> SET > PRM

27 ตุลาคม 2020 เวลา 12:37 น.

PRM การขนส่งหนุนโต เดินหน้าขยายกองเรือ

ทันหุ้น - PRM รับเรือใหม่เพิ่มคาดเริ่มดำเนินการได้ปลายปีนี้ ด้านอัตราการใช้เรือเม 100% ส่วนทิศทางไตรมาสที่ 4/2563 การขนส่งน้ำมันในประเทศและต่างประเทศยังดีต่อเนื่อง ซึ่งหากมีการเปิดประเทศที่ชัดเจน จะหนุนผลงานให้เติบโตมายิ่งขึ้น ด้านภาพรวมรายได้ปีนี้ เชื่อว่าจะดีกว่าปีก่อน


นายวิริทธิ์พล จุไรสินธุ์ ผู้อำนวยการสายงานการเงินและบัญชี บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM ผู้ให้บริการขนส่งและจัดเก็บผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมและปิโตรเคมีเหลวทางเรือ เปิดเผยว่า บริษัทได้เดินทางไปรับเรือใหม่ในประเทศจีนขนาด 3,000 DWT มูลค่า 200 ล้านบาท ซึ่งคาดว่าจะสามารถดำเนินการใช้งานในช่วงเดือน พฤศจิกายน 2563 นี้ ขณะที่แผนในช่วงที่เหลือของปี บริษัทยังคงเดินหน้าจะขยายการลงทุนในเรือประเภท FSU ขนาด 300,000DWT มูลค่าประมาณ 1,000 ล้านบาทต่อลำ โดยคาดว่าจะลงทุนอย่างน้อย 1-2 ลำ ซึ่งปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์เเละความเหมาะสมด้านการลงทุน


ผลงานดีต่อเนื่อง

สำหรับทิศทางในช่วงที่เหลือในปีนี้ บริษัทมองว่าจะสามารถทำผลงานได้ดีต่อเนื่อง จากธุรกิจการขนส่งน้ำมันและปิโตรเคมีเหลว (Tanker) ในประเทศเติบโตมากขึ้น และการขนส่งในประเทศเริ่มฟื้นตัวหลังจากคลายล็อกดาวน์ ทำให้การเดินทางกลับมาเป็นปกติทั้งทางบกและการบินในประเทศ


โดย ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันและปิโตรเคมีเหลว (ธุรกิจเรือขนส่งฯ) ที่เริ่มฟื้นตัวจากการเดินทางในประเทศที่มากขึ้น ทำให้มีความต้องการใช้น้ำมันดีเซล เบนซินเพิ่ม ปัจจุบันธุรกิจนี้มีสัดส่วน 40% ของรายได้รวม แต่สำหรับน้ำมันเชื้อเพลิงอากาศยานยังคงไม่ฟื้นตัว (คิดเป็นสัดส่วน 20% ของปริมาณการขนส่งทั้งหมด)


ธุรกิจเรือขนส่งน้ำมันและปิโตรเคมีเหลว ปัจจุบันมีอัตราการใช้บริการ (Utilization Rate) เต็ม 100% โดยเป็นเรือของบริษัทเอง 31 ลำ มีอัตรากำไรที่สูงกว่าการจ้างเรือข้างนอก ทำให้แนวโน้มอัตรากำไรขั้นต้น ยังคงอยู่ในระดับมากกว่า 20%


ทางด้าน ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บน้ำมัน (ธุรกิจเรือขนส่งและจัดเก็บ FSU) ปีนี้ยังคงแข็งแกร่งและมีความอ่อนไหวต่อความผันผวนของราคาน้ำมันน้อยลง ซึ่งมีเรือด้วยกัน 8 ลำ ปัจจุบันมีอัตราการใช้บริการเต็ม 100% จากความต้องการใช้เรือเพื่อกักเก็บและผสมน้ำมันเตา และใช้กักเก็บน้ำมันดิบของกลุ่มโรงกลั่น


ธุรกิจเรือขนส่งที่ให้การสนับสนุนงานสำรวจและผลิตปิโตรเลียมกลางทะเล (ธุรกิจเรือ Offshore) ปัจจุบันมี 1 ลำ อัตราการใช้บริการจะเต็ม 100% และ ธุรกิจบริหารจัดการเรือ (ธุรกิจบริหารเรือ) ยังมีการเติบโตที่ดีต่อเนื่อง


อย่างไรก็ตาม สำหรับรายได้ในปี 2563 บริษัทเชื่อว่าจะเติบโตได้ 10% จากปีก่อน ที่มีรายได้ 5,544.46 ล้านบาท เเละมีกำไรสุทธิ์ 1,023.38 ล้านบาท ตามการรับรู้รายได้ของการให้บริการเรือที่ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องรวมถึงรายได้ของทุกกลุ่มธุรกิจ


แนะซื้อ11.50 บาท

บริษัทหลักทรัพย์ ทิสโก้ จำกัด ระบุถึง บริษัท พริมา มารีน จำกัด (มหาชน) หรือ PRM ว่าผลการดำเนินงานในครึ่งปีหลังจะเติบโตมากกว่าครึ่งปีเเรก และทั้งปี 2563 จะเติบโต 54% เทียบกับปีก่อน และโต 21% ในปี 2564 จาก 1) การรับรู้ผลจากการปรับอัตราค่าบริการเรือ FSU เต็มไตรมาสในไตรมาสที่่ 3/2563 และต่อเนื่องไปถึงกลางปีหน้า 2) คาดอัตรากำไรขั้นต้นยังมีแนวโน้มที่สูง โดยคาดสำหรับทั้งปีอยู่ที่ 39.7% เพิ่มขึ้นจาก 31.7% ในปี 2562 ตามการปรับอัตราค่าบริการ ต้นทุนพลังงานที่ยังอยู่ระดับต่ำกว่าปีที่แล้ว และ 3) แผนการเพิ่มกองเรือของบริษัทที่จะเพิ่มทั้งในธุรกิจขนส่งในประเทศ เรือ FSU และแผนที่จะเติบโตผ่านการเพิ่มและขยายธุรกิจเรืออื่นๆ


นอกจากนี้ มองว่าระดับราคาหุ้นของ PRM ในปัจจุบันซื้อขายอยู่ที่ -0.5 SD ของค่าเฉลี่ยในอดีตที่ PER 20 เท่า ดังนั้น ยังคงน่าสนใจในการลงทุน แนะนำ "ซื้อ" ราคาเป้าหมาย 11.50 บาท

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X