> SET > TOG

26 พฤศจิกายน 2020 เวลา 10:40 น.

TOGชี้วัคซีนต้านโควิด ดันยอดขาย-ออเดอร์ฟื้น

ทันหุ้น –TOG ชี้วัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 มองเป็นบวกต่อกิจกรรมการค้าต่างประเทศ เอื้อส่งออกเพิ่มมากขึ้น ด้านยอดขายสหรัฐฯ-ยุโรปทยอยฟื้นตัวดีต่อเนื่อง คาดทิศทางปี 2564 กลับมาเติบโต จากปี 2563 ชะลอตัวตามทิศทางเศรษฐกิจโลก ส่วนผลงานไตรมาส 4/2563 ออเดอร์ทยอยฟื้นตัวดีขึ้น


นายธรณ์ ประจักษ์ธรรม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไทยออพติคอล กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TOG เปิดเผยว่า เปิดเผยว่า กรณีข่าวการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 มองว่าเป็นปัจจัยเชิงต่อธุรกิจ เนื่องจากว่ารายได้ส่วนใหญ่กว่า 95% มาจากการส่งออก โดยหากว่าการพัฒนาวัคซีนสำเร็จและสามารถกระจายวัคซีนใช้ได้จริง เชื่อว่าแนวโน้มเศรษฐกิจโลกจะเริ่มฟื้นตัวดีขึ้น ทำให้คาดว่าทิศทางผลการดำเนินงานในปี 2564 คงเป็นไปในทิศทางเดียวกัน


พร้อมกันนี้ จากการจัดตั้งบริษัทย่อย TOG Europe ที่ประเทศโปแลนด์ เพื่อสร้างศูนย์กระจายและคลังสินค้า (Warehouse) จะช่วยให้กลุ่มลูกค้ารายย่อยสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์ของทางบริษัทได้ รวมถึงช่วยรักษาฐานตัวแทนจำหน่ายท้องถิ่น เนื่องจากด้วยสภาพเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ตัวแทนจำหน่ายไม่สามารถสั่งสินค้าปริมาณมากได้เหมือนก่อนแล้ว คาดว่าจะเริ่มดำเนินการเต็มรูปแบบได้ในช่วงต้นปี 2564 เป็นต้นไป ซึ่งจะช่วยให้บริษัทรักษามาร์เก็ตแชร์ที่มีไว้ได้


*ปี 64 กลับมาเติบโต

ขณะที่ภาพรวมผลการดำเนินงานในปี 2563 ต้องยอมรับว่าจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 เป็นสาเหตุหลักที่เข้ามากระทบต่อผลการดำเนินงานของบริษัท และยังคงมีความไม่แน่นอนสูงทำให้ไม่สามารถคาดการณ์ทิศทางธุรกิจในปีนี้ได้อย่างชัดเจน จึงมองว่างบผลการดำเนินงานในปี 2563 เป็นงบปีที่ไม่ปกติ แต่หากว่าการพัฒนาวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 สามารถนำออกมาใช้ได้จริงและกระจายไปอย่างทั่วถึงนั้น ก็คาดว่าผลการดำเนินงานในปี 2564 จะกลับมามีการเติบโตที่ดีได้อย่างแน่นอน


ส่วนภาพรวมธุรกิจในช่วงไตรมาส 4/2563 คาดปรับตัวดีขึ้นจากไตรมาส 3/2563 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 545 ล้านบาท และมีกำไรสุทธิอยู่ที่ 21 ล้านบาท โดยปัจจัยสนับสนุนจากการปรับตัวตั้งรับกับวิกฤตโรคระบาดที่ดีขึ้นในหลายๆ ประเทศ ส่งผลให้ในช่วงที่ผ่านมาหลายประเทศเริ่มกลับมาเปิดประเทศทำการค้าได้แล้ว ทำให้คำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ผลิตภัณฑ์เลนส์ต่างๆ เริ่มทยอยกลับมาดีขึ้นกว่าเมื่อเทียบกับในไตรมาส 1-2/2563 ที่ผ่านมา


*ตลาดต่างประเทศยังดี

สำหรับบริษัทย่อย บริษัท ทีโอจี ยูเอสเอ ไอเอ็นซี (TOG USA, Inc.) ในสหรัฐฯ ปัจจุบันยังคงมีการเติบโตที่ดีอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งจากนโยบายการดำเนินกิจกรรมการค้าปกติในสหรัฐฯ ทำให้ในบริษัทยังคงได้รับคำสั่งซื้อใหม่ๆ จากคู่ค้าท้องถิ่นเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จึงประเมินว่าจะสร้างยอดขายได้ราว 4 ล้านเหรียญฯ และคาดว่าในปี 2563 นี้ จะมีสัดส่วนรายได้จะสูงกว่ายุโรป


ด้านตลาดแอฟริกาในปัจจุบันยังคงมีการเติบโตที่ดีและสร้างรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในปี 2563 นี้ คงคาดการณ์ต่างๆ ได้ยาก เนื่องจากยังคงมีความเสี่ยงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รอบ 2 ขณะที่ตลาดในภูมิภาคเอเชียนั้น ปัจจุบันยังคงมีการเติบโตที่ดีแบบค่อยเป็นค่อยไป แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาดแต่ในปัจจุบันยอดขายเริ่มปรับตัวดีขึ้น ทั้งนี้ จากนี้ไปบริษัทจะหันมามุ่งเน้นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายภายในประเทศร่วมกับคู่ค้าสำคัญอย่าง "ร้านหอแว่น" ให้มากขึ้น เพราะมองว่าแว่นสายตายังเป็นสิ่งที่จำเป็นในชีวิตประจำวัน


อยากลงทุนสำเร็จ เป็นเพื่อนกับเรา พร้อมรับข่าวสารได้ทุกช่องทางที่
APP ทันหุ้น ANDROID คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/US6SA
APP ทันหุ้น IOS คลิ๊ก
https://qrgo.page.link/QJKT7
LINE@ คลิ๊ก
https://lin.ee/uFms4n5
FACEBOOK คลิ๊ก
https://www.facebook.com/Thunhoonofficial/
YOUTUBE คลิ๊ก
https://www.youtube.com/channel/UCYizTVGMealUUalT6VdUdNA
TELEGRAM คลิ๊ก
https://t.me/thunhoon_news
Twitter คลิ๊ก
https://twitter.com/thunhoon1

จาก
ถึง
Select...
หุ้น
Select...
หัวข้อ
Select...

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อ่านต่อ

เว็บไซต์นี้มีการจัดเก็บคุกกี้เพื่อมอบประสบการณ์การใช้งานเว็บไซต์ของคุณให้ดียิ่งขึ้น การใช้งานเว็บไซต์นี้เป็นการยอมรับข้อกำหนดและยินยอมให้เราจัดเก็บคุ้กกี้ตามนโยบายความเป็นส่วนตัวของเรา  อ่านเพิ่มเติม

X