> SET > NRF

22 ตุลาคม 2020 เวลา 07:30 น.

NRFยอดดีไม่แคร์GSP เนื้อจากพืชโตทะลุเป้า

ทันหุ้น-สู้โควิด- NRF ไร้ผลกระทบหากสหรัฐตัดสิทธิ GSP ชี้ลูกค้าไม่ได้ใช้สิทธินี้เหตุเป็นกลุ่มพรีเมี่ยม ยกลูกค้าที่ถูกตัดสิทธิปีที่ผ่านมายังออเดอร์ยอดพุ่ง ขณะที่ ซีตี้ฟู๊ด ก็ไม่โดนเหมือนกัน ลั่นครึ่งหลังโตดีกว่าครึ่งแรกเยอะ ขณะที่เนื้อจากพืชยังฮอตหนัก ลูกค้ารับออเดอร์หมดไม่ต้องหาตลาดใหม่ โบรกเคาะราคา 8 บาทโอกาสทำได้สูงกว่าเป้ามี


นายแดน ปฐมวาณิชย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เอ็นอาร์ อินสแตนท์ โปรดิวซ์ จำกัด (มหาชน) หรือ NRF เปิดเผยว่า บริษัทไม่ได้รับผลกระทบจากกระแสข่าวสหรัฐอาจพิจารณาตัดสิทธิพิเศษทางภาษีศุลกากร (GSP)เครื่องปรุงรสนำเข้าจากไทยซึ่งจะครบกำหนด 31 ธันวาคมนี้ แม้ว่าบริษัทจะมีสัดส่วนการส่งออกไปสหรัฐฯ 32% ของรายได้รวม เนื่องจากเรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องปกติที่ได้เกิดขึ้นอยู่แล้ว และลูกค้าของบริษัทในสหรัฐมีความเข้าใจว่าประเทศไทยมีรายได้สูงขึ้น ในที่สุดต้องถูกตัดสิทธิ GSPอยู่แล้ว


ทั้งนี้สิทธิ GSP นั้นผู้นำเข้าจะต้องเป็นผู้ขอกับทางหน่วยงานสหรัฐไม่ใช่ผู้ส่งออก และที่ผ่านมาลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่ก็ไม่ได้มีการใช้สิทธิ GSP เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของบริษัทเน้นไปที่ความพรีเมี่ยม มีมูลค่าเพิ่ม สามารถการแข่งขันได้ ไม่ได้เล่นเรื่องของราคา


พิสูจน์ได้จากในปีที่ผ่านมาลูกค้าของบริษัทได้ถูกตัดสิทธิ GSP ในผลิตภัณฑ์กลุ่มอื่น 5%แต่ก็ยังมีคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นมา และบริษัทก็ไม่ได้มีการลดราคาแต่อย่างใด ท่ามกลางแนวโน้มคำสั่งซื้อก็ยังเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง


“บริษัทไมได้รับผลกระทบเลยเรื่องนี้ เพราะ GSP ไม่ใช่เพิ่งจะมาเกิด มีการตัดสิทธิอยู่แล้วในหลายรายการ อัตราภาษีอาจจะเพิ่มขึ้น 5% แต่ไม่ได้โดนผู้ส่งออก โดนผู้นำเข้า ซึ่งลูกค้าเราก็ไม่มีใครได้รับผลกระทบ เพราะส่วนใหญ่ก็ไม่ได้ขอสิทธิ GSP อยู่แล้ว ส่วนเจ้าที่โดนก็ไม่ได้มีผลกระทบ บริษัทไม่ได้ลดราคาให้”


@ ครึ่งหลังสูงกว่าครึ่งแรก


นายแดน ระบุว่า ลักษณะการดำเนินงานของลูกค้าเครื่องปรุงรสนั้นแบ่งเป็น 2 กลุ่ม 70% เป็นกลุ่มที่สั่งซื้อแบบ OEM จุดนี้ได้มีการพัฒนารสชาติร่วมกันจึงไม่ได้รับผลกระทบ เพราะผลิตภัณฑ์อาหารที่ขายดีไม่สามารถปรับเปลี่ยนรสชาติได้ จึงยังมีคำสั่งซื้อต่อเนื่อง ส่วนอีก 30% เป็นแบรนด์ของบริษัทซึ่งขายดีในสหรัฐอยู่แล้ว จะเน้นขยายตลาดมาในประเทศจีน สหภาพยุโรป ซึ่งร่วมกับ เอเชีย เอ็กเพรส ผู้นำเข้าอาหารที่ใหญ่สุดในยุโรป รวมไปถึงในไทย ซึ่งบริษัทมีผลิตภัณฑ์พ่อขวัญ มันกุ้งพริกเผาที่มีคำสั่งซื้อที่ดีมาก

เช่นเดียวกับ บริษัทซีตี้ฟู๊ด ที่บริษัทจะใช้เงินไอพีโอเข้าเทคโอเวอร์นั้น ก็ไม่ได้รับผลกระทบจากการถูกตัดสิทธิ GSP เช่นกัน ยังคงยืนยันว่าออเดอร์ครึ่งปีแรกดีอย่างไร ครึ่งปีหลังจะดีเข้าไปใหญ่ มั่นใจการเติบโตในกลุ่มธุรกิจเครื่องปรุง ซอส อาหารสำเร็จรูป (Ethnic foods)ยังสูงอย่างต่อเนื่องอีก 20-30%


@เนื้อจากพืชจองเต็ม


ขณะที่ธุรกิจอาหารจากพืช หรือ Plant-based foods โดยเฉพาะเนื้อจากพืชนั้น สิ่งที่ดีนั้นคือ บริษัทมีลูกค้าตายตัวอยู่แล้วไม่ต้องหาตลาดใหม่ เป็นการผลิตเพิ่มตามแผนของบริษัทซึ่งลูกค้ามีออเดอร์รองรับและต้องการเพิ่มมากขึ้น


จะเห็นได้จาก บริษัทผู้ผลิตเนื้อจากพืช PLANT&BEAN ประเทศอังกฤษ ซึ่ง NRF ถือหุ้น 50% ปี 2562 มีรายได้ 7 ล้านปอนด์ ผลิตเต็มกำลังผลิตแล้ว และได้มีการขยายกำลังการผลิตปีนี้เป็น 3,600 ตันต่อปี ซึ่งคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 10 ล้านปอนด์ และในปี 2565 โรงงานใหม่ที่จะเปิดขนาด 150 ไร่ จะทำให้บริษัทมีกำลังการผลิตเพิ่มขึ้น 10 เท่า หรือ 36,000 ตัน จะทำให้รายได้ก้าวกระโดดมาอยู่ที่ 20-30 ล้านปอนด์ได้


“ธุรกิจ Plant base foods สิ่งที่ดีคือ มีลูกค้าตายตัวอยู่แล้ว ที่ประมาณการดีมานด์ขึ้นตรงกับแผนของเรา ตรงนี้ผลิตเท่าไหร่ก็ขายได้ เราไม่ได้ไปหาลูกค้าใหม่”

สำหรับผลตอบรับเทศกาล Plant base foods นั้น บริษัทได้รับผลตอบรับที่ดีมาก ท่ามกลางสถานการณ์การเมือง โดยมีผู้เข้าชมนับหมื่นคน และเป็นคนไทยถึง 48% มีลูกค้าอยากซื้อผลิตภัณฑ์ของบริษัท และการต่อยอดต่างๆ


@เปิดตัวอีคอมเมิร์ซ


นายแดน ระบุด้วยว่า สัปดาห์หน้าบริษัทจะมีการแถลงข่าวอาทิตย์หน้าเปิดตัวอีคอมเมิร์ซ ซึ่งเป็นอีกธุรกิจที่จะเสริมทำให้ผลประกอบการดีขึ้นไปอีก ซึ่งนับเป็นสิ่งที่น่าสนใจ สำหรับเป้าหมายของบริษัทในปีนี้ ตั้งเป้ายอดขายโต 15-20% จากปี 2562 อยู่ที่ 1,111 ล้านบาท แนวทางเป็นไปอย่างก้าวกระโดด ยอดขายเพิ่มขึ้นเป็นประมาณ 3,000 ล้านบาท ภายในปี 2567 หรือ 5 ปีข้างหน้า บริษัทมีเป้าหมายระยะยาวก้าวเป็นบริษัทผู้ผลิตอาหารแห่งอนาคต “Food For Future” ที่มุ่งเน้นนวัตกรรมอาหารเพื่อสร้างความยั่งยืนให้ระบบนิเวศอุตสาหกรรมอาหารทั้งระบบ ด้วยนโยบายการเป็น The Purpose – Led Company โดยคาดว่าจะมาจากประเทศไทยประมาณ 3-5%จากปัจจุบันที่บริษัทส่งออกทั้งหมด100%


@บัวหลวงเคาะเป้า 8 บาท


บริษัทหลักทรัพย์ บัวหลวง จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ประเมิน NRF ว่าเป็นหุ้นที่มีการเติบโตสูงกว่าธุรกิจอาหารทั่วไป จากแนวโน้มการบริโภคอาหารสุขภาพ และมีความเป็นได้ว่ากำไรจะเติบโตสูงกว่าที่ประเมินไว้ เบื้องต้นการคาดการณ์การเติบโตของกำไรหลัก (EPS) 100%สำหรับปี 2564 และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย (CAGR) ในช่วง 3 ปีที่ 52% (ปี 2563-2565) ทั้งนี้ NRF ยังมีอัพไซด์เพิ่มอีก หากสามารถทำยอดขายได้ถึง 3 พันล้านบาทภายในปี 2567 จะมีกำไรเพิ่มขึ้นอีก 12% จากประมาณการเดิมของฝ่ายวิจัย แนะนำซื้อที่ราคาเป้าหมาย 8 บาท อิง PER 66.66 เท่า หากเทียบกับเคียงกับ Beyond Meat (BYND US Equity) จะพบว่ามี PER ที่สูง เป็น 290 เท่า

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X