> SET > TISCO

13 พฤศจิกายน 2020 เวลา 12:23 น.

เปิดมุมมอง "กลุ่มแบงก์" บล.ทรีนีตี้

ทันหุ้น - บล.ทรีนีตี้ มุมมองเป็นกลางต่อกลุ่มธนาคาร จากประกาศของธปท.ล่าสุดที่กำหนดแนวทางการจ่ายเงินปันผลของธนาคารพาณิชย์ประจำปี 2563 ให้ไม่เกินอัตราจ่ายปี 2562 และต้องไม่เกินอัตรา 50% ของกำไรสุทธิปี 2563  เนื่องจากไม่ใช่ปัจจัยที่อยู่นอกเหนือคาดการณ์ของตลาดแต่อย่างใด แต่มองเป็นปัจจัยลบต่อธนาคารบางแห่งที่นักวิเคราะห์ในตลาดมีโอกาสหั่นคาดการณ์ปันผลปีนี้ลงมาจากเดิมค่อนข้างสูง จากแนวทาง Guidance ของธปท.นี้


ทั้งนี้ หากอิงจากประมาณการ Bloomberg consensus ล่าสุด พบว่าสามารถแยกผลกระทบได้เป็นกลุ่มๆ ดังนี้ 1) หุ้นที่ไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ เนื่องจากคาดการณ์อัตรา Payout ของปี 2020E ณ ปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำกว่า Guidance ของทางธปท.อยู่แล้ว ได้แก่ SCB, KBANK, KTB 2) หุ้นที่มีผลกระทบเล็กน้อย เนื่องจากคาดการณ์อัตรา Payout ปัจจุบัน อยู่สูงกว่า Guidance ของทางธปท.เล็กน้อย ได้แก่ BBL (2.8%), KKP (0.8%) 3) หุ้นที่มีผลกระทบมาก เนื่องจากคาดการณ์อัตรา Payout ปัจจุบันอยู่สูงกว่า Guidance ของธปท.ค่อนข้างมาก ได้แก่ TISCO (34%), BAY (26%), TMB (11%)


TISCO: ฝ่ายวิจัยประเมิน Downside ของหุ้น TISCO ซึ่งคาดว่าจะเป็นตัวที่ได้รับผลกระทบจากประกาศของธปท.ล่าสุด ด้วยวิธี ดังนี้ 1) คาดการณ์เงินปันผล (DPS) สูงสุดปีนี้ที่จ่ายได้จะอยู่ที่ 3.67 บาท อิงจากประมาณการ EPS ปีนี้ของ Consensus ล่าสุดที่ 7.34 บาท 2) ซึ่งจะได้ว่าระดับ Implied dividend yield ณ ปัจจุบันจะอยู่ที่ 5.0% ซึ่งยังคงต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังที่ 5.6% อยู่ 3) ด้วยเหตุนี้ จึงคิดย้อนกลับว่า หากจะให้ Implied yield ขึ้นไปถึงค่าเฉลี่ยที่ 5.6% ให้ได้ ราคาจะต้องลงไปที่ระดับไหน ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้เท่ากับ 65.75 บาท 4) ด้วยเหตุนี้ ในเชิงกลยุทธ์ หากราคาหุ้น TISCO ยังลงไปไม่ถึงระดับดังกล่าว มองว่ายังมี Downside risk อยู่ แต่ในทางกลับกัน หากราคาลงไปเท่าหรือต่ำกว่า 65.75 บาท มองเป็นระดับที่ Price in ประกาศ Guidance ของธปท.ล่าสุดนี้แล้ว

อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X