> SET > THREL

05 พฤศจิกายน 2020 เวลา 15:41 น.

THREL เปิดงบไตรมาส3 กำไรสุทธิเติบโตสุดแกร่ง

ทันหุ้น-สู้โควิด: THREL แจงผลประกอบการงวดไตรมาส 3/2563 สดใสเทียบไตรมาสก่อนหน้า กำไรสุทธิเติบโตเกือบ 5 เท่า แตะ 38 ล้านบาท ตามการเติบโตของรายได้สุทธิทำได้ 593 ล้านบาท ผลตอบแทนการลงทุนพุ่ง 26%ขณะที่ค่าใช้จ่ายการเคลมลดลง ประเมินแนวโน้มโค้งสุดท้ายของปีนี้ ยังต้องจับตาผล COVID-19 ใกล้ชิด หวั่นกระทบภาพรวมอุตสาหกรรมประกันชีวิต – ตลาดหุ้นทั่วโลก


นายสุทธิ รจิตรังสรรค์ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ไทยรีประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) หรือ THREL เปิดเผยผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 3 ปี 2563 ว่าภาพรวมปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบจากไตรมาส 2/2563 โดยบริษัทฯมีกำไรสุทธิ จำนวน 38 ล้านบาท ปรับเพิ่มสูงขึ้นราว 494% หรือเกือบ 5 เท่า ตามการเติบโตของเบี้ยประกันภัยต่อที่ถือเป็นรายได้สุทธิที่ทำได้ 593 ล้านบาท หรือปรับเพิ่มขึ้นราว 2% และมีรายได้จากการลงทุนและรายได้อื่นเติบโตขึ้น 26% แตะ 20 ล้านบาท


ทั้งนี้ บริษัทมีกำไรจากการรับประกันภัย 24 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36 ล้านบาทจากไตรมาสก่อนหรือคิดเป็น 302% แต่ลดลง 34 ล้านบาทจากงวดเดียวกันของปีก่อน หรือคิดเป็น 59% ขณะที่ค่าใช้จ่ายในการรับประกันภัยปรับลดลงเกือบ 4% อยู่ที่ 570 ล้านบาท สาเหตุสำคัญหลักๆมาจากการบริหารจัดการพอร์ตงานด้านประกันสุขภาพได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงขึ้น ส่งผลให้ภาพรวม 9 เดือนแรกของปี 2563 บริษัทฯ มีกำไรสุทธิ จำนวน 73 ล้านบาท โดยมีเบี้ยประกันภัยต่อที่ถือเป็นรายได้สุทธิใกล้เคียงกับช่วงเดียวกันปีก่อนที่ 1,702 ล้านบาท


บริษัทฯ มีรายได้จากการลงทุนสุทธิรอบ 9 เดือนของปี 2563 จำนวน 45 ล้านบาท ลดลง 36 ล้านบาท หรือคิดเป็น 44% จากงวดเดียวกันของปีก่อน เกิดจากรายได้จากเงินปันผลและดอกเบี้ยรับลดลง 3 ล้านบาท กำไรจากการปรับมูลค่ายุติธรรมลดลง 8 ล้านบาท และมีกำไรจากการขายหลักทรัพย์ลดลง 30 ล้านบาท ซึ่งเป็นผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัส COVID-19 ทาให้ราคาราคาสินทรัพย์ปรับตัวลดลง


นายสุทธิ กล่าวเพิ่มเติมว่า แนวโน้มช่วงโค้งสุดท้ายของปี 2563 ยังจำเป็นต้องจับตาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 อย่างใกล้ชิด ทั้งในด้านของภาพรวมเศรษฐกิจทั่วโลกที่ยังไร้สัญญาณการฟื้นตัวที่ชัดเจน ขณะที่ตลาดหุ้นยังคงมีความเสี่ยงเกิดความผันผวนในระดับสูงได้ แต่อย่างไรก็ตามเบื้องต้นยังเชื่อมั่นว่า “ประกัน” ถือเป็นสิ่งจำเป็น ทั้งต่อภาคธุรกิจและผู้บริโภค โดยเฉพาะในเรื่องของการป้องกันความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต


ดังนั้นบริษัทฯ จึงยังคงมุ่งเน้นการเดินหน้าเจรจาจับมือกับพันธมิตร เพื่อร่วมกันคิดค้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ รวมไปถึงการพัฒนา Digital Platform ตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภคในยุค New Normal เพื่อสร้างโอกาสการเติบโตที่มั่นคงยั่งยืนต่อเนื่องในระยะยาว


“การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 ยังเป็นปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะผลต่อภาพรวมเศรษฐกิจจากแนวโน้มกำลังซื้อผู้บริโภคที่ยังอ่อนแอ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อธุรกิจประกันชีวิตอย่างหลีกเลี่ยง โดยเบื้องต้นคาดภาพรวมธุรกิจประกันชีวิตภายในประเทศปีนี้อาจติดลบราว 2-3% รวมทั้งยังต้องจับตาผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลก ที่ยังมีความผันผวนสูง เสี่ยงฉุดรั้งราคาสินทรัพย์การลงทุนให้ปรับลดลงอย่างมีนัยสำคัญได้” นายสุทธิ กล่าว

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X