 องศา  มีรูปแบบ และเทคโนโลยีที่ทันสมัย ป้องกันรอยขูดขีด จึงสามารถรักษารูปภาพ ข้อความ สีสันให้คงอยู่ได้นาน 


อีกทั้ง ‘ชริ้งเฟล็กซ์’ ยังมีการให้คำปรึกษากับเจ้าของสินค้าในการดีไซน์แบบผลิตภัณฑ์ฉลากฟิลม์หดรัดรูปเพื่อให้เหมาะสมกับผลิตภัณฑ์ ตั้งแต่ช่วงเริ่มต้น รวมไปถึงรูปแบบการผลิต ซึ่งปัจจุบัน ‘ชริ้งเฟล็กซ์’ มีการผลิตฉลากฟิล์มหดรัดรูปที่สามารถรองรับลูกค้าได้อยู่ 2 แบบ คือ 1. ระบบการพิมพ์แบบกราเวียร์ ซึ่งเป็นการพิมพ์ที่มีการใช้แม่พิมพ์ในการผลิตฉลาก จะเหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่เป็นผู้ประกอบการขนาดใหญ่ที่ต้องการฉลากฟิล์มหดรัดรูปเป็นจำนวนมาก เพราะมีต้นทุนต่อหน่วยที่ไม่สูงมาก และ 2. ระบบการพิมพ์แบบดิจิตอล ซึ่งเป็นระบบการพิมพ์ที่ใช้เทคนิคการสร้างภาพด้วยระบบเลเซอร์ไม่ต้องมีแม่พิมพ์ เหมาะกับกลุ่มลูกค้าที่มีปริมาณงานพิมพ์จำนวนไม่มาก และต้องการเปลี่ยนแปลงรูปแบบของฉลากที่รวดเร็ว (Made to order) ซึ่งระบบการพิมพ์ทั้งสองแบบ จะเป็นระบบการพิมพ์ที่มีคุณภาพความละเอียดสูง และรวดเร็ว ผลิตภัณฑ์ของ ‘ชริ้งเฟล็กซ์’  จึงตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ซึ่งผลงานที่ได้ก็ช่วยสนับสนุนให้สินค้าของลูกค้าออกมามีมูลค่า โดดเด่น และประทับใจผู้ซื้อ


แผนการระดมทุน

ไม่เพียงเท่านั้น ‘ชริ้งเฟล็กซ์’  มีแผนเสนอขายหุ้นสามัญเพิ่มทุนให้กับประชาชนทั่วไปครั้งแรก (IPO) โดยใช้ Ticker ว่า ‘SFT’ ซึ่งที่ผ่านมา SFT ได้มีการยื่นแบบแสดงข้อมูล (ไฟลิ่ง) ต่อทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) แล้ว และได้มีการเริ่มนับหนึ่งไฟลิ่งตั้งแต่วันที่ 9 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา ทั้งนี้ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งของธุรกิจในอนาคตต่อไป


ปัจจุบันทาง SFT มีทุนจดทะเบียนจำนวน 220 ล้านบาท โดยมูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 0.50 บาท (รวม 440 ล้านหุ้น) ซึ่งเป็นทุนจดทะเบียนที่ชำระแล้วราว 160 ล้านบาท หรือ 320 ล้านหุ้น ส่วนที่เหลืออีก 120 ล้านหุ้นนั้นจะนำเสนอขาย IPO ให้กับประชาชนทั่วไป คาดว่าจะสามารถเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ (mai) ช่วงปลายเดือนตุลาคมนี้


สำหรับเงินที่ได้จากการระดมทุนครั้งนี้ SFT จะนำไปใช้รองรับการก่อสร้างโรงงานแห่งใหม่ และจัดซื้อเครื่องจักรเพิ่มเติม เพื่อเสริมศักยภาพการผลิตฉลากฟิล์มหดรัดรูปสำหรับบรรุภัณฑ์ บนเนื้อที่ 5 ไร่ โซนบางนา-ตราดห่าง จากโรงงานเดิมประมาณ 7-8 กิโลเมตร โดยน่าจะสามารถเริ่มดำเนินการก่อสร้างในช่วงภายในสิ้นปีนี้ (ระยะเวลาก่อสร้าง 1 ปี)  คาดว่าจะช่วยหนุนกำลังการผลิตขยับเพิ่มขึ้นเป็น 189 ล้านเมตรต่อปีในช่วงแรก จากเดิม 138 ล้านเมตรต่อปี รวมทั้งเพิ่มกำลังผลิตได้เพิ่มเติมตามเครื่องจักรใหม่ในอนาคต ส่วนเงินที่เหลือใช้สำหรับเงินทุนหมุนเวียนการดำเนินงาน และชำระคืนเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน


เป้าหมายระยะยาว

“เรายังเห็นโอกาสของธุรกิจที่ยังเติบโตได้ เพราะความต้องการ (ดีมานด์) อาหารและน้ำดื่มยังเติบโตได้ดี อาทิ ผลิตภัณฑ์บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป, น้ำกะทิแบบขวด ที่ยังมีดีมานด์ขยายตัวมากขึ้น จากการที่คนอยู่บ้านทำอาหารทานเองในต่างประเทศที่เติบโต อีกทั้งปัจจุบันยอดขายของบริษัทยังถืออยู่กว่าระดับที่ไม่สูงมากนัก จึงยังมีโอกาสให้ธุรกิจได้เติบโตอีกมาก”


ขณะที่ในระยะยาว บริษัทยังมีเป้าหมายก้าวสู่การเป็นผู้นำการให้บริการ Labeling Solutions แบบครบวงจร ด้วยผลิตภัณฑ์ฉลากฟิล์มหดรัดรูปในภูมิภาคอาเซียน เพื่อตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าในภาคอุตสาหกรรมสินค้าอุปโภคบริโภคที่ยังมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่อง โดยมีแผนขยายกำลังการผลิตและเพิ่มไลน์การผลิตใหม่ๆไปสู่ผลิตภัณฑ์ฟิล์มหดรัดรูปในกลุ่มฟิล์มใสที่มีความหดตัวสูง (POF Shrink Film) และกลุ่มบรรจุภัณฑ์พลาสติกชนิดอ่อน (Flexible Packaging) รวมถึงบริหารจัดการกำลังการผลิตฉลากฟิล์มหดรัดรูป เพื่อตอบสนองความต้องการสินค้าที่ใช้ฉลากฟิล์มหดรัดรูปทั้งด้านปริมาณและความรวดเร็ว


ด้านงบการเงินของบริษัทครึ่งปีแรกของปี 63 (ม.ค.-มิ.ย.63) มีรายได้รวม 330.47 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.05% เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ที่มีรายได้รวม 294.95 ล้านบาท และมีกำไรจากการดำเนินงาน 49.64 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 14.38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวของปีก่อน ที่ทำได้ 43.40 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนรายได้มาจากการผลิตฉลากฟิล์มหดรัดรูปในกลุ่มลูกค้าอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มประมาณ 85% ของฐานลูกค้าทั้งหมด ในแง่สัดส่วนรายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ของ SFT ในขณะนี้แบ่งเป็น การผลิตฟิลม์หดรัดรูปในรูปแบบแม่พิมพ์ในกระบวนการผลิต (กราเวียร์) อยู่ที่ 94%, การผลิตฉลากฟิลม์หดในลักษณะดิจิตอลอีก 6% โดยหากจำแนกเฉพาะการผลิตในกลุ่มกราเวียร์นั้นฐานลูกค้าหลักๆ มาจากกลุ่มอาหารและน้ำดื่ม 80-90% ส่วนที่เหลือเป็นลูกค้าในกลุ่มอุปโภคและเครื่องสำอาง


สัมภาษณ์พิเศษ โดย นฤพล  กิตติสหนิยม 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X