> SET > AH

16 ตุลาคม 2020 เวลา 08:45 น.

AHผลงานครึ่งหลังเด้ง รถยนต์รุ่นใหม่หนุนโต

ทันหุ้น –สู้โควิด – AH ยอดขายพุ่งตามอุตสาหกรรมยานยนต์ฟื้นตัวจากโมเดลรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ดันผลงานครึ่งปีหลังเด้ง เร่งดีลออเดอร์ใหม่ต่อเนื่อง ส่วนธุรกิจในมาเลเซีย-จีน มีทิศทางที่ดีขึ้น คาดปีหน้าผลประกอบการโตแรง จากอุตสาหกรรมยานยนต์ที่คาดโต 15% เผยนักลงทุนสถาบันสนใจธุรกิจ ฟากโบรกมองผลงานครึ่งปีหลังพลิกบวก และกลับมาเติบโตโดดเด่นในปี 2564 ประเมินราคาเหมาะสมที่ 12.70 บาท


นายเย็บ ซู ชวน ประธานและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อาปิโก ไฮเทค จำกัด (มหาชน) หรือ AH เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดขายฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว ทำให้คาดว่าผลประกอบการไตรมาส 3 และไตรมาส 4/2563 จะดีขึ้นจากไตรมาส 2/2563 ที่เป็นช่วงยากลำบากของอุตสาหกรรมยานยนต์ทั่วโลก แต่ได้เห็นสัญญาการฟื้นตัวในไตรมาส 3/2563 อ้างอิงการประมาณการณ์ยอดคำสั่งซื้อที่ยืนยันจากบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ต่างๆ อีกทั้งโรงงานของบริษัทส่วนใหญ่กลับมาผลิต 2 กะแล้ว


*ออเดอร์ฟื้นตัวเร็ว


ขณะที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) ที่คาดการณ์ยอดการผลิตรถยนต์ในประเทศไทย จะอยู่ที่ 1.4 ล้านคัน ลดลงจากปีก่อน แต่คาดว่าปีหน้าอุตสาหกรรมยานยนต์จะเติบโตได้ราว 15% หรือมาอยู่ที่ประมาณ 1.5-1.6 ล้านบาท อย่างไรก็ดีบริษัทยังเดินหาออเดอร์ใหม่ต่อเนื่อง ซึ่งเชื่อว่าจะมีโมเดลรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ด้วย


ส่วนออเดอร์รถยนต์ไฟฟ้า (EV Car) บริษัทเริ่มได้รับออเดอร์แล้วบางส่วนในประเทศ ส่วนต่างประเทศมีออเดอร์เข้ามาบ้างเช่นเดียวกัน ทั้งนี้จำนวนออเดอร์อาจจะยังไม่สูงมากนัก แต่เชื่อว่าจำนวนออเดอร์จะเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในอนาคตสอดคล้องกับปริมาณการใช้รถยนต์ EV ที่จะแพร่หลายขึ้นอย่างต่อเนื่อง


*ธุรกิจต่างประเทศโต


สำหรับธุรกิจในประเทศมาเลเซีย มีทิศทางที่ดี โดยล่าสุดบริษัทได้มีการเปิดโชว์รูมในการจำหน่ายรถยนต์ โปรตอน ซึ่งเป็นรถยนต์ที่มีการใช้งานแพร่หลายในมาเซีย คาดว่าจะมีความต้องการรถยนต์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยจะเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันรายได้จากประเทศมาเลเซีย โดยคาดว่าในอนาคตสัดส่วนรายได้จากประเทศมาเลเซียจะเพิ่มมากกว่าปัจจุบันที่ 15% ส่วนในประเทศจีน อุตสาหกรรมยานยนต์กลับมาปกติทำให้ออเดอร์ต่างๆ เดินหน้าได้ โดยบริษัทก็พยายามที่จะผลักดันยอดขายในประเทศจีนด้วย จากปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากประเทศจีนน้อยกว่า 5%


อย่างไรดีจากภาพรวมธุรกิจของบริษัทที่ยังสามารถทำยอดขายได้ในระดับที่ดีจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีนักลงทุนรายย่อยและนักลงทุนสถาบัน ให้ความสนใจขอข้อมูลแก่บริษัทจำนวนมาก


*จับตาครึ่งหลังพลิกบวก


บริษัทหลักทรัพย์ หยวนต้า (ประเทศไทย) จำกัด ระบุถึง AH ว่า คาดผลประกอบการในครึ่งปีหลังปี 2563 จะพลิกกลับมามีกำไร ซึ่งหลังจากคลาย Lockdown รวมถึงมาตรการช่วยเหลือจากภาครัฐ ทำให้ยอดผลิตรถยนต์ฟื้นตัวอย่างมีนัย ขณะที่ธุรกิจในต่างประเทศ ทั้งในโปรตุเกตุเกส มาเลเซีย และจีน ก็เริ่มกลับมาผลิตเป็นปกติ


นอกจากนี้ภาพรวมปี 2563 คงประมาณว่าบริษัทมีผลขาดทุน 451 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน ที่มีกำไรปกติ 751 ล้านบาท (ไม่รวมรายการพิเศษ 932 ล้านบาท จากรายการหนี้สงสัยจะสูญโอนกลับ และขาดทุนด้อยค่าเงินลงทุน) ซึ่งรับผลกระทบจากอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ที่ชะลอตัวรุนแรงในช่วงไตรมาส 2/2563 จากผลกระทบ COVID-19 อิงสมมติฐานยอดผลิตรถยนต์ของประเทศที่ 1.3 ล้านคัน ปรับลดลง 35% (ต่ำกว่าประมาณการของบริษัทที่ 1.4 ล้านคัน) รวมถึงภาระดอกเบี้ยจ่ายที่เพิ่มขึ้น


โดยคำแนะนำ "ซื้อ" มองว่าผลประกอบการของ AH ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/2563 คาดผลประกอบการครึ่งปีหลังพลิกกลับมาเป็นบวกและจะกลับมาเติบโตโดดเด่นในปี 2564 ขณะที่ปรับมูลค่าพื้นฐาน ปี 2564 จากเดิมที่ 10.50 บาท เป็น 12.70 บาท อิง P/E เฉลี่ย 5 ปี ที่ 9.7 เท่า (จากเดิมประมาณอนุรักษ์นิยมโดยใช้ PE -0.5SD ที่ 8 เท่า) เนื่องจากเริ่มเห็นสัญญานฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้น

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X