> SET > CRC

13 พฤศจิกายน 2020 เวลา 10:35 น.

CRC เผย Q3/63 พลิกกำไร 837 จากไตรมาสก่อน ,โบรกคาด Q4 ฟื้นตัวต่อ-เป้า 42 บ.

ทันหุ้น - บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่นจำกัด (มหาชน) หรือ CRC เผยผลการดำเนินงานในไตรมาส 3/2563 พลิกฟื้นกลับมาแบบ V-shape สู่ระดับใกล้เคียงก่อนช่วงวิกฤตโควิด-19 (ไตรมาส1/2563)จากปัจจัยหลัก 5 ประการได้แก่ 1.ความสามารถในการดำเนินการตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้และทำให้เกิดขึ้นได้จริง 2.ความเป็นผู้นำ (First Mover) ที่ผันตัวจากค้าปลีกออฟไลน์ (Offline Retailer) สู่การเป็นค้าปลีกออม นิแชแนล (Omnichannel Retailer) อย่างเต็มรูปแบบ 3.องค์กรและทีมงานที่มีความยืดหยุ่นและปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว 4.ความสามารถในการตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนไปและการสร้าง ประสบการณ์ใหม่ๆ ผ่านบริการออมนิแชแนล และ 5.การดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังและการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งภายใต้ความไม่แน่นอน


ด้วยปัจจัยทั้งหมดนี้ส่งผลให้รายได้รวมในไตรมาส 3/2563 แตะ 47,573 ล้านบาท เติบโต 15% จากไตรมาสที่แล้วและคิดเป็นสัดส่วน 89% เทียบกับรายได้ในไตรมาส 3/2562 และพลิกกลับมาทำกำไร 869 ล้านบาท จากการขาดทุน 2,519 ล้านบาทในไตรมาสที่แล้ว


นายญนน์ โภคทรัพย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เซ็นทรัลรีเทลคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC กล่าวว่า “ถึงปีนี้จะเป็นปีที่ท้าทายแต่ CRC ก็ยังมีผลประกอบการเป็นที่น่าพอใจโดยรวมพลิกจากขาดทุนจนกลับมามีรายได้และกำไรใกล้เคียงกับช่วงก่อนการเกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งเราคงผ่านเหตุการณ์นี้มาไม่ได้หากปราศจากพนักงานทุกคนทั้งองค์กรที่ร่วมแรงร่วมใจและทุ่มเททำงานกันอย่างหนัก ทำงานกันเป็นทีม เพื่อช่วยกันผลักดันให้เกิดความสำเร็จที่ดีที่สุด ต้องขอขอบคุณทุกคนเป็นอย่างมาก"


"พร้อมกันนั้นเรายังได้มีการทรานส์ฟอร์มห้างสรรพสินค้าในเฟสแรก ปรับโฉม (Rebranding) ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล สาขาเมกา บางนา ตามด้วยสาขาอุดรธานี รวมถึงเพิ่มการลงทุนและขยายสาขาอย่างต่อเนื่องในทุกธุรกิจของ CRC อาทิ การเปิดไทวัสดุ สาขาอมตะนคร ในเดือนสิงหาคม, ศูนย์การค้าGO! บวนมาถ็วตในเดือนกรกฎาคมและซูเปอร์มาร์เก็ตgo! ตามเก่ยในเดือนสิงหาคมที่ประเทศเวียดนาม นอกจากนี้ในเดือนกันยายนที่ผ่านมา CRC ยังได้รับอนุมัติให้เข้าซื้อกิจการบริษัทซีโอแอลจำกัด (มหาชน) หรือ COL เพื่อเสริมแกร่งกลุ่มธุรกิจฮาร์ดไลน์อีกด้วย"


“แม้ยอดขายในไตรมาส 3 ของ CRC จะฟื้นตัวกลับมาแบบ V-shape อย่างเป็นที่น่าพอใจแ ต่เราก็ไม่ได้นิ่งนอนใจต่อปัจจัยความไม่แน่นอนต่าง ๆ อาทิการกลับมาแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ และอัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้น อย่างไรก็ตาม CRC จะยังคงพัฒนาองค์กรและปรับตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมเป็นกำลังสำคัญที่ช่วยให้เศรษฐกิจในภาพรวมมีสภาพคล่องมากขึ้น ร่วมผลักดัน SMEs หลายแสนรายภายใต้แพลตฟอร์ม CRC ให้ฟื้นตัวกลับมาได้อย่างรวดเร็ว และสนับสนุนนโยบายต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาเพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยยังคงยึดมั่นที่จะดำเนินธุรกิจด้วยความระมัดระวังภายใต้สถานการณ์ที่ไม่แน่นอนเช่นนี้” นายญนน์ กล่าว


โบรกคงแนะนำ "ซื้อ" คาดฟื้นตัวต่อเนื่องในทุกธุรกิจ

บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) ระบุ CRC มีผลประกอบการใน 3Q63 พลิกกลับมาเป็นกำไร 837 ล้านบาท (+132%QoQ ,-40%YoY) พลิกกลับมาเป็นบวก หลังจาก ใน 2Q63 รับผลกระทบจาก ทำให้มีผลขาดทุน 2.6 พันล้านบาท ดีกว่าที่เราและตลาดคาด อย่างไรก็ดีบริษัทมีรายการกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่แฝงอยู่ในรายได้อื่น 450 ล้านบาท กรณีไม่รวมรายการดังกล่าว CRC ยังคงมีผลประกอบการที่พลิกมาเป็นกำไรอยู่ที่ 387 ล้านบาท 


รายได้ 4.3 หมื่นล้านบาท (+14%QoQ,-12%YoY) ทุกธุรกิจเห็นการพลิกฟื้น โดยรายได้หลัก 41% ยังคงมาจากธุรกิจอาหาร รองลงมาคือฮาร์ดไลน์ 31% และธุรกิจแฟชั่นที่ 28%  ระดับมาร์จิ้นปรับดีขึ้นเป็น 25.7% จาก 2Q63 ที่ 21.6% ส่วนหนึ่งเกิดจากยอดขายจากธุรกิจแฟชั่นที่มีมาร์จิ้นมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น ค่าใช้จ่ายขายและบริหารลดลงเป็น 1.3 หมื่นล้านบาท (-6%QoQ,-14%YoY) ลดลงเมื่อเทียบกับรายปีส่วนหนึ่งเกิดจากบริษัทมีการปรับปรุงโครงสร้างภายในทำให้ลดค่าใช้จ่ายลงใน 2Q63


คงคำแนะนำ  "ซื้อ" CRC คาดจะเห็นการฟื้นตัวของทุกธุรกิจยังคงทำได้ต่อเนื่อง โดยเฉพาะใน 4Q63 มีปัจจัยขับเคลื่อน จาก 1) มาตรการภาครัฐ ช๊อปดีมีคืน  รวมถึงการจัดโปรโมชั่นต่างๆเพื่อสร้างกระตุ้นกำลังซื้อ 2) ความชัดเจนเรื่องการคิดค้นวัคซีนเพื่อแก้ไขสถานการณ์ COVID-19 ทั้งนี้ กำลังซื้อที่จะค่อยๆ ฟื้นตัวแบบค่อยเป็นค่อยไป เนื่องจากยังมีแรงกดดันกำลังซื้อจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่หายไป รวมถึงภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว 


อย่างไรก็ดีมอง CRC ยังมีแนวโน้มระยะยาวที่ดี จากการเป็นผู้นำค้าปลีกที่มีธุรกิจหลากหลาย พร้อมกับการเติบโตจากฐานลูกค้า ในประเทศเวียดนาม และสัดส่วนรายได้จากระบบ Omni-Channel ที่จะเห็นการพัฒนามากขึ้น สอดคล้องกับภาวะตลาดที่มีกลุ่มลูกค้าจากช่องทางดังกล่าวเพิ่ม ราคาเหมาะสม ปี 2564 ที่ 42 บาท (DCF)

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X