> เคล็ดลับลงทุน > ESSO

27 ตุลาคม 2020 เวลา 14:15 น.

"เอสโซ่" โตอย่างยั่งยืน...สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น

“เอสโซ่เชื่อมั่นว่า การลงทุนที่เหมาะสมและรอบคอบ การให้ความสำคัญในการพัฒนาพนักงาน รวมถึงการยึดมั่นในธรรมาภิบาลในการดำเนินกิจการ ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมและความเอาใจใส่ต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม จะทำให้เราสามารถแข่งขันทางธุรกิจ เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น”


ปฏิเสธไม่ได้ว่า “พลังงาน” เป็นสิ่งจำเป็นและเป็น “คีย์หลัก”ของเศรษฐกิจประเทศ หากไล่เรียงแล้ว บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) นับเป็นบริษัทช่วยพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่คนไทย อีกทั้ง แขนงที่แตกหน่อมาจากทุกผลิตภัณฑ์ของ ESSO ภายใต้ตราสินค้า “เอสโซ่” “โมบิล” และ “เอ็กซอนโมบิล” ล้วนเป็นการจัดหาพลังงานและผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมที่มีคุณภาพ อย่างปลอดภัยและมั่นคง


ซึ่งทั้งหลายเหล่านี้ ล้วนสะท้อนภาพองค์กรเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ขานรับนโยบาย "ปกป้องวันพรุ่งนี้.. ในวันนี้" ตอกย้ำความทุ่มเทของบริษัทในการพัฒนาด้านสิ่งแวดล้อม รวมทั้งลดการปล่อยก๊าซทิ้งสู่ชั้นบรรยากาศและเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานผ่านการบอกเล่าโดย “ราตรีมณี ภาษีผล” กรรมการและผู้จัดการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO


จากการคร่ำหวอดและเป็นลูกหม้อของบริษัทมากว่า 20 ปี  โดยมีดีกรีปริญญาตรี คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ปริญญาโท บริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยแห่งวอชิงตัน สหรัฐอเมริกา อีกทั้งมีประสบการณ์ ดูแลสายงานด้านการเงิน ของเอสโซ่ และ บริษัทในเครือเอ็กซอนโมบิลในประเทศไทยจวบจนถึงปัจจุบัน


พลิกวิกฤติเป็นโอกาส

ราตรีมณี ภาษีผล กรรมการและผู้จัดการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ ESSO เล่าว่าในช่วงปีที่ผ่านมา นับว่ามีความท้าทายต่อผลประกอบการทางการเงินของบริษัท เอสโซ่ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ซึ่งมีปัจจัยมาจากความผันผวนของตลาดในอุตสาหกรรมน้ำมันและปิโตรเคมี ผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวสืบเนื่องจากสถานการณ์การระบาดของโควิด-19

ที่สำคัญท่ามกลางความท้าทายต่างๆ เอสโซ่ ยังคงยึดมั่นในระเบียบและแนวทางการปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด มีผลงานด้านความปลอดภัยเป็นเลิศ ดังเห็นได้จากสถิติการสูญเสียจากอุบัติเหตุในระดับที่ต่ำ โรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชาปฏิบัติงานโดยปราศจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลยาวนานถึง 12 ปี ทั้งนี้สถานการณ์ COVID เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการปรับตัวของบริษัท ซึ่งทำให้บริษัทสามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องภายใต้สถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว


เติบโต

หากรวมถึงความสำเร็จ ด้านการตลาดค้าปลีก ได้มีการขยายสถานีบริการเพิ่มมากขึ้น และมีถึง 670 แห่งในปัจจุบัน ซึ่งคาดว่าจะถึง 690 ภายในปีนี้ และเกินกว่า 700 แห่งในปี 2564 รวมถึงได้มีการปรับปรุงภาพลักษณ์สถานีบริการในรูปแบบใหม่ เพื่อเป็นการสนับสนุน ผลิตภัณฑ์สูตร Synergy ที่ได้เปิดตัวไปเมื่อเร็วๆนี้ ผลิตภัณฑ์สูตร Synergy เป็นเทคโนโลยีสูตรพิเศษ โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ซูพรีมพลัสแก๊สโซฮอล์ 95 และ ดีเซล (บี7) ซึ่งเป็นน้ำมันเกรดพรีเมี่ยมที่สามารถปกป้องเครื่องยนต์ได้ถึงสองเท่าและทำให้เครื่องยนต์สะอาดมากกว่าเดิมถึง 30% และมีการเติบโตทางยอดขายอย่างต่อเนื่อง

พันธมิตรการค้า

อีกปัจจัยที่น่าจับตา บริษัทยังมีการเสาะหาพันธมิตรทางธุรกิจ ซึ่งล่าสุดได้มีการร่วมมือกับทางไมเนอร์ฟู้ดในการเปิดตัวร้านกาแฟแบรนด์ Coffee Journey (กาแฟดีดีเจอที่นี่) เริ่มที่แรกที่สถานีบริการน้ำมันเอสโซ่ สาขารามอินทรา 6.5 และสาขาพระราม 9 มีแผนที่จะขยายสาขาในสถานีบริการน้ำมันเอสโซ่เพิ่มเติมเร็วๆนี้


จะเห็นได้ว่าในส่วนธุรกิจผลิตภัณฑ์หล่อลื่น บริษัทฯ ได้ออกผลิตภัณฑ์ใหม่อย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุด ได้มีการออกผลิตภัณฑ์ชนิดพิเศษของโมบิล 1 และน้ำมันไฮโดรลิก DTE รวมทั้งมีการผนึกกำลังกับเครือข่ายพันธมิตรทางการค้าอย่างเข้มแข็ง

โชว์ประสิทธิภาพ- แข็งแกร่ง

สำหรับโรงกลั่นน้ำมันเอสโซ่ศรีราชา หลังจากที่ได้ลงทุนปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่นน้ำมันโรงกลั่นน้ำมันศรีราชา โดยได้เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงจากการกลั่น รวมทั้งเพิ่มประสิทธิภาพการใช้พลังงานในการกลั่นน้ำมันซึ่งจะมีส่วนช่วยลดต้นทุนในการกลั่น


คุณราตรีมณี บอกอีกว่า พนักงานมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนและนำไปสู่ความสำเร็จขององค์กร บริษัทจึงให้ความสำคัญกับการพัฒนาพนักงานอย่างต่อเนื่อง โดยให้ความสำคัญในด้าน upskill and reskill ให้ก้าวทันต่อเทคโนโลยีใหม่ๆ และ การปรับตัวต่อสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงใหม่ๆตลอดเวลา


ที่สำคัญ เราได้มีการลงทุนเพื่อชุมชน เราได้ให้การสนับสนุนและเงินบริจาคทางด้านการศึกษา ความปลอดภัย สุขภาพและการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม เช่น การบริจาคให้แก่โรงพยาบาลสมเด็จพระบรมราชเทวี ณ ศรีราชา เป็นจำนวน 1.88 ล้านบาท เพื่อไปซื้ออุปกรณ์การแพทย์ และ ยังมอบทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ผ่านกองทุนสมโภชรัตนโกสินทร์ 200 ปี ซึ่งบริษัทฯ ได้ทำมาอย่างต่อเนื่อง

"เอสโซ่เชื่อมั่นว่า การลงทุนที่เหมาะสมและรอบคอบ การให้ความสำคัญในการพัฒนาพนักงาน รวมถึงการยึดมั่นในธรรมาภิบาลในการดำเนินกิจการ ความรับผิดชอบต่อชุมชนและสังคมและความเอาใจใส่ต่อสิ่งแวดล้อมโดยรวม จะทำให้เราสามารถแข่งขันทางธุรกิจ เติบโตอย่างยั่งยืน สร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผู้ถือหุ้น และทั้งหมดนี้ จะสอดรับกับวิสัยทัศน์ของเราที่จะ “เติมเต็มพลังชีวิต ด้วยประสบการณ์พลังงานที่เหนือกว่า Power Life with Premier Energy Experience” ให้กับลูกค้า ผู้ถือหุ้นของเรา และ สังคมโดยรวม"

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X