> SET > TASCO

09 พฤศจิกายน 2020 เวลา 10:32 น.

TASCO พุ่งกว่า 12% หลังกำไร Q/63 โตก้าวกระโดด โบรกฯ แนะเก็งกำไร

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ราคาปรับขึ้น 12.27% หลังประกาศงบไตรมาส 3/63 โชว์กำไร 1,862 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 162% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ทำนิวไฮ ด้านโบรกเกอร์แนะนำซื้อเก็งกำไร แนะให้ติดตามการหาแหล่งน้ำมันเพื่อมาทดแทนแหล่งเวเนซูเอลา ที่ถูกสหรัฐสั่งแบน 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น TASCO อยู่ที่ 18.30 บาท บวก 2 บาท หรือ 12.27% โดยมีมูลค่าการซื้อขายหนาแน่น 1,803.08 ล้านบาท 

บล.โนมูระ พัฒนสิน มองว่าราคาหุ้น TASCO ที่ผ่านมาปรับฐานมามากแล้ว ดังนั้นจึงแนะนำเก็งกำไรอย่างระมัดระวัง โดยให้ราคาเป้าหมายของปี 2564 ที่ 18.40 บาท โดยกำไรไตรมาส 3/63 ที่ออกมาถือว่าโดดเด่นมาก ขณะที่แนวโน้มไตรมาส 4/63 คาวด่าจะมีกำไรเบื้องต้นที่ 1.2 พันล้านบาท ลดลงจากไตรมาส 3/63 จากธุรกิจในไทยเป็นโลว์ซีซั่น แต่ก็ได้ปรับเพิ่มประมาณการกำไรทั้งปี 2563 ขึ้น 62% จากเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นมาที่ 20.5% จากเดิม 13.4% 


อย่างไรก็ตามได้ปรับลดประมาณการกำไรในปี 2564-2565 ลงเฉลี่ย 55% จากลดปริมาณขายลงจากเดิม 2.2 เหลือ 1.1 ล้านตัน สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทจากผลกระทบจากการหาน้ำมันดิบทดแทน จากแหล่งเวเนซูเอลา


ด้าน บล.เอเชีย พลัส ระบุว่า TASCO ที่ประกาศกำไรสุทธิไตรมาส 3/63 ที่ 1,862 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 162% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ยังอยู่ในเกณฑ์ดีมาก โดยได้แรงหนุนจากส่วนต่างราคายางมะตอยกับน้ำมันดิบที่กว้างขึ้นในตลาดต่างประเทศ บวกกับตลาดยางมะตอยในประเทศที่ฟื้นตัวขึ้นต่อเนื่อง จากเงินงบประมาณภาครัฐที่อัดฉีดเข้าสู่ระบบ ทำให้มียอดขายในประเทศสูงสุดเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าราคายางมะตอยเฉลี่ยจะปรับลง และทำให้ยอดขายในไตรมาสนี้ลดลง9% แต่ชดเชยไดด้จากอัตรากำไรขั้นต้นที่เพิ่มขึ้นเป็น 30% และยังมีตัวช่วยจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยนเข้ามา 102 ล้านบาท 


แม้ TASCO จะมีสต็อก Crude ต้นทุนต่ำ แต่ก็เพียงพอผลิตยางมะตอยได้ถึงไตรมาส 1/64 เท่านั้น ความอยู่รอดในระยะยาวจึงขึ้นอยู่กับการจัดหา Crude แหล่งใหม่เพื่อนำมาทดแทนแหล่งจากเวเนซูเอลาที่ถูกสหรัฐแบน เพื่อไม่ให้โรงกลั่นยางมะตอยต้องหยุดดำเนินการถือเป็นตัวแปรสำคัญที่ต้องติดตาม ซึ่งข้อมูลล่าสุดมี Crude อีก 3 ชนิดที่นำมาใช้ทดแทนได้ทันที แต่ยังไม่มีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจเมื่อเทียบกับแหล่งจากเวเนซูเอลา 


โดยกำไร 9 เดือนแรกสูงกว่าประมาณการทั้งปีแล้ว แต่ฝ่ายวิจัยรอข้อมูลการประชุมนักวิเคราะห์วันพรุ่งนี้ก่อนทบทวนประมาณการอีกครั้ง สำหรับราคาหุ้นแม้ลดลงต่ำกว่าราคาเหมาะสมที่ประเมินไว้ที่ 15 บาท แต่ความไม่แน่นอนทางธุรกิจในอนาคตที่มีอยู่สูง จึงแนะนำ Switch 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X