> SET > ADVANC

06 พฤศจิกายน 2020 เวลา 08:30 น.

ADVANCวูบอีก26% โบรกชี้รับรู้แล้วQ4ฟื้น

ทันหุ้น-สู้โควิด- ADVANC แจ้งงบไตรมาส 3 ลดลง 25.99% เทียบปีก่อน และยังลดลงต่อเนื่องอีก 6.97% จากไตรมาส 2 ชี้ โควิดยังกระทบ ขณะที่การแข่งขันยังมีอยู่ รับสภาพเป้าปีนี้หดตัวแต่เป็นตัวเลขหลักเดียวต่ำๆ-กลางๆ โบรกชี้เป็นไปตามคาด มองราคาหุ้นรับรู้แล้ว เชื่อไตรมาส 4 บรรยากาศดีขึ้น เคาะเป้า 202 บาท


นายธีร์ สีอัมพรโรจน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน บริษัท แอดวานซ์อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC รายงานผลการดำเนินงานไตรมาส 3/2563 บริษัทมีกำไรสุทธิที่ 6,512.67 ล้านบาท ลดลง 25.99% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน (YoY) และลดลง 6.97% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน (QoQ)  ทั้งนี้ไตรมาส 3/2563 เอไอเอสมีรายได้รวมทั้งสิ้น 41,715 ล้านบาท ลดลง 6.7% (YoY) และลดลง 1.3% (QoQ) เป็นผลกระทบต่อเนื่องจากการแพร่ระบาดCOVID-19 และสภาวะการแข่งขันในตลาด


โดยรายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่อยู่ที่ 29,197 ล้านบาท ลดลง 8.3% (YoY) และลดลง 1.1% (QoQ) จากผลกระทบของเศรษฐกิจที่ต่อเนื่อง การแข่งขันด้านราคาและรายได้ที่หายไปจากกลุ่มนักท่องเที่ยว ฐานลูกค้าโดยรวมอยู่ในระดับคงที่โดยมี แนวโน้มการย้ายจากระบบเติมเงินเป็นระบบรายเดือนอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ARPU ยังคงลดลงจากการแข่งขันถึงแม้จะมีการขึ้นราคาแพ็กเกจใช้งานดาต้าแบบไม่จำกัด (unlimited data) ก็ตาม


รายได้จากธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านอยู่ที่1,785 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 21% (YoY) และเพิ่มขึ้น 6.1% (QoQ) ตามการเติบโตของฐานลูกค้าที่แข็งแกร่งชดเชยกับ ARPU ที่ต่ำลงจากการเสนอขายแพ็กเกจราคาถูกเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่มีกำลังซื้อต่ำลง


@โควิด-แข่งขันกดดัน


โดยบริษัทยังคาดการณ์รายได้หลักการให้บริการหดตัวในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำถึงระดับกลาง เนื่องจากสถานการณ์การฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังคงเปราะบาง จากอัตราการว่างงานที่เพิ่มสูงขึ้น การหดตัวของภาคการส่งออก การหายไปของนักท่องเที่ยวต่างชาติ รวมถึงความไม่แน่นอนจากสถานการณ์การเมือง


ขณะที่ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ได้รับแรงกดดันจากกำลังซื้อผู้บริโภคที่อ่อนตัว ประกอบกับราคาในตลาดที่อยู่ในระดับต่ำจากการขายแพ็เกจดาต้าแบบไม่จำกัดปริมาณ(unlimited data) รวมไปถึงรายได้ที่หายไปจากกลุ่มนักท่องเที่ยวต่อเนื่องไปในไตรมาส 4/2563


ธุรกิจอินเทอร์เน็ตบ้านยังรักษาการเติบโตด้วยเป้าหมายผู้ใช้บริการ 1.35 ล้านรายภายในสิ้นปีแม้ว่า ARPU ยังคงได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันด้านราคาที่รุนแรง ด้านธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรส่วนนอกเหนือจากบริการโทรศัพท์(Enterprise non-mobile services) ซึ่งมีสัดส่วนรายได้คิดเป็น 3% ของรายได้หลักการให้บริการนั้น คาดว่าจะยังเติบโตได้สูงในอัตราระดับเลขสองหลักจากบริการด้าน Cloud, Cyber security, IoT, IT solution โดยมีความต้องการที่สูงขึ้นจากการปรับเปลี่ยนธุรกิจของลูกค้าองค์กรสู่ กระบวนการดิจิทัล


@หุ้นรับรู้แล้วQ4ดีขึ้น


ทั้งนี้กำไร ADVANC ใกล้เคียงกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ประเมินว่ากำไรจะออกมาหดตัวอยู่ในระดับ 6.5 พันล้านบาท


โดยบริษัทหลักทรัพย์ดีบีเอสวิคเกอร์ (ประเทศไทย) ระบุว่า นักลงทุนน่าจะตอบรับกับผลประกอบการไตรมาส3/2563 ที่หดตัวแล้ว ประกอบกับบรรยากาศการบริโภคและท่องเที่ยวในประเทศที่ดีขึ้น หลังรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นออกมาต่อเนื่อง ประเมินแนวโน้มกำไรไตรมาส 4/2563 คาดว่าจะดีขึ้น โดยรายได้เฉลี่ยต่อเครื่องต่อเดือนมีโอกาสสูงขึ้น หลังจากผู้ให้บริการพยายามขยับราคาในส่วน Unlimited data ของ Prepaid และกระตุ้นให้ผู้ใช้บริการซื้อบริการเสริมต่างๆ โดยในกลางก.ค.63 บริษัทได้ออกบริการใหม่ คือ การเพิ่มคุณภาพ FBB ครัวเรือน เช่น เช่าเลาเตอร์เพิ่มอัตรา 100บาท/เดือน,เพิ่มสปีดอินเตอร์เน็ต ซึ่งเหล่านี้จะเห็นผลดีใน ไตรมาส4/2563


แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 208บาท ในมุมมองเชิงกลยุทธ์ เราชอบADVANC ที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูง, มีโครงข่ายที่แข็งแกร่งในต่างจังหวัด, มีบริการทั้งด้านโทรศัพท์เคลื่อนที่และFBB, ฐานะการเงินแข็งแกร่ง และจ่ายปันผลสม่ำเสมอ

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X