> SET > IVL

13 พฤศจิกายน 2020 เวลา 12:45 น.

IVL ย้ำผลงานโค้งสุดท้ายฟื้น เดินหน้าปรับโครงสร้างธุรกิจ

ทันหุ้น – IVL มั่นใจ ผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/2563 ฟื้นตัวต่อเนื่องถึงปี 2564 คาดโครงการ Olympus ช่วยให้ประหยัดต้นทุนทั้งปี 2564 ได้ 176 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ย้ำให้ความสำคัญกับธุรกิจรีไซเคิลอย่างต่อเนื่อง โบรกชี้มองข้ามช็อตปี2564 โตอย่างชัดเจน


นายดีลิป กุมาร์ อากาวาล กรรมการบริหาร บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL คาดว่าผลการดำเนินงานงวดไตรมาส 4/2563 ของบริษัทมีแนวโน้มฟื้นตัวเมื่อเทียบกับงวดไตรมาส 3/2563 หนุนจาก โรงงาน IODs ที่ได้รับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนสามารถกลับดำเนินงานได้เป็นปกติ รวมถึงการฟื้นตัวของธุรกิจ Fiber ตามภาวะเศรษฐกิจส่งผลให้ความต้องการสินค้า Fiber ฟื้นตัว เบื้องต้นบริษัทคาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 3.7 ล้านตัน

นอกจากนี้สเปรดในธุรกิจ Integrated PET มีแนวโน้มฟื้นตัวจากฐานต่ำ รวมถึงไม่มีค่าใช้จ่ายการซ่อมบำรุง และธุรกิจ Integrated Oxides ก็ไม่มีผลกระทบจากพายุ


ขณะเดียวกันบริษัทให้ความสำคัญกับโครงการ Olympus (โครงการเปลี่ยนแปลงโครงสร้างธุรกิจ และการจัดการความเป็นเลิศด้านต้นทุน) โดยตั้งเป้าว่าจะช่วยประหยัดต้นทุนได้ 176 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และตั้งเป้าที่จะลดอัตราส่วนอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E Ratio) ลงเหลือ 1.25-1.3 เท่าภายในปี 2564


ทั้งนี้คาดว่าปี 2563 D/E อยู่ที่ 1.4 เท่า โดยธุรกิจไฟเบอร์จะยังคงเป็นส่วนสำคัญของการบริหารต้นทุน และตั้งเป้าเพิ่มกำไรก่อนดอกเบี้ยภาษีค่าเสื่อมและค่าตัดจำหน่าย (EBITDA) ถึง 582 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ภายในปี 2566

นอกจากนี้ IVL ยังอยู่ระหว่างการดำเนินงานตามแผนเพื่อบรรลุเป้าหมายสร้างความยั่งยืนผ่านหลัก ESG และคำมั่นในการเพิ่มการรีไซเคิลเป็น 750,000 ตันต่อปี บริษัทมีแผนลงทุน 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐเพื่อสร้างโครงสร้างพื้นฐานในการรีไซเคิลทั่วโลก โดยเฉพาะในทวีปยุโรปที่ให้ความสำคัญกับการใช้วัสดุจากการรีไซเคิลเป็นอย่างมาก

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ได้ส่งเสริมความแข็งแกร่งด้านผู้นำ และยังมีการสรรหาผู้นำด้าน Digital and Lean Six Sigma มาสนับสนุนการปฏิรูปด้านเทคโนโลยีขององค์กรอีกด้วยบริษัทฯ อยู่ในระหว่างการดำเนินงานเพื่อพัฒนาระบบ S4 Hana (ระบบ ERP หรือ การวางแผนทรัพยากรทางธุรกิจ)


นายดีลิป มั่นใจว่าจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มีแนวโน้มคลี่คลายลงอย่างต่อเนื่อง จะเป็นปัจจัยหนุนให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจกลับมาดำเนินการได้ตามปกติจะเป็นปัจจัยหนุนผลการดำเนินงานในปี 2564 ให้ทยอยฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง ทั้งราคาน้ำมันเบนซินที่ฟื้นตัวจะช่วยเพิ่มสเปรด MBTE ขึ้นตามลำดับ เมื่อมีการผ่อนคลายล็อคดาวน์ ขณะเดียวกันเมื่อห่วงโซ่เศรษฐกิจเริ่มเคลื่อนตัว ความต้องการเสื้อผ้าและอุปกรณ์เฟอร์นิเจอร์ก็จะหนุนการฟื้นตัวของสเปรด integrated PET, รวมถึงปริมาณ IOD จะเพิ่มขึ้นอย่างมากในงวดไตรมาส 1/2564 จากการที่โรงงาน Olefins Cracker สามารถกลับมาดำเนินการได้


หลักทรัพย์ เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) มองว่า EBITDA ของ IVL งวด 9 เดือนแรก คิดเป็น 60% ของประมาณการปี2563 ที่ บล.กิมเอ็งคาด  (Core EBITDA เท่ากับ 77% ของการคาดการณ์) ดังนั้น อาจจะพลาดเป้า แต่แนะนำนักลงทุนมองให้ข้ามช็อตไปปี 2564 เนื่องจากผลประกอบการน่าจะดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด จากภาวะเศรษฐกิจและการดำเนินงานที่กลับสู่ภาวะปกติ


จึงคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาเป้าหมายไม่เปลี่ยนแปลงที่ 33 บาท (8.5x FY21 EV / EBITDA เฉลี่ย 10yr) หลังจากราคาหุ้นพุ่ง 17% MTD หุ้น IVL อาจจะแกว่งไซด์เวย์ เนื่องจากแก๊ปมูลค่าลดลง รอจังหวะราคาย่อลงมาเป็นโอกาสในการสะสม เนื่องจากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อยู่ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และมีแนวโน้มที่จะผ่านจุดต่ำสุด


จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X