> SET > ASIAN

23 พฤศจิกายน 2020 เวลา 10:47 น.

ASIANปลื้มออเดอร์ทะลัก ซุ่มดีลM&Aต่อยอดธุรกิจ

ทันหุ้น – ASIAN ออเดอร์อาหารสัตว์เลี้ยง-โฟรซ่นทะลัก หนุนไตรมาส 4/2563 ฟอร์มแจ่ม บิ๊ก "เอกกมล ประสพผลสุจริต" ตอกย้ำปีนี้รายได้ทะยานตามฝัน 8.4 พันล้านบาท รับดีมานด์เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง แถมรุกเฮดจิ้งป้องกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยน หวังบริหารจัดการต้นทุนให้มีประสิทธิ์ภาพยิ่งขึ้น พร้อมเดินหน้า M&A ต่อยอดธุรกิจในอนาคต ด้านโบรกฟันธงกำไรปีนี้แตะ 800 ล้านบาท พร้อมอัพเป้าหมายเป็น 15.00 บาท


นายเอกกมล ประสพผลสุจริต ประธานเจ้าหน้าที่บริหารสายการเงิน บริษัท เอเชี่ยนซี คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ASIAN เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส 4/2563 น่าจะเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากทิศทางคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารแช่แข็ง (โฟรเซ่น) ปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน


อย่างไรก็ดี ในปี 2563 บริษัทประเมินว่ารายได้คงเป็นตามเป้าที่ตั้งไว้ราว 8.4 พันล้านบาท หลังช่วง 9 เดือนแรกปีนี้มีรายได้แล้วราว 6.45 พันล้านบาท ประกอบกับออเดอร์ในช่วงที่เหลือปีนี้ยังดีขึ้นต่อเนื่อง หลังแนวโน้มธุรกิจอาหารสัตว์เลี้้ยงได้รับการตอบรับจากลูกค้ามากขึ้น ตลอดจนธุรกิจยังสามารถบริหารจัดการต้นทุนได้อย่างมีประสิทธิ์ภาพ


ทั้งนี้ ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของ ASIAN แบ่งเป็น ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงประมาณ 38% ธุรกิจอาหารแช่งแข็งราว 34% ส่วนที่เหลือมาจากอาหารสัตว์น้ำและอื่นๆ รวมทั้งธุรกิจมีแนวทางทำตลาดลูกค้าใหม่เพิ่มเติม หวังเสริมรายรับในอนาคต


*รุก M&A อัพฐานธุรกิจเพิ่ม

ส่วนแนวโน้มค่าเงินบาทที่แข็งค่าจนล่าสุดอยู่ที่ราว 30.40 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐ (อิงข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย ณ 18 พฤศจิกายน 2563) บริษัทมองคงมีผลต่อธุรกิจบ้างแต่ไม่มากนัก เพราะบริษัทได้มีการทำประกันความเสี่ยงเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน (เฮดจิ้ง) ไว้ล่วงหน้าแล้วบางส่วน เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถบริหารจัดการต้นทุนเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยกให้ดียิ่งขึ้น


นายเอกกมล กล่าวเสริมว่า ไม่เพียงเท่านั้นปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาเรื่องการเข้าควบรวมกิจการ (M&A) ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องมาต่อยอดธุรกิจเดิม อาทิ ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงแบบแห้ง, ธุรกิจทางด้านการขนส่งและส่งออก หวังช่วยเสริมศักยภาพและต่อยอดธุรกิจการดำเนินธุรกิจในอนาคต หวังได้เห็นความชัดเจนเกี่ยวกับรายละเอียดต่างๆ ในช่วงประมาณปี 2564


บริษัทหลักทรัพย์ เคทีบี (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง ASIAN ว่าหลังบริษัทสามารถทำอัตรากำไรขั้นต้นสูงที่ 17% ดีกว่าตลาดคาดการณ์ไว้ราว 16% โดยสาเหตุหลักมาจากการธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยงและอาหารสัตว์น้ำซึ่งมีอัตรากำไรสูงเติบโตได้ต่อเนื่องมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง รวมถึงอัตรากำไรของกลุ่มอาหารแช่แข็งที่ดีขึ้นเพราะมีการปรับปรุงสินค้าให้เป็นผลิตภัณฑ์มูลค่าสูง ขณะเดียวกันทาง ASIAN ยังได้มีการปรับปรุงระบบการผลิตและหันใช้เครื่องจักรแบบอัตโนมัติ (Automation) ในกระบวนการผลิตมากขึ้น


*ลุ้นกำไรทะยาน 800 ล.

โดยจากผลงานในไตรมาส 3/2563 ที่ออกมาดีกว่าที่ฝ่ายวิเคราะห์คาดไว้ ส่งผลให้กำไรงวด 9 เดือนแรกปี 2563 คิดเป็น 79% ประมาณการเดิมของทั้งปี จึงทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์มีแนวโน้มปรับประมาณการและราคาเป้าหมายขึ้น ขณะที่ในไตรมาส 4/2563 ฝ่ายวิเคราะห์คาดยังได้ประโยชน์จากความต้องการอาหารสัตว์เลี้ยงที่มีอยู่สูงจากการที่ผู้บริโภคใช้เวลากับสัตว์เลี้ยงและให้อาหารสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้นรวมถึงความต้องการของผู้บริโภคในด้านของอาหารกระป๋องและอาหารบรรจุถุง Pouch เพราะสถานการณ์โควิดยังคงรุนแรงในต่างประเทศ หากยังมีแนวโน้มดีต่อเนื่อง ได้เตีรยมปรับประมาณการกำไรของ ASIAN ขึ้นไปที่ระดับประมาณ 800 ล้านบาท คิดเป็น EPS ที่ 1.5 บาท


ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ประกอบกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจที่แข็งแกร่ง และแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่องในอนาคต ทำให้ทางฝ่ายวิเคราะห์จึงมีโอกาสปรับราคาเป้าหมายเพิ่มเป็น 15.00 บาท จากเดิมที่ราคาเป้าหมาย 13.20 บาท รวมทั้งให้คำแนะนำ “ซื้อ”


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X