> SET > GGC

07 พฤศจิกายน 2020 เวลา 11:37 น.

GGC พลิกมีกำไร Q3/63 ที่ 99.78 ลบ.ตามยอดขายที่เติบโต

ทันหุ้น-สู้โควิด : บริษัท โกลบอลกรีนเคมิคอล จำกัด (มหาชน) หรือ GGC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯว่า ไตรมาส 3/63 มีกำไร 99.78 ล้านบาทผลประกอบการดีขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน ที่ขาดทุน 97.33 ล้านบาท โดยมีรายได้จากการขายรวม 3,849 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 24% และมี Adjusted EBITDA จำนวน 311 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 903% โดยบริษัทรับรู้ผลกระทบจาก Stock Loss & NRV จำนวน 68 ล้านบาท 


โดยปริมาณการขายเมทิลเอสเทอร์ในไตรมาส 3/63 ปรับเพิ่มขึ้น 2% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน มาอยู่ที่ 105,352 ตัน โดยเป็นผลมาจากตั้งแต่ต้นปี 2563 รัฐบาลกำหนดให้ไบโอดีเซล B10 เป็นน้ำมันพื้นฐานแทนไบโอดีเซล B7 แต่จากผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19ส่งผลให้การเติบโตของปริมาณการใช้ไบโอดีเซลยังไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ 


อย่างไรก็ตาม ราคาผลิตภัณฑ์เมทิลเอสเทอร์ก็ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากมาตรการต่างๆ ของภาครัฐ อาทิ การสนับสนุนส่งออกน้ำมันปาล์มดิบและน้ำมันเมล็ดในปาล์มดิบ เพื่อลดระดับสต็อกภายในประเทศ ส่งผลให้รายได้จากการขายของธุรกิจผลิตภัณฑ์เมทิลเอสเทอร์เพิ่มขึ้น 27% 


ทั้งนี้ จากราคาเฉลี่ยผลิตภัณฑ์เมทิลเอสเทอร์ในไตรมาส 3/63 ที่ปรับลดลงเมื่อเทียบกับปลายไตรมาสที่ผ่านมา ถึงแม้ว่าราคาเฉลี่ยในช่วง ก.ย.2563จะปรับเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 26.86 บาท/ลิตร แล้วก็ตาม ส่งผลให้กลุ่มเมทิลเอสเทอร์ได้รับผลกระทบจาก Stock Loss ด้วย


ด้านปริมาณการขายแฟตตี้แอลกอฮอล์ในไตรมาส 3/63 ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเดียวกันปีก่อน ถึงแม้ว่าไตรมาสนี้จะมีการหยุดหน่วยการผลิตเพื่อเปลี่ยนตัวเร่งปฏิกิริยาเป็นเวลา 14 วันก็ตาม ด้านราคาเฉลี่ยผลิตภัณฑ์แฟตตี้แอลกอฮอล์ปรับเพิ่มขึ้น 5% แต่ราคาวัตถุดิบน้ำมันเมล็ดในปาล์มดิบกลับเพิ่มขึ้นถึง 27% เนื่องจากปริมาณสต็อกน้ำมันเมล็ดในปาล์มดิบในตลาดต่างประเทศมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อย ประกอบกับการขาดแคลนแรงงานของประเทศผู้นำอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันจากผลกระทบของสถานการณ์โควิด-19 ทำให้มีผลผลิตออกสู่ตลาดน้อย ส่งผลให้อัตราการทำกำไรของผลิตภัณฑ์แฟตตี้แอลกอฮอล์ ลดลงถึง 25% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา 


อย่างไรก็ตาม บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรจากเงินลงทุนในการร่วมค้า บริษัท ไทยอีทอกซีเลท จำกัด เนื่องมาจากปริมาณการขายแฟตตี้แอลกอฮอล์อีทอกซีเลทที่เพิ่มสูงขึ้น ตามอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้น และบริษัท จีจีซี เคทิส ไบโอ อินดัสเทรียล จำกัด (GKBI) จากผลกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน

จากการทำสัญญาอนุพันธ์ รวมทั้งสิ้นจำนวน 30 ล้านบาท 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X