> SET > BCP

24 พฤศจิกายน 2020 เวลา 11:13 น.

BCP ปิดซ่อมโรงกลั่นต้นปี64 ลุยขยายปั๊ม-ธุรกิจนอนออยล์

ทันหุ้น – BCPวางกลยุทธ์ปี 2564 พัฒนาโครงการ 3E ต่อเนื่อง ย้ำมีแผนปิดซ่อมโรงกลั่น 39 วันตั้งเป้าปริมาณการกลั่น 1 แสนบาร์เรลต่อวัน แม้แก๊สโซฮอล์และดีเซลที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่การใช้น้ำมัน JET ยังไม่ฟื้น เล็งขยายปั๋ม 100 ปั๋ม ด้านธุรกิจนอนออย์หวังเพิ่มสาขาร้านกาแฟอินทนิลให้ครบ 855 สาขาพร้อมผนึกท็อปส์ เดลี่, แฟมิลี่มาร์ทเสริมความแข็งแกร่ง


นายบัณฑิต หรรษาไพบูลย์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานวางแผนจัดหาและธุรกิจการค้าน้ำมัน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BCPคาดการณ์ค่าการกลั่นมีแนวโน้มทยอยฟื้นตัวตั้งแต่ไตรมาส 4/2563 ต่อเนื่องทั้งปี 2564 หนุนให้ กำไรขั้นต้นธุรกิจหลัก (Market GIM) ทยอยฟื้นตัว แต่ยังไม่ถึงระดับก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 (ปี 2562)


สำหรับปริมาณการกลั่นน้ำมันปี 2564 คาดว่าอยู่ที่ราว 1 แสนบาร์เรลต่อวัน ลดลงจากกำลังการกลั่นเต็มที่ 1.2 แสนบาร์เรลต่อวัน เนื่องจากบริษัทมีแผนปิดซ่อมบำรุงโรงกลั่น 39 วัน ระหว่างวันที่ 15 กุมภาพันธ์ - 25 มีนาคม 2564 ประกอบกับการใช้น้ำมันอากาศยาน (JET) ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ แม้ว่าความต้องการใช้น้ำมันในประเทศเริ่มฟื้นตัวกลับมาหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย โดยเฉพาะแก๊สโซฮอล์และดีเซลที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ


ส่วนกลยุทธ์การดำเนินงานปี 2564 บริษัทมีแผนบริหารจัดการเพื่อให้สามารถกลั่นน้ำมันได้มีประสิทธิภาพดีที่สุด ด้วยการเลือกน้ำมันดิบเข้ากลั่นให้เหมาะกับความต้องการของตลาด ควบคู่กับจะหันไปพัฒนาผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เพิ่มเติม เช่น น้ำมันเตากำมะถันต่ำ รวมถึงการทำธุรกิจเทรดดิ้งให้มีการเติบโตต่อเนื่อง


พร้อมกันนี้ บริษัทจะยังคงดำเนินการโครงการ 3E (Efficiency, Energy, and Environment Improvement) ต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดโครงการ Continuous Catalyst Regeneration (CCR) มีความคืบหน้า 98.5% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนธันวาคม 2563 และโครงการ Debottlenecking Hydrocracker Unit (HCU) คืบหน้าแล้ว 90% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมีนาคม 2564 ซึ่งจะช่วยให้ค่าการกลั่นเพิ่มขึ้น ตลอดจนยังเดินหน้าโครงการ Rocket เพื่อพัฒนาและปรับปรุงประสิทธิภาพโรงกลั่นให้ดียิ่งขึ้น และจะสร้างรายได้เพิ่มให้ได้ตามเป้าหมาย


ตั้งเป้าขยายเพิ่ม 100 ปั๊ม

นายวรากร โกศลพิศิษฐ์กุล ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายงานธุรกิจการตลาด ของ BCP กล่าวว่า บริษัทตั้งเป้าขยายสถานีบริการน้ำมันทั้งปี 2564 เพิ่มขึ้น 100 แห่ง จาก ณ เดือนตุลาคม 2563 ที่บริษัทมีสถานีบริการทั้งสิ้น 1,225 แห่ง ซึ่งเป็นไปตามเป้าหมายที่ปีนี้จะมีสถานีบริการน้ำมันเพิ่มขึ้นจากสิ้นปี 2562 ทั้งสิ้น 54 แห่ง รวมถึงยังมีเป้าหมายการทำสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า (EV Charging) โดยวางเป้าหมายจะมีทั้งสิ้น 152 แห่งในอนาคต ซึ่งระยะแรกได้ร่วมมือกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) เพื่อทำสถานีชาร์จยานยนต์ไฟฟ้า 56 แห่งในเฟสแรก คาดว่าแล้วเสร็จไม่เกินไตรมาส 1/2564 หลังจากนั้นจะหาพันธมิตรเพิ่มเติมเพื่อรองรับการดำเนินการในอนาคตด้วย


สำหรับธุรกิจนอนออยล์ บริษัทมีแผนขยายสาขาร้านกาแฟอินทนิลให้ครบ 855 สาขา จาก ณ สิ้นปี 2563 ที่คาดว่าจะมีทั้งสิ้น 700 สาขา ควบคู่กับการผนึกพันธมิตรใหม่เข้ามาร่วมทำร้านสะดวกซื้อกับบริษัท ได้แก่ ท็อปส์ เดลี่, แฟมิลี่มาร์ท เข้ามาเพิ่มเติมและสร้างความเข้มแข็งให้กับธุรกิจ


คาดเหมืองแร่เสร็จปี2564

นางสาวศุภมล เอี่ยมอ่อน ผู้จัดการส่วนนักลงทุนสัมพันธ์ BCP กล่าวถึง ความคืบหน้าโครงการลงทุนพัฒนาเหมืองแร่ลิเทียมในอาร์เจนตินา ปัจจุบันอยู่ระหว่างการก่อสร้างคาดว่าจะแล้วเสร็จปลายปี 2564 พร้อมเปิดดำเนินการในต้นปี 2565 ด้วยกำลังการผลิตระยะแรก 40,000 ตันต่อปี


ขณะที่การเพิ่มทุนใน บมจ.บีซีพีจี (BCPG) ที่ได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ส่งผลให้ BCP มีสัดส่วนการถือหุ้นใน BCPG คงเหลือ 60.3% จากเดิมที่ถืออยู่ 70% ภายหลังจากที่ BCPG เพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน พร้อมกับการเสนอขายให้นักลงทุนในวงจำกัด (PP)

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X