> SET > CPN

09 พฤศจิกายน 2020 เวลา 11:22 น.

CPN ราคาดีดกว่า 9% หลังกำไร Q3/63 ฟื้นตัวจาก Q2, กำไรดีกว่าโบรกฯ คาด

ทันหุ้น-สู้โควิด : หุ้นบริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด(มหาชน) หรือ CPN ราคาปรับตัวเพิ่มขึ้น 9.49% หลังกำไรไตรมาส 3/63 ฟื้นตัวจากไตรมาส 2/63 หลังจากคลายมาตรการล็อคดาวน์ ซึ่งผลประกอบการดีกว่าโบรกเกอร์คาดการณ์ไว้ จึงแนะนำซื้อ 


ความเคลื่อนไหวราคาหุ้น CPN อยู่ที่ 43.25 บาท บวก 3.75 บาท หรือ 9.49% โดยมีมูลค่าการซื้อขาย 327.44 ล้านบาท 

CPN แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่า โดยมีกำไรไตรมาส 3/63 ที่ 2,481 ล้านบาท ลดลง 12% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ที่มีกำไร 2,816 ล้านบาท แต่หากเทียบกับไตรมาส 2/63 ที่มีกำไร 467 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 431% โดยรายได้รวมในไตรมาส 3/63 อยู่ที่ 7,599 ล้านบาท ลดลง 19% จากช่วงเดียวกันปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 61% จากไตรมาส 2/63 โดยหลักมีการฟื้นตัวของรายได้ค่าเช่า และบริการจากไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 อย่างมีนัยสำคัญ และบริษัทได้ดำเนินการลดต้นทุนและค่าใช้จ่ายการบริหารอย่างมีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่อง และเป็นไปตามแผนงานที่วางไว้ เพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อผลดำเนินงานให้ได้มากสุด 


ทั้งนี้บริษัทได้กลับมาเปิดให้บริการศูนย์การค้าทุกแห่งได้ตั้งแต่ช่วงกลางไตรมาส 2/63 เป็นต้นมา หลังจากที่ปิดศูนย์การค้าเป็นการชั่วคราวเป็นระยะเวลาระหว่าง 45-56 วัน ตามประกาศของภาครัฐ โดยหลังจากเปิดดำเนินการศูนย์การค้าแล้ว มีจำนวนผู้มาใช้บริการศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตามบริษัทยังคงดำเนินมาตรการเชิงรุกในด้านการรักษาความสะอาดและความปลอดภัยของลูกค้าและผู้มาใช้บริการเป็นสำคัญ ในสภาวะการณ์ปัจจุบัน บริษัทบริหารจัดการศูนย์การค้า 34 แห่ง มีพื้นที่ให้เช่าสุทธิรวม 1.8 ล้านตารางเมตร รวมถึงมีอัตราการเช่าพื้นที่ศูนย์การค้าในประเทศเฉลี่ย ณ สิ้นไตรมาส 3/63 เท่ากับ 92%


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง(ประเทศไทย) ระบุว่ากำไร CPN ในไตรมาส 3/63 ที่ 2,481 ล้านบาท หากไม่รวมรายการพิเศษคือกำไรเกี่ยวกับเครื่องมือทางการเงิน 119 ล้านบาท กำไรปกติเท่ากับ 2,362 ล้านบาท ดีกว่าที่คาดการณ์จากการที่ต้นทุนและค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานลดลงถึง 21% เทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน แม้รายได้ค่าเช่าลดลง 15% เนื่องจากยังมีการให้ส่วนลดค่าเช่าประมาณ 20% แต่ฟื้นตัว 73% จากไตรมาส 2/63 หลังจากคลายล็อกดาวน์ โดยให้ส่วนลดค่าเช่าน้อยลง และจำนวนลูกค้าเข้าโครงการเฉลี่ย (Traffic) ฟื้นตัวมาที่มากกว่า 85% (ไม่รวมศูนย์การค้าในพื้นที่ท่องเที่ยว) 


โดยอัตราเข้าเช่าอยู่ที่ 92% เท่ากับปีก่อน อัตรากำไรขั้นต้นลดลง 53 bps YoY เป็น 49.3% แต่ฟื้นตัวอย่างมีนัยยะจาก 28.6% ในไตรมาส 2/63  จากการควบคุมต้นทุน และค่าไฟลดลง ส่วนค่าใช้จ่ายลดลง 29% จากการลดค่าใช้จ่ายโดยเฉพาะการทำกิจกรรมการตลาดซึ่งหันมาเน้นทางออนไลน์มากขึ้น


ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/63 ฟื้นตัวดีขึ้นจากไตรมาส 3/63 แต่ยังลดลงเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน   เนื่องจากยังมีการให้ส่วนลดค่าเช่าอยู่บางส่วน แต่ส่วนลดจะค่อยๆ ลดลง อีกทั้งคาดว่า Traffic จะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 85% เนื่องจากเข้าสู่ช่วงเทศกาลและได้รับผลบวกจากมาตรการกระตุ้นการบริโภค ขณะที่การชุมนุมมีผลกระทบค่อนข้างจำกัด 


นอกจากนั้น CPN จะมีการรับรู้รายได้จากการโอนโครงการที่อยู่อาศัยมากขึ้น เนื่องจากการโอนโครงการส่วนใหญ่จะอยู่ในช่วงปลายปี  


ทั้งนี้กำไรปกติ 9 เดือนแรกของ CPN คิดเป็น 98% ของคาดการณ์กำไรปีนี้ ทำให้มีอัพไซด์ต่อประมาณการของฝ่ายวิจัย  ส่วนปีหน้าคาดว่ากำไรจะฟื้นตัวอย่างมีนัยสำคัญจากฐานต่ำ และคาดว่าจะทยอยกลับมาปรับขึ้นค่าเช่าได้ตั้งแต่กลางปีหน้าเป็นต้นไป อีกทั้งมีการเปิดโครงการ Mixed use แห่งใหม่ในครึ่งปีหลัง ที่ อยุธยา และ ศรีราชา แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 66 บาทต่อหุ้น 


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X